Chàng trai say mê công tác xã hội

Thứ hai - 26/01/2015 02:52
“Để thành công trong bất kỳ việc gì đều cần đến sự tự tin. Sự tự tin sẽ giúp cho chúng ta lòng can đảm để vượt qua mọi khó khăn, thử thách”- đó là những chia sẻ của bạn Vũ Trung Hiền trong bài phát biểu trong buổi lễ trao tặng danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp cơ sở năm 2014 tại Trường ĐHKHXH&NV.
Chàng trai say mê công tác xã hội
Chàng trai say mê công tác xã hội

Trong Lễ tuyên dương gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2014, bạn Vũ Trung Hiền (sinh viên K56 ngành Công tác xã hội, khoa Xã hội học) đại diện cho 195 sinh viên đạt danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp cơ sở năm 2014 đã có bài phát biểu báo cáo thành tích và chia sẻ những kinh nghiệm cá nhân. Trung Hiền đã luôn cố gắng, nỗ lực rèn luyện bản thân, tích cực học tập và nghiên cứu khoa học để thực hiện mơ ước trở thành một người họat động về quyền của người khuyết tật. Trong tương lai, bạn muốn thành lập một trung tâm cung cấp dịch vụ công tác xã hội cho các đối tượng yếu thế, trong đó có người khuyết tật.

Năm 2005, Hiền phải trải qua quãng thời gian khó khăn trong việc đi lại và hòa nhập với mọi người do hậu quả của một vụ tai nạn làm cho chân trái của bạn bị biến dạng. Năm 2010, sau cuộc phẫu thuật thay khớp, Hiền mới có thể đi lại bình thường và bớt dần  mặc cảm. Trải nghiệm ấy khiến bạn cảm thông sâu sắc với những người khuyết tật gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Hiền quyết định thi vào ngành Công tác xã hội Trường ĐHKHXH&NV (ĐH Quốc gia Hà Nội). Gần bốn năm theo học tại trường, Hiền đã đạt được nhiều thành tích rất đáng nể phục.

Gương mặt trẻ tiêu biểu Vũ Trung Hiền

Trong năm học 2013 - 2014, Hiền vinh dự được nhận danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp Đại học Quốc gia năm 2014, với kết quả loại Xuất sắc (điểm trung bình chung học tập là 3.76, kết quả rèn luyện loại xuất sắc là 99.5 điểm).Với những nỗ lực của bản thân, Vũ Trung Hiền đã nhận được học bổng khuyến khích học tập (cả 2 học kỳ) và tiếp tục được nhận học bổng Posco do Đại học Quốc gia Hà Nội và quỹ học bổng Posco của Hàn Quốc trao tặng.

Bên cạnh việc học tập, Hiền cũng đã tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Năm học 2012 – 2013, bạn đạt giải Ba cấp trường với Đề tài “Dịch vụ công tác xã hội trong việc giải quyết nhu cầu việc làm của Người khuyết tật Quận Hai Bà Trưng”. Năm học 2013 – 2014, Hiền tham gia thực hiện đề tài“Biện hộ thực hiện chính sách xây dựng công trình công cộng phù hợp với người khuyết tật vận động dựa vào cộng đồng (nghiên cứu tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQGHN) và đã giúp nhóm nghiên cứu của của mình giành được giải Nhất cấp trường, giải Nhất “Công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc cho sinh viên Đại học Quốc gia”. Qua đề tài nghiên cứu khoa học của mình, Hiền đề xuất những chính sách kịp thời dành cho các bạn sinh viên khuyết tật trong trường, kêu gọi được sự quan tâm, giúp đỡ của các bạn sinh viên, các nhà hảo tâm trong và ngoài trường để đưa những chính sách này vào thực tiễn đời sống.

Với khát khao được trở thành một người làm Công tác xã hội có năng lực, Vũ Trung Hiền luôn ý thức được rằng: nắm vững kiến thức trên lớp, tham gia nghiên cứu khoa học thôi là chưa đủ, bởi thực tế cuộc sống luôn đa dạng và phong phú. Vì vậy, Hiền luôn cố gắng tham gia các họat động đoàn thể, các họat động tình nguyện và hỗ trợ cộng đồng.

Đảm nhiệm vai trò là lớp trưởng của tập thể K56 Công tác xã hội từ năm thứ nhất đại học, Vũ Trung Hiền đã luôn hoàn thành trọn vẹn trách nhiệm của mình và tham gia tích cực các họat động của khoa, của lớp, của trường. Bởi vậy, Hiền luôn được các thầy cô cũng như các bạn cùng lớp đánh giá cao về mức độ nhiệt tình cũng như tinh thần trách nhiệm khi giữ vai trò này. Với sự nhiệt tình và gương mẫu của một lớp trưởng, Hiền đã nhận được giấy khen “Sinh viên có thành tích trong công tác Lớp - Đoàn - Hội” năm học 2012 - 2013.

Vũ Trung Hiền còn được biết đến là một thành viên tích cực họat động trong CLB Hoa đá - CLB nhằm giúp đỡ các bạn sinh viên khuyết tật ở trong trường. Trong năm học 2013 - 2014, Hiền đảm nhiệm vị trí Chủ nhiệm CLB, hoàn thành trách nhiệm giúp đỡ các bạn hội viên gặp khó khăn, tạo điều kiện để các bạn khuyết tật có thể khẳng định bản thân và tham gia các họat động truyền thông, giáo dục về quyền của người khuyết tật.

Ngoài họat động ở trường, lớp và CLB, Hiền cũng tham gia các họat động tình nguyện khác ở ngoài như: làm tình nguyện viên của dự án Dự án Lớp học Hy vọng dành cho trẻ em đang điều trị ở Bệnh viện Nhi trung ương do Báo Giáo dục và Bệnh viện Nhi trung ương phối hợp từ tháng 11/2011 đến tháng 5/2012; tham gia hoạt động tiếp sức mùa thi do Đoàn Thanh niên trường tổ chức. Vũ Trung Hiền đã nhận được giấy chứng nhận, giấy khen của Đoàn trường trong hoạt động này. Hiền chia sẻ: “Với mỗi hoạt động tham gia, tôi thấy mình ngày càng trưởng thành hơn và tích lũy được nhiều kinh nghiệm cho bản thân”.                         

Kinh nghiệm của Hiền là làm bất cứ việc gì cũng phải tự đặt ra mục tiêu cho bản thân, khi có mục tiêu bạn sẽ có động lực để cố gắng, sẽ tìm ra phương pháp để theo đuổi đam mê của mình. Và với những nỗ lực trong các hoạt động học tập và hoạt động xã hội, Hiền đang tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành người hoạt động tích cực trong lĩnh vực Công tác xã hội, đặc biệt là giúp đỡ người khuyết tật trong tương lai.

Tác giả: Ngọc Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây