Chi bộ Bộ môn Tôn giáo học: Một chặng đường ổn định, phát triển bền vững

Thứ tư - 13/05/2020 00:16
Chi bộ Bộ môn Tôn giáo học là tổ chức đảng trực thuộc Đảng ủy Trường ĐHKHXH&NV, được thành lập cùng với Bộ môn Tôn giáo học trực thuộc Trường ĐHKHXH&NV (được tách ra từ Khoa Triết học vào cuối năm 2016). Với định hướng "Ổn định về tổ chức - Vững chắc trong phát triển", trong nhiệm kỳ 2017 - 2020, Chi bộ đã lãnh đạo Bộ môn Tôn giáo học hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, từng bước khẳng định vị thế của một ngành học còn mới mẻ - ngành Tôn giáo học, góp phần quan trọng vào những đóng góp của Đảng ủy và Nhà trường cho xã hội.
Chi bộ Bộ môn Tôn giáo học: Một chặng đường ổn định, phát triển bền vững
Chi bộ Bộ môn Tôn giáo học: Một chặng đường ổn định, phát triển bền vững

          Hình ảnh buổi lễ thành lập Bộ môn Tôn giáo học

Ổn định và phát triển về tổ chức

Đầu nhiệm kỳ 2017-2020 (khi mới thành lập), Chi bộ có 4 đảng viên trong số 6 cán bộ, giảng viên của Bộ môn Tôn giáo học; đến nay tổng số đảng viên của Chi bộ là 12 đồng chí trong lực lượng 14 cán bộ, giảng viên của Bộ môn Tôn giáo học (có 3 đảng viên dự bị được kết nạp Đảng từ những sinh viên xuất sắc).

Trong xây dựng tổ chức và sinh hoạt, Chi bộ luôn thực hiện những biện pháp tích cực nhằm xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh theo các tiêu chí của Đảng ủy Trường và Đảng bộ Đại học Quốc gia Hà Nội đề ra; thường xuyên tập trung nâng cao chất lượng công tác tư tưởng, chính trị; bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, đấu tranh phê bình và tự phê bình mạnh mẽ với các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, lập trường, bè phái, cục bộ, cơ hội...; kịp thời ngăn chặn những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và tác động tiêu cực từ bên ngoài. Đồng thời, Chi bộ triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động lớn, các phong trào thi đua do Đảng ủy và Nhà trường phát động, thực hiện phương châm “Mỗi thầy giáo, cô giáo đảng viên là một tấm gương đạo đức, tự nghiên cứu và sáng tạo”.

Chị bộ đã lãnh đạo Bộ môn vừa bảo đảm sự ổn định vừa phát triển về tổ chức và bộ máy, vừa cải thiện phương thức quản lý, điều hành theo hướng đại học tiên tiến; từng bước cải thiện cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế. Hiện nay, cơ cấu tổ chức của Bộ môn có: Ban chủ nhiệm Bộ môn, Hội đồng Khoa học của Bộ môn, 03 Tổ chuyên môn, 01 văn phòng, 01 phòng tư liệu.

Các thầy giáo, cô giáo cùng các học viên lớp QH - 2016 - X hệ vừa làm vừa học chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ phát bằng tốt nghiệp tại Học viện Nam Tông Khmer TP Cần Thơ

Chi bộ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng về tổ chức vững mạnh và hoạt động có hiệu quả của Công đoàn và Chi đoàn TNCS Hồ Chí Minh; rèn luyện, giáo dục và cung cấp đoàn viên, hội viên thực sự ưu tú để Chi bộ kết nạp vào Đảng. Trong nhiệm kỳ từ năm 2017-2020, Chi bộ đã kết nạp được 03 đảng viên mới (01 đảng viên là học viên cao học, 02 đàng viên là sinh viên).

Hàng năm Chi bộ thực hiện nghiêm túc việc đánh giá phân loại tổ chức đảng và phân tích chất lượng đảng viên theo điều lệ của Đảng. Các đảng viên trong Chi bộ đều thực hiện nghiêm quy định của Bộ Chính trị về 19 điều đảng viên không được làm.

Phát triển nhanh, bền vững và đáp ứng yêu cầu của xã hội trong đào tạo và nghiên cứu khoa học

Chi bộ đã lãnh đạo Bộ môn thực hiện nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học với phương châm: Lý luận gắn với thực tiễn, định hướng phát triển liên  ngành.

Về đào tạo, hàng năm, Bộ môn Tôn giáo học tuyển sinh và đào tạo 03 hệ: Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ. Đặc biệt, trong các khóa đào tạo có cả sinh viên quốc tế (học sinh Lào) theo học ở 2 hệ: Thạc sĩ và Cử nhân. Cùng với các lớp cử nhân hệ chính quy, Bộ môn tuyển sinh các lớp hệ vừa làm vừa học ở 4 tỉnh, thành phố với đối tượng đào tạo rất đặc thù, sinh viên là những chức sắc, tín đồ của các tôn giáo, có người có phẩm trật cao trong giáo hội (Hòa Thượng, Thượng Tọa…) và cán bộ làm việc trong các cơ quan của hệ thống chính trị ở địa phương. Cả hai loại hình đào tạo chính quy và vừa làm vừa học đều đặt nặng yêu cầu lý thuyết phải gắn với thực tiễn. Do đó, các sinh viên là cán bộ của các cơ quan, tổ chức, sau khi tốt nghiệp đều có đủ năng lực đảm nhiệm công việc trên lĩnh vực công tác được phân công. Đối với sinh học, học viên và nghiên cứu sinh là chắc sắc, tu sĩ của các tôn giáo thì họ được trang bị kiến thức về quan điểm, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; kiến thức trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo để thực hiện phương châm “Tốt đời, đẹp đạo”, góp phần phát huy vai trò, trách nhiệm của tôn giáo đối với xã hội.

Hình ảnh buổi Hội thảo của BMTGH phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được tổ chức tại chùa Phật Quang thành phố Rạch Giá tỉnh Kiên Giang

Về nghiên cứu khoa học, Chi bộ lãnh đạo Bộ môn luôn ưu tiên triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học gắn với bài giảng trên lớp, công trình nghiên cứu gắn với thực tiễn của đời sống xã hội. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Bộ môn đã tổ chức được rất nhiều các hội thảo, tọa đàm có giá trị về mặt học thuật như: phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức các hội thảo khoa học Công tác từ thiện xã hội của Phật giáo Việt Nam hiện nay tại tỉnh Kiên Giang và Phát huy vai trò của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam trong tình hình mới tại tỉnh Khánh Hòa; phối hợp với Viện Nghiên cứu tiềm năng con người tổ chức hội thảo Vai trò của tín ngưỡng Việt Nam  trong đời sống xã hội đương đại - lý luận và ứng dụng tại Trường; phối hợp với Học viện Phật giáo Nam tông Khmer tổ chức hội thảo Đào tạo tăng tài và nguồn nhân lực của đồng bào dân tộc Khmer Nam bộ: Nhiệm vụ và giải pháp tại thành phố Cần Thơ.

Ngoài ra, Bộ môn còn phối hợp với Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức buổi toạ đàm về Luật Tín ngưỡng, tôn giáo; phối hợp với Viện Nghiên cứu lập pháp của Văn phòng Quốc hội tổ chức cuộc tọa đàm về Phật giáo Bất bộ phái của Tây Tạng.

Hình ảnh buổi Hội thảo của Bộ môn Tôn giáo học phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ủy ban Đoàn kết Công giáo VN được tổ chức tại tỉnh Khánh Hòa

Để có được thành tích này, Chi bộ Bộ môn Tôn giáo học luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, trực tiếp của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường; sự hợp tác kịp thời, chặt chẽ của các phòng ban chức năng, các thầy cô giáo trong và ngoài Trường.

Phát huy những thành quả đạt được của nhiệm kỳ 2017-2020, Chi bộ Bộ môn Tôn giáo học xác định khẩu hiệu hành động của nhiệm kỳ 2020-2022 là: Ổn định - Đoàn kết - Sáng tạo - Phát triển bền vững, tiếp tục khẳng định vị thể của ngành học và góp phần tích cực vào thành tựu chung của Đảng ủy và Nhà trường trong nhiệm kỳ mới.

Tác giả: Chi bộ Bộ môn Tôn giáo học

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây