Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN - tương thích và phù hợp với nhịp độ đổi mới

Thứ ba - 02/06/2015 23:58
Chiều ngày 2/6/2015, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn cho biết "Chính sự hợp tác nghiêm túc của 45 nghìn thí sinh đã mang đến thành công cho kỳ thi này. Bên cạnh những thành công đó, ĐHQGHN sẽ tiếp tục lắng nghe và chỉnh sửa để hoàn thiện một kỳ thi đánh giá năng lực tương thích nhất, phù hợp nhất và được dư luận xã hội đánh giá cao".
Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN - tương thích và phù hợp với nhịp độ đổi mới
Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN - tương thích và phù hợp với nhịp độ đổi mới

Các tin bài liên quan:

ĐHQGHN công bố công tác xét tuyển và các chế độ ưu tiên

Tổng kết 4 ngày thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn cung đang cấp thông tin cho báo chí chiều ngày 2/6/2015

Dư luận quan tâm và hưởng ứng với kỳ thi

Với tỉ lệ thí sinh tham gia thi khoảng 96%, cho thấy kì thi thu hút được sự quan tâm của xã hội, đặc biệt của các học sinh với kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN.

Qua việc tham gia kì thi cho thấy toàn bộ các thí sinh đã có sự chuẩn bị cho kỳ thi này. Hầu hết các bạn học sinh đều đã làm thử các bài thi mẫu và tỏ ra thích ứng một cách thuận lợi, nhập cuộc một cách nhanh chóng, thích nghi với hình thức, không bỡ ngỡ, xa lạ.

Ở các điểm thi ngoài Hà Nội, các thí sinh hầu như không xảy ra lỗi với thao tác về kĩ thuật. Các lỗi về kĩ thuật lại xảy ra chủ yếu ở khu vực Hà Nội. Điều này chứng tỏ yếu tố kĩ thuật không phải rào cản của kì thi này và năng lực của học sinh THPT hoàn toàn có thể tham gia vào các kì thi được tổ chức với tin học hóa.

Các thí sinh tham dự với sựu nghiêm túc, tuân thủ các quy định của ĐHQGHN, không có hành vi thiếu hợp tác, tích cực từ đầu đến cuối. Kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN đã đạt được thành công một cách căn bản, góp một phần quan trọng trong sự thành công đó là sự quan tâm của thí sinh.

Qua kỳ thi này, ĐHQGHN cũng gửi những lời cảm ơn chần thành vì sự hợp tác tích cực của 45 nghìn thí sinh đã làm nên thành công cho kỳ thi, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn chia sẻ.

Thí sinh đang xếp hàng để vào phòng thi

 Phương án thi, cách tổ chức phù hợp

Phương án, cách thức tổ chức thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN có thể được gói gọn trong các từ khóa: “Một bài thi duy nhất, thi trong một buổi, kiến thức tổng hợp làm trên máy tính, thí sinh làm đề thi khác nhau, biết kết quả ngay". Phương thức này áp dụng qua 8 ca thi từ ngày 30/5 đến ngày 2/6 đã cho thấy một kết quả tốt, phù hợp với mục tiêu của kì thi tuyển sinh ĐH. Đây là phương thức phù hợp với thí sinh và thích ứng với sự quan tâm của xã hội nói chung.

Nhờ sự chuẩn bị kĩ lưỡng, bài bản và tính đến nhiều phương án dự phòng nên kỳ thi đã diễn ra thuần lợi đúng kế hoạch và đạt được nhiều mục tiêu đề ra. Toàn bộ kỳ thi không phát sinh những sự cố đặc biệt, không phát sinh vấn đề làm ảnh hướng đến kết quả chung của kỳ thi. Cơ sở hạ tầng trang thiết bị, máy chủ,… đều đã được vận hành tốt đẹp không xuất hiện lỗi và đường truyền đã vận hành ổn định.

Quan sát quá trình của thí sinh và thực tế coi thi, ĐHQGHN thấy đây là kỳ  thi không phát sinh hiện tượng tiêu cực. Thí sinh tham gia với tâm thế mới, rất hợp tác, không trông chờ với phao, không có tài liệu. Các trường hợp bị kỷ luật trong kỳ thi đều rơi vào lỗi là mang điện thoại vào phòng thi. Phó Giám đốc ĐQHGHN Nguyễn Kim Sơn chia sẻ: "Nếu thí sinh không quên mang điện thoại vào phòng chắc là cả kỳ thi sẽ không có hình thức kỉ luật nào được áp dụng".

 Đội ngũ cán bộ đã làm chủ được kỳ thi

Đây là lần đầu tiên tổ chức thi, nhưng qua những kết quả của 4 ngày thi đã cho thấy, đội ngũ cán bộ của ĐHQGHN ở tất cả các vai trò như ban chỉ đạo, hội đồng thi, cán bộ coi thi, cán bộ kĩ thuật... đều đã làm chủ được quy trình thi đánh giá năng lực. Kỳ thi này được coi là một kỳ thi khác căn bản so với kì thi truyền thông, tuy nhiên các cán bộ đã nhanh chóng làm chủ và thích nghi tốt với yêu cầu vận hành một kì thi mới. Không có sự cố phát sinh từ cán bộ, từ tổ chức coi thi đến vận hành kĩ thuật, đây là nhân tố quan trọng để đảm bảo 1 kì thi diễn ra tốt đúng kế  hoạch và đạt chất lượng như mong muốn.

Kết quả, các con số như ĐHQGHN đã công bố, với 72,8 % số điểm đạt từ 70 điểm trở lên nó cho thấy một tỷ lệ hợp lý. Điều này chứng tỏ các phần khó, dễ, trung bình là chính xác. Có những bạn đạt được 125/140 chứng tỏ năng lực của thí sinh ở nhóm đầu rất tốt.

Chúng tôi khẳng định đến thời điểm này, kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội đã thành công tốt đẹp. Qua thăm dò từ thí sinh, phụ huynh thì hầu hết đều hào hứng và đánh giá cao, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Các nhà báo đang tác nghiệp tại buổi làm việc với ĐHQGHN sau khi kết thúc ca cuối cùng của kỳ thi, 02/6/2015

Hoàn thiện và tiếp tục định hướng đến một kỳ thi đánh giá năng lực tốt nhất

Bên cạnh bước đi đầu tiên nhưng quan trọng và căn bản trong quá trình đổi mới phương thức thi, ngày sau kỳ thi đợt 1 vừa qua, ĐHQGHN đã tính đến những cập nhật và cải cách mới để bài thi đánh giá năng lực ngày càng tương thích, phù hợp nhịp độ đổi mới của học sinh THPT, để học sinh có thể thích ứng tốt và xã hội tiếp tục ủng hộ phương thức thi này.  

ĐHQGHN còn phải tiếp tục bổ sung thêm một số điểm trong những năm tới, sự điều chỉnh này theo hướng ngày càng hoàn thiện còn tất cả các khâu như phần mềm, quy chế tuyển sinh, quy trình thao tác và cấu trúc, ma trận, yêu cầu của đề thi đều nằm trong chương trình phổ thông. Trong thời gian tới, có thể ĐHQGHN sẽ đưa một tỉ lệ nhỏ nhất định đưa vào kiến thức cuộc sống bên ngoài. Điều này sẽ được thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng.

ĐHQGHN cũng đã tiến hành phát 1500 phiếu điều tra thăm dò thí sinh. Từ đó rút được ra những số liệu để phân tích và rút kinh nghiệm trong việc tổ chức kỳ thi đánh giá nawg lực. ĐHQGHN sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến từ giới chuyên môn, từ các phụ huynh và dư luận xã hội để tổ chức những kỳ thi đánh giá năng lực được tốt nhất.

Thời gian đăng ký xét tuyển:

Đợt 1: Từ ngày 8/6 đến 16h30 ngày 25/6.
Đợt bổ sung: Từ ngày 10/8 đến 16h30 ngày 25/8.

Thí sinh đăng ký xét tuyển có thể gửi qua đường bưu điện theo hình thức thư bảo đảm chuyển phát nhanh, hoặc nộp trực tiếp cho hội đồng tuyển sinh của đơn vị đào tạo có nguyện vọng học.

Thí sinh được đăng ký xét tuyển tối đa 3 ngành học của một đơn vị đào tạo theo thứ tự ưu tiên. Hội đồng tuyển sinh công bố thông tin liên quan đến đăng ký xét tuyển của thí sinh, xét tuyển của đơn vị đào tạo; cập nhật 3 ngày một lần thông tin đăng ký xét tuyển của thí sinh trên website của đơn vị đào tạo (danh sách thí sinh và điểm thi xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp).

Trong thời gian quy định nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển, thí sinh được phép một lần rút hồ sơ để nộp vào ngành khác của trường, khoa trực thuộc đã nộp hoặc trường, khoa trực thuộc khác trong Đại học Quốc gia Hà Nội. Thí sinh đã trúng tuyển đợt 1 không được đăng ký xét tuyển đợt bổ sung.

Nguyên tắc xét tuyển

Sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực đợt 1 để xét tuyển đợt 1. Ngành học nào còn chỉ tiêu sẽ sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực đợt 1 và đợt 2 để xét tuyển bổ sung. Điểm trúng tuyển đợt xét tuyển bổ sung không được thấp hơn điểm trúng tuyển đợt 1.

Công bố trúng tuyển

Hội đồng tuyển sinh các đơn vị công bố danh sách thí sinh trúng tuyển (đối với thí sinh đã tốt nghiệp THPT) và thí sinh đạt điểm ngưỡng trúng tuyển đầu vào (đối với thí sinh chưa tốt nghiệp THPT) trên website của đơn vị trước ngày 30/6 (đợt 1) và trước ngày 30/8 (đợt 2, nếu có xét tuyển bổ sung).

 

Tác giả: USSH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây