Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn: Quốc tế hóa chất lượng và hỗ trợ đào tạo, nghiên cứu khoa học

Thứ tư - 20/03/2024 21:10
Các nhà khoa học hàng đầu đã dành nhiều ý kiến tham góp cho sự phát triển của Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn tại Hội nghị Cộng tác viên được tổ chức ngày 20/3//2024.
Hội nghị Cộng tác viên Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn có sự tham dự của nhiều nhà khoa học uy tín
Tri ân những đóng góp quan trọng của các nhà khoa học cho sự phát triển của Tạp chí
Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn (VNU Journal of Social Sciences and Humanities - VNU JOSSH) được thành lập ngày 31/8/2015, có mã số tiêu chuẩn quốc tế ISSN: 2354-1172. Đến nay, Tạp chí đã được Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước đưa vào danh mục các tạp chí được tính điểm công trình ở 08 Hội đồng chức danh Giáo sư ngành, liên ngành.
Phát biểu khai mạc Hội nghị Cộng tác viên Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn, GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đánh giá, trong gần 10 năm qua, Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn đã có những đóng góp quan trọng trong hoạt động nghiên cứu khoa học của nhà trường nói riêng cũng như trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn nói chung. GS.TS Hoàng Anh Tuấn tri ân các nhà khoa học đến từ VNU-USSH và các đơn vị nghiên cứu, đào tạo trong nước và quốc tế đã có nhiều cống hiến cho sự phát triển của Tạp chí. GS.TS Hoàng Anh Tuấn mong muốn các nhà khoa học tiếp tục đồng hành để quốc tế hóa tạp chí, đưa JOSSH vươn tầm khu vực và quốc tế.
GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đánh giá cao những đóng góp quan trọng của Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn trong hoạt động nghiên cứu khoa học của nhà trường nói riêng cũng như trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn nói chung.
GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và PGS.TS Đào Thanh Trường - Phó Hiệu trưởng nhà trường tặng hoa tri ân các thế hệ Tổng Biên tập và nhà khoa học có đóng góp to lớn cho sự phát triển của Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn
Tập thể lãnh đạo, cán bộ của Tạp chí tri ân PGS.TS Vũ Văn Quân - Nguyên Tổng biên tập và PGS.TS Nguyễn Viết Nghĩa - Nguyên Trưởng phòng Hành chính - trị sự của Tạp chí
GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh chia sẻ về những ngày đầu xây dựng và phát triển Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn
GS. TSKH Vũ Minh Giang - Nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc Gia Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Giáo sư liên ngành Sử học - Khảo cổ học - Dân tộc học cho biết, Tạp chí khoa học là diện mạo khoa học của một đơn vị nghiên cứu, và Tạp chí KHXH&NV đã thực hiện tốt sứ mệnh trong việc góp phần phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường ĐH KHXH&NV nói riêng và trong lĩnh vực khoa học xã hội nhân văn nói chung. Theo đó, VNU JOSSH có chất lượng khoa học được giới chuyên môn đánh giá tốt, quy trình tiếp nhận bài, biên tập, giao tiếp với tác giả… tiệm cận với tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt, Tạp chí đã có những ảnh hưởng tốt trong giới nghiên cứu khoa học.
GS.TSKH Vũ Minh Giang - Nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc Gia Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Giáo sư liên ngành Sử học - Khảo cổ học - Dân tộc
Hành trình 10 năm đồng hành cùng hoạt động nghiên cứu của giảng viên, sinh viên
Nhìn lại hành trình phát triển và những điểm nhấn trong gần 10 năm qua của Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn, GS.TS Nguyễn Tuấn Anh - Tổng Biên tập Tạp chí cho biết, nhiều nhà khoa học trong nước và quốc tế, đặc biệt là GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh, GS.TS Phạm Quang Minh, PGS.TS Vũ Văn Quân… đã có những đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của Tạp chí. Năm 2019, Tạp chí đã gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam với tư cách là một Chi hội trực thuộc Hội Nhà báo Việt Nam.
Từ năm 2016, Tạp chí xuất bản định kỳ 04 số tiếng Việt và 02 số tiếng Anh/năm, mỗi số có dung lượng tối đa 200 trang và phát hành 500 bản/số (từ tháng 4/2016 phát hành 400 bản/số), mỗi số có dung lượng tối đa 200 trang. Mỗi năm Tạp chí cũng xuất bản 02-03 số chuyên san.
Tổng Biên tập, GS.TS Nguyễn Tuấn Anh trình bày báo cáo về các hoạt động nổi bật của Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn trong hành trình 10 năm qua
Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tích cực hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu khoa học và đào tạo của cán bộ và học viên sau đại học như hỗ trợ công bố các bài viết có chất lượng theo cam kết của các đề tài khoa học; chọn lựa giới thiệu kịp thời các tham luận, bài viết tại các hội thảo khoa học; đăng tải các bài viết của học viên sau đại học đáp ứng các yêu cầu khoa học. Chất lượng bài viết, chất lượng in ấn, trình bày Tạp chí ngày càng được nâng cao, công tác giới thiệu, quảng bá Tạp chí ở trong và ngoài nước được coi trọng. Thông tin về các bài viết được cập nhật trong nhiều hệ thống cơ sở dữ liệu khoa học trong nước và quốc tế.
Trong giai đoạn mới, Tạp chí tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng, từng bước phát triển để trở thành tạp chí quốc tế uy tín. Hướng tới mục tiêu này, Tạp chí dự định thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, nhất là mở rộng mạng lưới các nhà khoa học trong và ngoài nước tham gia viết bài, phản biện bài viết cho tạp chí. Tạp chí cũng đang khẩn trương hoàn thành các thủ tục và nâng cấp website, phần mềm quản lý để quy trình gửi bài, nhận bài, phản biện bài, và xuất bản được thực hiện trực tuyến theo quy chuẩn của các tạp chí uy tín trên thế giới.
Tại Hội nghị, rất nhiều ý kiến quý báu đến từ các nhà khoa học uy tín trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn đã được chia sẻ, với kỳ vọng Tạp chí VNU-JOSSH không chỉ là ấn phẩm khoa học uy tín trong nước mà còn tiệm cận với những tiêu chí quốc tế.
GS. TSKH Vũ Minh Giang nhấn mạnh, Tạp chí cần gia tăng số lượng và nâng cao chất lượng các bài nghiên cứu quốc tế, gia tăng sự tham gia của các nhà khoa học nước ngoài… trên cơ sở các quy chế, quy định của nhà nước, tạo những điều kiện đầu tư để Tạp chí Khoa học xã hội và nhân văn vươn tầm thế giới.
GS. TS. Trịnh Duy Luân - Nguyên Viện trưởng, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Xã hội học đánh giá cao giá trị khoa học của Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn của Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN
PGS.TS Mai Quỳnh Nam - Nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Xã hội học
PGS.TS Nguyễn Văn Nhật - Nguyên Viện trưởng Viện Sử học
GS.TS Nguyễn Vũ Hảo - nguyên Phó Trưởng Khoa Triết học, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN
Tại Hội nghị, lãnh đạo Trường ĐH KHXH&NV và lãnh đạo Tạp chí xác định mục tiêu xây dựng Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn thành một tạp chí hàng đầu của Việt Nam, thuộc các danh mục tạp chí uy tín trên thế giới, coi tính mới, tính trung thực, khách quan và sáng tạo là nguyên tắc hoạt động cốt lõi của Tạp chí, để Tạp chí ngày càng đóng góp thiết thực vào sự nghiệp giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học nói riêng và phát triển đất nước nói chung.
Thông tin về Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn:
DOI: http://doi.org/10.33100
02 Website:
http://journal.ussh.vnu.edu.vn/index.php/vjossh (từ năm 2015)
http://jossh.vnu.edu.vn/  (Từ năm 2020)

Tác giả: Thùy Dung - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây