Chi bộ Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng: Đoàn kết và Phát triển

Thứ ba - 28/04/2020 07:53
Chi bộ Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng hiện có 16 đảng viên, trong đó có 02 đảng viên đang học tập và sinh hoạt ở nước ngoài, 06 đảng viên là sinh viên. Mặc dù số lượng đảng viên không nhiều song trong nhiệm kỳ vừa qua, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Trường, với truyền thống đoàn kết, nhất trí cao, Chi bộ Khoa đã vượt qua nhiều khó khăn để đạt được những thành quả đáng khích lệ.
Chi bộ Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng: Đoàn kết và Phát triển
Chi bộ Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng: Đoàn kết và Phát triển

Trước hết, Chi bộ luôn làm tốt công tác chính trị, tư tưởng cho toàn thể đảng viên và các quần chúng trong tập thể Khoa. Các đảng viên trong Chi bộ luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; gương mẫu chấp hành pháp luật của Nhà nước; có lập trường vững vàng trước các vấn đề chính trị, xã hội. Toàn thể đảng viên trong Chi bộ luôn có ý thức thông qua các hoạt động chuyên môn để làm công tác tuyên truyền, định hướng về tư tưởng, chính trị cho học viên và sinh viên các hệ đào tạo.

Về công tác chuyên môn, Chi bộ Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng luôn quan tâm, chỉ đạo mở rộng các bậc học và các hình thức đào tạo để khẳng định vị thế của Khoa trong lĩnh vực đào tạo cán bộ làm công tác văn thư, lưu trữ và văn phòng. Khoa là một trong số 8 đơn vị của Trường đào tạo 02 ngành học (Lưu trữ học, Quản trị văn phòng). Với truyền thống nghiên cứu và đào tạo hơn 50 năm qua, ngành Lưu trữ học được đào tạo ở 3 bậc: Đại học, Thạc sĩ và Tiến sĩ; bậc Thạc sĩ được đào tạo theo 2 chương trình (Lưu trữ học theo định hướng nghiên cứu và Lưu trữ học theo định hướng ứng dụng). Chương trình đào tạo cử nhân ngành Lưu trữ học đã được kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2019 và đánh giá đạt kết quả tốt. Ngành Quản trị văn phòng hiện được đào tạo ở 2 bậc: Đại học và Thạc sĩ; bậc Thạc sĩ được đào tạo theo định hướng nghiên cứu, tiến tới sẽ bổ sung đào tạo theo định hướng ứng dụng. Các sản phẩm đào tạo của Khoa được thị trường lao động tiếp nhận và đánh giá tốt. Bên cạnh đó, để mở rộng hợp tác quốc tế về đào tạo trong lĩnh vực lưu trữ học, Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng đã liên kết với Trường Đại học Aix-Marseille (Cộng hòa Pháp) để xây dựng chương trình đào tạo Thạc sĩ Lưu trữ học và Số hóa. Ngoài ra, Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng là một trong số ít đơn vị đào tạo vẫn tiếp tục duy trì hệ đào tạo VLVH để đáp ứng nhu cầu học tập nâng cao trình độ chuyên môn của các cán bộ tại địa phương. Một điểm nhấn nữa trong hoạt động đào tạo của Khoa là việc duy trì và phát triển hình thức đào tạo ngắn hạn có cấp chứng chỉ nghiệp vụ. Hình thức đào tạo này vừa giúp Khoa khẳng định vị thế đào tạo, tiếp cận nhu cầu thị trường và mở rộng đối tác, vừa giúp cán bộ Khoa trau dồi kỹ năng, phương pháp giảng dạy linh hoạt, phù hợp với các đối tượng và yêu cầu giảng dạy.

Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và thực hiện định hướng “đại học nghiên cứu”, công tác nghiên cứu khoa học cũng được Chi bộ Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng quan tâm, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Chi bộ luôn có biện pháp động viên, khuyến khích các cán bộ giảng dạy công bố các kết quả nghiên cứu trên các diễn đàn có uy tín. Nhiều cán bộ đã có công bố và tham dự các hội thảo khoa học quốc tế tại Nhật Bản, Hàn Quốc... Bên cạnh đó, Chi bộ đã chỉ đạo Khoa tổ chức nhiều hoạt động hợp tác, nghiên cứu khoa học với nhiều cá nhân và tổ chức ở trong và ngoài nước như: phối hợp với Trường Đại học Gakushuin (Nhật Bản) tổ chức seminar cho nghiên cứu sinh; gặp gỡ các giảng viên, sinh viên của Trường Đại học Texas Tech; mời PGS.TS Nguyễn Phương Ngọc (Đại học Aix-Marseille) trao đổi về lưu trữ công và tư ở Pháp; NCS. Jade Thau trao đổi về tài liệu lưu trữ ở Viện Viễn Đông Bác Cổ... Đặc biệt, năm 2019, Khoa đã tổ chức thành công hội thảo quốc tế với chủ đề “Hồi ức, ký ức, tài liệu lưu trữ về Việt Nam - Giá trị nhân văn nhìn từ nhiều phía” với sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu đến từ Pháp, Hoa Kỳ, Đức, Thuỵ Sĩ và một số nước khác.

Về công tác xây dựng tổ chức, Chi bộ luôn ưu tiên quan tâm đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; thực hiện dân chủ, minh bạch trong hoạt động của tổ chức và đề cao tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên. Vai trò lãnh đạo toàn diện của tổ chức Đảng cũng luôn được Chi bộ phát huy, đặc biệt là đối với các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên; Hội Sinh viên của Khoa. Qua đó, Chi bộ đã phát hiện, theo dõi và bồi dưỡng nhiều quần chúng ưu tú cho Đảng. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Chi bộ đã giới thiệu Đảng ủy Trường kết nạp 07 quần chúng ưu tú vào Đảng. Đội ngũ đảng viên trẻ này tiếp tục phát huy và đóng góp sức mình cho các cơ quan, tổ chức và địa phương sau khi tốt nghiệp.

Có thể nói, trong nhiệm kỳ vừa qua, với sức mạnh đoàn kết tập thể, Chi bộ Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng đã vượt qua nhiều khó khăn để hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra. Để ghi nhận những nỗ lực và thành quả đó, Chi bộ Khoa được Đảng ủy Trường công nhận danh hiệu “Chi bộ trong sạch vững mạnh” trong nhiều năm liên tiếp. Đặc biệt, năm 2018, Chi bộ vinh dự là một trong ba Chi bộ được công nhận “Chi bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc”. Đại hội Chi bộ nhiệm kì 2020-2022 sẽ là dịp để toàn thể Chi bộ tổng kết, đánh giá về các kết quả lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ nhiệm kì vừa qua và xác định các phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các mặt hoạt động của đơn vị trong nhiệm kì mới, đặc biệt trong bối cảnh chào đón Đại hội Đảng bộ Trường lần thứ 28 dự kiến tổ chức vào tháng 5/2020.

Tác giả: Chi ủy Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây