Chi bộ Khoa Thông tin - Thư viện: Đổi mới sáng tạo và thúc đẩy hợp tác đa phương

Thứ tư - 13/05/2020 00:48
Với phương châm hoạt động trong nhiệm kỳ vừa qua là Đổi mới sáng tạo và hợp tác đa phương, Chi bộ Khoa Thông tin - Thư viện đã lãnh đạo đơn vị đạt được những thành quả quan trọng trong đổi mới và xây dựng các chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu xã hội, đồng thời mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước, qua đó tạo một bước chuyển mình vượt bậc cho đơn vị trong những năm qua.
Chi bộ Khoa Thông tin - Thư viện: Đổi mới sáng tạo và thúc đẩy hợp tác đa phương
Chi bộ Khoa Thông tin - Thư viện: Đổi mới sáng tạo và thúc đẩy hợp tác đa phương

Chi bộ hiện này có 13 đảng viên (gồm 10 cán bộ, 02 sinh viên, 01 học viên cao học) trên tổng số 17 cán bộ thuộc hai đơn vị là Khoa Thông tin - Thư viện (12 người) và Trung tâm Đào tạo và Ứng dụng công nghệ thông tin (5 người).

Hội thảo khoa học quốc tế được bảo trợ bởi UNESCO

 

Đối mới chương trình đào tạo

Xác định đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phù hợp với nhu cầu xã hội là khâu then chốt, Chi bộ đã chỉ đạo đơn vị đơn vị tích cực chuyển đổi và xây dựng chương trình đào tạo. Theo đó, Khoa đã cập nhật 02 chương trình cử nhân là Thông tin - Thư viện và Quản lý thông tin, xây dựng và đưa vào tuyển sinh chương trình Quản lý thông tin chất lượng cao theo Thông tư 23, cập nhật 02 chương trình thạc sĩ và 01 chương trình tiến sĩ. Bên cạnh đó, hệ thống bài giảng, giáo trình cũng được triển khai biên soạn để đáp ứng sự phát triển của các chương trình đào tạo. Trong năm học 2018-2019, tuyển sinh của đơn vị đã tăng 200%. Điều này một lần nữa khẳng định sự kiên trì theo đuổi mục tiêu của Chi ủy và Ban chủ nhiệm trong việc quyết liệt đổi mới và xây dựng hướng đi mới cho đào tạo nguồn nhân lực trong bối cảnh chuyển đổi số.

Sinh viên khóa 1 ngành Quản lý thông tin chất lượng cao

Ứng dụng công nghệ trong giảng dạy

Hai đơn vị trong Chi bộ là những đơn vị tiên phong trong hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy dựa trên công nghệ. Giảng viên trong đơn vị đã triển khai giảng dạy theo hình thức kết hợp (blended learning) trong nhiều năm qua, và đang tích cực giảng trực tuyến (e-learning) trong bối cảnh mới. Hai đơn vị đã cùng phối hợp với các phòng chức năng của trường để triển khai hệ thống đào tạo trực tuyến chuyên nghiệp cho Nhà trường, tập huấn cho giảng viên sử dụng phần mềm và giảng dạy trực tuyến.

Việc đưa vào triển khai mô hình thư viện thực hành hiện đại bậc nhất Đại học Quốc gia Hà Nội là một điểm nhấn trong công tác đào tạo với việc gắn lý thuyết với thực hành.

Giảng viên của đơn vị tham gia tập huấn giảng dạy e-learning

Hợp tác đa phương, kết nối nhà trường và doanh nghiệp

Khoa đã và đang đẩy mạnh hoạt động hợp tác giữa nhà trường với doanh nghiệp, tổ chức và trường đại học quốc tế, các đơn vị chuyên môn trong nước. Với thế mạnh là ngành khoa học ứng dụng và liên ngành, nhu cầu thực tiễn cao, đơn vị hợp tác với các doanh nghiệp trong việc phát triển các nội dung đào tạo có tính cập nhật và hiện đại, mời các các chuyên gia giàu kinh nghiệm tham gia giảng dạy và hướng dẫn sinh viên, học viên. Thực tập thực tế, thực tập tốt nghiệp tại các cơ quan, doanh nghiệp cũng là trọng tâm đổi mới để nâng cao chất lượng đào tạo tạo và tạo cơ hội việc làm cho người học. Bên cạnh đó, Chi bộ cũng tin tưởng rằng quá trình hợp tác này sẽ đem lại nhiều cơ hội phát triển các nguồn lực của Nhà trường, cả về tài chính, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực khi nhận được sự đóng góp, tài trợ từ các doanh nghiệp đối tác.

Khoa cũng đã phối hợp với công ty, tổ chức quốc tế như UNESCO, OADP, Facebok, Google để triển khai các dự án nghiên cứu, các khóa học cho giảng viên và sinh viên. Trong đó nổi bật là các dự án như tài nguyên giáo dục mở, truy cập dữ liệu mở, We think digital, Bệ phóng Việt Nam 4.0… Các hoạt động này đã mang lại những động lực và nguồn lực phát triển cho đơn vị.

Cán bộ Khoa TTTV trong chuyến công tác và học tập tại trụ sở Facebook

Chất lượng đảng viên và khối đoàn kết thống nhất

Để có những thành công trên, công tác xây dựng đảng luôn được đặt lên hàng đầu. Trong đó Chi bộ trú trọng đến công tác phát triển đảng, bồi dưỡng chất lượng đảng viên, lấy con người làm yếu tố trung tâm. Nâng cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ đảng viên, xây dựng chi bộ vững mạnh, phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của chi bộ. Chi ủy đã chỉ đạo và kết nối các tổ chức như Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên thành một khối thống nhất, tạo ra sức mạnh đoàn kết trong toàn đơn vị. Chi bộ liên tục đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh. Các tổ chức Đoàn, Hội luôn có những sáng kiến mới, các hoạt động được đánh giá cao ở trong và ngoài Nhà trường. Huân chương lao động Hạng Ba là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của tất cả đảng viên, cán bộ và sinh viên trong toàn đơn vị.

Hướng tới một nhiệm kỳ mới với nhiều cơ hội và thách thức trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Chi bộ đặt ra khẩu hiệu hành động: Chuyển đổi số - Chất lượng cao – Quốc tế hóa.

Tác giả: Chi bộ Khoa Thông tin - Thư viện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây