Dự án PHER hỗ trợ VNU-USSH trong việc tuân thủ đạo đức nghiên cứu

Thứ hai - 18/03/2024 05:20
Ngày 18/03/2024, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN (VNU-USSH) đã có buổi làm việc với các chuyên gia thuộc Dự án PHER (Partnership for Higher Education Reform) về các vấn đề hỗ trợ kỹ thuật tuân thủ đạo đức trong nghiên cứu.
Tham dự buổi làm việc có PGS.TS. Đào Thanh Trường -  Phó Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS. Bùi Thành Nam – Phủ chủ tịch Hội đồng Trường, Trưởng Phòng Đào tạo, GS.TS. Nguyễn Tuấn Anh - Tổng biên tập Tạp chí KHXH&NV, TS. John Baumann - Phó Chủ tịch phụ trách Tuân thủ nghiên cứu, Văn phòng Tuân thủ Nghiên cứu, Trường Đại học Indiana và TS. Nguyễn Thị Mai Phương - Phó Giám đốc Dự án PHER, cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị và cán bộ giảng viên Nhà trường.
PGS.TS. Đào Thanh Trường -  Phó Hiệu trưởng trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN gửi lời cảm ơn đến TS. Johan Bauman và dự án PHER đã đồng hành cùng VNU-USSH xuyên suốt quá trình xây dựng Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu. Trường ĐH KHXH&NV đã có nhiều dự án hợp tác cùng dự án PHER và đã gặt hái được nhiều thành tựu trong việc xây dựng mô hình Trung tâm hỗ trợ nghiên cứu với chức năng hỗ trợ triển khai các dự án nghiên cứu, thành lập đơn vị tương đương Hội đồng đạo đức, tập huấn nâng cao năng lực của người làm nghiên cứu…
Với mong muốn chuẩn hóa quốc tế các thành quả nghiên cứu khoa học, Trường ĐH KHXH&NV đã nỗ lực hoàn thiện và ban hành văn bản khung Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu cũng như các văn bản, biểu mẫu đánh giá. Việc hợp tác giữa trường ĐH KHXH&NV cùng dự án PHER và Đại học Indiana (Hoa Kỳ) sẽ thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục đại học, kiểm định các chương trình đào tạo chuẩn quốc tế. 
TS. Nguyễn Thị Mai Phương, Phó Giám đốc Dự án PHER đánh giá cao nỗ lực của nhà trường trong việc tiên phong thành lập hội đồng đạo đức trong nghiên cứu. Đạo đức trong nghiên cứu về con người tại Việt Nam còn là một khía cạnh mới đối với các trường Đại học và cơ sở nghiên cứu. Vì vậy, dự án PHER rất hân hạnh được đồng hành cùng trường ĐH KHXH&NV trong việc hiện đại hóa chương trình giảng dạy, nghiên cứu đổi mới và xây dựng hội đồng đạo đức trong nghiên cứu. 
TS. John Baumann kì vọng Hội đồng Nghiên cứu của trường ĐH KHXH&NV sẽ là hội đồng  đầu tiên của dự án vượt qua thẩm định Văn phòng Bảo vệ Nghiên cứu Con người (Office for Human Research Protections- OHRP) thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ..
ab

Được biết trước đó, trường ĐH KHXH&NV đã ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu. Hội đồng đạo đức có chức năng xem xét một cách độc lập, chính xác các khía cạnh đạo đức trong các nghiên cứu đối với đối tượng con người sau khi đề tài đã được các bộ phận chuyên môn hoặc cơ quan tài trợ phê duyệt và trước khi bắt đầu triển khai nghiên cứu. 
Đối tượng được hướng đến trong Quy chế tổ chức & hoạt động là cán bộ, giảng viên, người học tiến hành những nghiên cứu với đối tượng nghiên cứu là con người do Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN quản lý; các cá nhân, tổ chức ngoài Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn có yêu cầu và được Hội đồng đạo đức chấp thuận đánh giá.

Tại buổi làm việc, các cán bộ/giảng viên trường ĐH KHXH&NV đã thảo luận cùng các chuyên gia từ dự án PHER để hoàn thiện quy trình xem xét và đánh giá của Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu của VNU-USSH. Theo đó, chuyên gia từ hai phía trao đổi về các trường hợp được miễn trừ xem xét trong nghiên cứu, chuẩn hóa các phông mẫu bảng biểu và quy trình đánh giá. 
Dự kiến, ngày 19/03/2024, TS. Johan Bauman sẽ có buổi tập huấn chuyên sâu tại Đại học Quốc gia Hà Nội (cơ sở Hòa Lạc) về các văn bản biểu mẫu cũng như chi tiết về chức vụ và công việc của từng thành viên trong hội đồng đạo đức, quy trình cùng các ví dụ của thể trong xét duyệt và đánh giá. Đồng thời, phân tích các khái niệm, tiêu chí hoạt động và định nghĩa trong Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng đạo đức. 

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội luôn luôn kiên trì định hướng tiên phong đóng vai trò nòng cốt trong đào tạo và nghiên cứu các ngành khoa học cơ bản của đất nước đạt trình độ khu vực và quốc tế, song song với phát triển một số ngành, chuyên ngành đào tạo mới. Nhà trường dành nhiều chính sách hỗ trợ, đầu tư cho giảng viên và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển đội ngũ các nhà khoa học một cách bền vững. Việc hợp tác với dự án PHER cũng như thành lập Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu sẽ phát triển những thế mạnh vốn có của nhà trường, lan tỏa các giá trị nghiên cứu khoa học của VNU-USSH đến trường quốc tế.

* Dự án PHER nằm trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục đại học của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), là sáng kiến kéo dài 5 năm từ 2022 đến 2026 nhằm nâng cao năng lực để 3 cơ sở giáo dục đại học trọng điểm của Việt Nam (Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Tp.HCM, Đại học Đà Nẵng) phát triển bền vững và tự chủ hơn trong các lĩnh vực quản trị, đào tạo, nghiên cứu và kết nối với doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu về nhân lực phục vụ cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Dự án do USAID tài trợ theo hình thức hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại và giao cho Đại học Indiana, Hoa Kỳ làm đơn vị thực hiện.
Đại học Indiana (IU) là đại học công lập, đi sâu nghiên cứu về xã hội và các ngành khoa học, là trường đại học đứng đầu các trường đại học trên thế giới về đào tạo y học và công nghệ. IU tìm kiếm hợp tác năng động sáng tạo với các tổ chức địa phương, trong bang trong các lĩnh vực phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa và để đào tạo khả năng lãnh đạo trong việc giải quyết các vấn đề của thế kỷ 21 bằng các giải pháp thông minh, sáng tạo.

Tin bài liên quan:
Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu tại VNU-USSH: Thống nhất Dự thảo Quy chế tổ chức & hoạt động trên cơ sở tư vấn của ĐH Indiana (Hoa Kỳ)
Thành lập Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu VNU-USSH: Ý kiến tham vấn từ các chuyên gia của ĐH Indiana
USSH hợp tác với Dự án PHER nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu và đổi mới sáng tạo của giảng viên
 

Tác giả: Đại Hữu - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây