Dự án thư viện tình nguyện lưu động “LÊN”

Thứ ba - 27/01/2015 14:12
Từ ngày 23/01/2015 đến ngày 25/01/2015, LCĐ – LCH Khoa Thông tin - Thư Viện (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn) đã đến trường THCS Tả Phời, xã Tả Phời, Thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) để tổ chức hoạt động tình nguyện – thư viện lưu động “Lên”. Chương trình là một cầu nói gắn kết tình thương giữa sinh viên Trường với các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.
Dự án thư viện tình nguyện lưu động “LÊN”
Dự án thư viện tình nguyện lưu động “LÊN”

Dự án bắt đầu được triển khai từ đầu tháng 12/2014 với hoạt động quyên góp, đổi sách để nhận những món quà handmade do các bạn sinh viên của Khoa Thông tin - Thư viện làm. Sau hơn một tháng triển khai, được sự giúp đỡ từ nhiều đơn vị như NXB Kim Đồng, Thư viện Quốc gia cũng như các bạn sinh viên trong và ngoài trường, Dự án đã thu được gần 3.000 cuốn sách ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Sau quá trình thu thập, đội tình nguyện chuyên môn của Khoa đã tiến hành xử lý và phân loại tài liệu. Đây cũng là cơ hội để các đoàn viên, hội viên trong Khoa Thông tin - Thư viện áp dụng được các kĩ năng, kiến thức mình đã được học vào thực tế; quảng bá hình ảnh đẹp về chuyên ngành đào tạo của mình.

Trong Dự án này phải kể đến hoạt động tổ chức thư viện lưu động và tặng tủ sách thân thiện cho các em học sinh tại Trường THCS Tả Phời. Bắt đầu từ chiều ngày 23/01, các bạn tình nguyện viên đã có mặt tại xã Tả Phời, Thành phố Lào   Cai để bắt đầu chuỗi hoạt động chính của Dự án. Được sự giúp đỡ của cán bộ Thành đoàn Lào Cai, Đoàn Thanh niên xã Tả Phời cũng như của các thầy, cô giáo nhà trường, đoàn đã nhanh chóng ổn định nơi ở.

Ngay từ sáng sớm hôm sau, ngày 24/01, các bạn tình nguyện viên Khoa Thông tin - Thư viện đã bắt tay vào công tác chuẩn bị cho chương trình giao lưu cũng như tổ chức thư viện lưu động, chuyển giao, sắp xếp sách tại nhà trường. Buổi giao lưu phối hợp với Trường THCS Tả Phời, Đoàn Thanh niên xã Tả Phời và Công ty Apatite bao gồm các nội dung như: giới thiệu sách, tặng quà cho nhà trường, tặng quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức các trò chơi có thưởng dành cho học sinh tại trường. .  Em Nguyễn Trần Thanh Phương, học sinh lớp 8A, Trường THCS Tả Phời cho biết: “Hôm nay có các anh chị về chúng em rất vui. Từ bây giờ chúng em đã có thể thoải mái đọc sách, truyện ngay tại nhà trường”. Nhìn các em học sinh say mê lật từng trang sách trong khuôn viên nhà trường, mỗi tình nguyện viên lại càng thêm vui mừng, hạnh phúc với công sức cả tập thể đã bỏ ra.

Buổi chiều và buổi tối cùng ngày, các bạn tình nguyện viên đã có buổi giao lưu thể thao và văn nghệ với Đoàn thanh niên xã Tả Phời tại nhà văn hóa của xã. Dưới sự cổ vũ hết mình của người dân cùng với các em học sinh, trận bóng đá giao hữu đã khép lại với tỉ số 4-3 dành cho đoàn cán bộ - sinh viên Khoa Thông tin - Thư viện. Tuy nhiên, nhìn niềm vui của các em học sinh, những cái bắt tay sau trận đấu giữa cầu thủ hai đội, có lẽ mỗi người đều hiểu rằng: điều quan trọng nhất không nằm ở kết quả trận đấu, mà nằm ở những giờ phút giao lưu vui vẻ giữa cả hai bên. Chương trình khép lại với hoạt động giao lưu văn nghệ vào buổi tối cùng với các hoạt động ngoài trời như lửa trại, nhảy sạp,… nhận được đông đảo sự hưởng ứng của tất cả mọi người.

Ngày 25/01, sau khi dọn dẹp lại nhà trường vào buổi sáng, cả đoàn đã có bữa cơm cuối cùng tại nhà trường trước khi tạm biệt Tả Phời, bước lên xe và chính thức kết thúc dự án thư viện tình nguyện lưu động tại xã Tả Phời, Thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Chứng kiến những tình cảm nồng ấm của người dân, của thầy cô giáo, của các em học sinh trường THCS Tả Phời, các bạn tình nguyện viên của Kho   a Thông tin - Thư viện lại mong ngóng sẽ được tiếp tục mang những dự án thư viện tình nguyện lưu động tiếp theo trong tương lai đến với trẻ em và người dân những vùng cao. Không chỉ mang tri thức đến cho các em học sinh nghèo mà các dự án này còn góp phần thúc đẩy văn hóa đọc, cổ vũ tinh thần chia sẻ sách tới tất cả mọi người.

Tác giả: Nguyễn Khánh ToànAnchor

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây