Tin tức

10 thành tựu tiêu biểu năm học 2013-2014

Thứ năm - 28/08/2014 06:45
Năm học 2013-2014, Trường ĐHKHXH&NV tiếp tục các giải pháp xây dựng Nhà trường theo định hướng ĐH nghiên cứu, đưa chất lượng đào tạo và NCKH từng bước đạt chuẩn quốc tế. Hoạt động đào tạo có những bước phát triển vững chắc. Hoạt động NCKH có những đột phá mới. Hoạt động hợp tác quốc tế được tăng cường và đi vào chiều sâu. Chất lượng đội ngũ cán bộ được nâng cao thêm một bước…

Trung tâm Nghiệp vụ Báo chí và Truyền thông xin điểm lại những kết quả nổi bật của Trường trong năm học vừa qua.   

1. Hoàn thành Đề án Quy hoạch ngành, chuyên ngành đào tạo của Trường đến năm 2020. Theo đó, đến năm 2020, Trường có 38 chuyên ngành ĐT thạc sỹ và 32 chuyên ngành ĐT tiến sỹ. Dựa trên khảo sát cụ thể về nhu cầu xã hội và năng lực đào tạo của từng đơn vị, Đề án đặt ra lộ trình xây dựng các ngành, chuyên ngành ĐT mới nhằm đảm bảo sự phát triển hợp lý và bền vững của Trường trong tương lai.

2. Mở thêm 01 ngành và 02 chuyên ngành đào tạo mới: bắt đầu tuyển sinh mở ngành Quản trị văn phòng trong năm 2014; lần đầu tiên xây dựng CTĐT CLC ngành Tâm lý học; đưa vào đào tạo 02 CTĐT SĐH mới là Tiến sỹ Quan hệ quốc tế và Tiến sỹ Nhân học. Trường tiếp tục tục thể hiện vai trò tiên phong trong việc mở các ngành, chuyên ngành mới phục vụ nhu cầu xã hội trên nền tảng các ngành khoa học cơ bản mạnh của Trường. Đến này, Trường có 22 ngành ĐT cử nhân, 57 chuyên ngành ĐT thạc sỹ và tiến sỹ.

3. Quy mô tuyển sinh bậc tiến sỹ tăng gấp hơn 2 lần. Với chủ trương giữ vững quy mô đào tạo ĐH và mở rộng quy mô đào tạo SĐH, Nhà trường tiệm cận dần các tiêu chí của một ĐH định hướng nghiên cứu, nâng dần hàm lượng nghiên cứu trong các hoạt động, đẩy mạnh sự gắn kết giữa hoạt động đào tạo và nghiên cứu. Trường đặc biệt chú trọng ĐT trình độ cao, nhất là ĐT bậc tiến sỹ. Hiện có hơn 300 NCS đang theo học tại Trường.

4. Số lượng đề tài nghiên cứu quy mô lớn tăng nhanh với 14 đề tài cấp Nhà nước, 17 đề tài Quỹ Nafosted, 03 đề tài cấp TP Hà Nội cùng hàng chục đề tài cấp Trường và ĐHQGHN. Cán bộ trường đạt nhiều giải thưởng khoa học công nghệ các cấp, 05 cuộ sách đạt giải Sách hay, có 02 nhóm nghiên cứu được công nhận là nhóm NC mạnh cấp ĐHQGHN. Điều này cho thấy tiềm lực khoa học mạnh của đội ngũ cán bộ, tính linh hoạt và chủ động trong việc xây dựng đề tài nghiên cứu, tìm kiếm các nguồn tài trợ. Bên cạnh đó, nó cho thấy những chính sách khuyến khích, động viên hoạt động NCKH và công bố quốc tế của Trường đã bước đầu phát huy hiệu quả.

5. Số lượng công trình công bố quốc tế tăng gần gấp đôi. Trong năm học 2013-2014, cán bộ của Trường đã công bố 44 công trình ở nước ngoài, tăng gấp đôi so với năm trước (23 công bố quốc tế trong năm học 2012-2013), trong đó có 05 bài báo công bố trên các tạp chí thuộc danh mục Scopus. Đây là một trong những chỉ số quan trọng nâng cao vị trí xếp hạng đại học nghiên cứu của Nhà trường.

6. Tổ chức được 28 hội thảo, toạ đàm khoa học, trong đó có 19 hội thảo, toạ đàm quốc tế, với sự tham gia của các đối tác và các nhà khoa học nổi tiếng trong nước và quốc tế, qua đó nâng cao được vị thế, uy tín của Nhà trường. Một số hội thảo gây được tiếng vang lớn trong giới nghiên cứu và xã hội như “Việt Nam trong lịch sử thế giới”, “60 năm Việt Nam - Pháp - EU”, “Lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc: thực tiễn quốc tế và kinh nghiệm cho Việt Nam”, “Từ Điện Biên Phủ đến Geneve, nhìn từ góc độ quốc tế”…

7. Tăng cường hợp tác quốc tế theo chiều sâu bằng việc ký mới và gia hạn 20 văn bản hợp tác với các đối tác xếp hạng cao trên thế giới như ĐH Inha (Hàn Quốc), ĐH Quốc lập Đài Loan, ĐH Glasgow (Anh), Viện Nghiên cứu lập pháp Hàn Quốc, ĐH Adelaide…, nâng tổng số văn bản hợp tác quốc tế lên con số 199. Trên cơ sở đấy, nhiều chương trình, dự án nghiên cứu quốc tế với các ĐH lớn đã và đang được triển khai hiệu quả, giúp tăng thêm nguồn lực phát triển và nâng cao vị thế quốc tế của Nhà trường.

8. Đội ngũ cán bộ đạt chuẩn tăng nhanh: 17 cán bộ bảo về thành công luận án tiến sỹ, 08 giảng viên được bổ nhiệm các chức danh GS và PGS. Số giảng viên đạt trình độ SĐH là 329/365 (chiếm hơn 90%), trong đó có 181 TS (chiếm 50%), 06 GS và 84 PGS (chiếm 25%). Đây là tỷ lệ cao hơn hẳn so với các ĐH khác và so với tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bên cạnh đó, Đề án phát triển đội ngũ nhà khoa học và quản lý trình độ cao đến năm 2020, tầm nhìn 2030 cũng được hoàn thành, làm cơ sở cho việc xây dựng đội ngũ cán bộ đạt chuẩn, đáp ứng yêu cầu phát triển của Nhà trường.

9. Hoàn thành đánh giá chương trình cử nhân ngành Ngôn ngữ học theo chuẩn AUN. Với sự kiện này, Trường ĐHKHXH&NV đã tiến một bước trong hoạt động đánh giá bài giảng của giảng viên và kiểm định chất lượng ĐT theo chuẩn khu vực và quốc tế. Hiện nay, hoạt động kiểm định chất lượng và văn hoá chất lượng đã trở thành những yếu tố không thể thiếu trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu của Trường.

10. Tiếp tục mở rộng diện tích làm việc và học tập trong Trường. Trong năm học vừa qua, Trường hoàn thành cải tạo nâng tầng nhà A, đồng thời tổ chức cải tạo nhà M; triển khai giai đoạn 2 nâng cấp các trang thiết bị của Trung tâm Nghiệp vụ Báo chí và Truyền thông cùng các phòng họp, các khu giảng đường, thiết thực góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và các hoạt động của Trường.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây