Tin tức

Diễn đàn giáo dục đại học Việt - Trung

Chủ nhật - 29/04/2018 07:26
Ngày 27/4/2018, Diễn đàn giáo dục đại học Việt - Trung do Trường ĐHKHXH&NV (ĐHQGHN) và Tập đoàn Giáo dục Toàn cầu (GES) phối hợp tổ chức với sự tham gia của 30 trường đại học hàng đầu của Trung Quốc. Nhiều thông tin và sáng kiến nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa các trường đại học Việt Nam và Trung Quốc đã được giới thiệu và chia sẻ tại đây.

Tham dự diễn đàn có ông Bành Thế Đoàn (Tham tán văn hoá Đại sứ quán nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam), ông Lý Hân Lập (Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Giáo dục Toàn cầu) cùng lãnh đạo các trường đại học Trung Quốc. Về phía Việt Nam có GS.TSKH Vũ Minh Giang (Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo ĐHQGHN), GS.TS Nguyễn Văn Kim (Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV), ông Nguyễn Văn Thơ (nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc).

Các quan khách tại Diễn đàn giáo dục đại học Việt - Trung

Tại diễn đàn giáo dục này, các nhà quản lý, các chuyên gia giáo dục Việt Nam và Trung Quốc chia sẻ thông tin về tình hình hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học giữa hai nước; tạo cơ hội kết nối và xây dựng các nội dung hợp tác; đề xuất các giải pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa các trường đại học hai nước.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn giáo dục đại học Việt - Trung, GS.TS Nguyễn Văn Kim đã chia sẻ về những nỗ lực của Trường ĐHKHXH&NV trong chiến lược quốc tế hoá các hoạt động nghiên cứu và đào tạo, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, NCKH, quản trị đại học, đồng thời góp phần bổ sung nguồn lực tri thức và tư duy khoa học sáng tạo của khu vực và nhân loại. Thông qua đó, Nhà trường muốn nâng cao tầm hiểu biết và củng cố tinh thần đoàn kết hữu nghị giữa các quốc gia. Trong chiến lược đối ngoại đó, các trường đại học của Trung Quốc là những đối tác có tầm quan trọng hàng đầu của Trường ĐHKHXH&NV. Nhiều nhà giáo, nhà khoa học của Trường được đào tạo ở các trường đại học Trung Quốc đã có đóng góp quan trọng cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo và NCKH của Nhà trường, ĐHQGHN và Việt Nam. Mặt khác, từ Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội trước đây cho đến Trường ĐHKHHX&NV, ĐHQGHN ngày nay, Nhà trường đã đào tạo nhiều sinh viên, học viên người Trung Quốc. Trong số đó, nhiều người đã trở thành những cán bộ khoa học, nhà quản lý, nhà ngoại giao tài năng của Trung Quốc.

GS.TS Nguyễn Văn Kim phát biểu tại Diễn đàn, đánh giá cao ý nghĩa của hoạt động này trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Trường ĐHKHXH&NV và các đại học Trung Quốc, đồng thời đề xuất các hướng hợp tác cụ thể

Ngoài các lĩnh vực đào tạo chuyên môn, Nhà trường và các trường đại học của Trung Quốc coi trọng hợp tác trong đào tạo ngôn ngữ và văn hoá Việt Nam và Trung Quốc. Đây là cơ sở của việc thúc đẩy hiểu biết về lịch sử, văn hoá và phát triển quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước. 

Cho rằng những kết quả đạt được vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của hai bên, GS.TS Nguyễn Văn Kim đề nghị thông quan diễn đàn lần này, các chuyên gia hai nước sẽ thảo luận về các vấn đề: Một là làm thế nào để tiếp tục củng cố và thúc đẩy quan hệ hợp tác của Trường với các đối tác truyền thống như Vân Nam, Quảng Tây, Quảng Đông, Bắc Kinh, Thượng Hải…; mặt khác cần mở rộng hơn nữa quan hệ với các đối tác mới ở các tỉnh, khu vực khác của Trung Quốc. Hai là bên cạnh việc tăng cường hợp tác đào tạo, cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác NCKH bằng việc phối hợp tổ chức các hội thảo, toạ đàm, diễn đàn khoa học, triển khai các đề tài và dự án nghiên cứu chung. Ba là tăng cường hơn nữa các hoạt động giao lưu, trao đổi giảng viên và sinh viên giữa Nhà trường và các trường đại học Trung Quốc.

Toàn cảnh sự kiện

Đại diện đơn vị đồng tổ chức sự kiện, ông Lý Hân Lập (Chủ tịch Tập đoàn Giáo dục Tàn cầu) cho biết: tháng 2/2017, GES mở văn phòng đại diện tại Việt Nam. Nhận thấy Việt Nam quan tâm đến các hoạt động giao lưu quốc tế cho sinh viên và trên cơ sở mối quan hệ hợp tác giáo dục giữa hai nước ngày càng phát triển mạnh, GES đã triển khai nhiều hoạt động tại Việt Nam như: hỗ trợ hơn 200 sinh viên Trung Quốc đến học tập tại Việt Nam, hàng chục sinh viên Việt Nam sang học tại Trung Quốc; kết nối và tổ chức các khoá học thuộc chương trình "Một vành đai một con đường". Diễn đàn giáo dục đại học Trung Quốc lần này tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ là sự kiện quan trọng giúp khảo sát nhu cầu và tạo ra các kênh hợp tác đa tầng, đa diện giữa các đại học hai nước. 

Ông Lý Hân Lập (Chủ tịch Tập đoàn Giáo dục Toàn cầu GES) chia sẻ về những kết quả của Tập đoàn trong việc thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Trung Quốc

Nhìn từ chiều sâu mối quan hệ chính trị, văn hoá, lịch sử giữa Việt Nam và Trung Quốc, GS.TSKH Vũ Minh Giang cho rằng hai nước có mối quan hệ tương đồng về văn hoá, gần gũi "núi liền núi, sông liền sông" về mặt địa lý và lãnh thổ, do đó trong chiều dài lịch sử, hai nước đã có nhiều cơ hội xây đắp quan hệ hợp tác hữu nghị trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, để đảm bảo sự phát triển thực sự bền vững thì hợp tác về giáo dục và văn hoá có ý nghĩa nền tảng và đặc biệt quan trọng. Với ý nghĩa đó, Diễn đàn giáo dục đại học Việt Trung là một sáng kiến tốt đẹp. 

ĐHQGHN có tiền thân là trường Đại học Đông Dương thành lập năm 1906 - trường đại học có truyền thống học thuật và vị thế quốc tế rất cao ngay từ khi mới thành lập. Nơi đây đã sản sinh ra các nhà khoa học lớn tầm cỡ thế giới như bác sỹ Louis Pasteur - cha đẻ của vắc xin, những nhà cách mạng lớn của Việt Nam như Tổng Bí thư Trường Chinh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhà cách mạng Nguyễn Thái Học… ĐHQGHN cũng là nơi mà nhiều chính khách, nguyên thủ quốc gia chọn đến thăm. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã từng thăm ĐHQGHN vào năm 2013.

GS.TSKH Vũ Minh Giang đề xuất nghiên cứu và trao đổi về kinh nghiệm mở cửa và cải cách giáo dục đại học của Trung Quốc

GS.TSKH Vũ Minh Giang đề xuất một nội dung trao đổi cụ thể tại Diễn đàn là nghiên cứu về kinh nghiệm cải cách giáo dục đại học của Trung Quốc hướng tới mục tiêu đưa các đại học Trung Quốc vươn lên top đầu thế giới. Tuy nhiên, trên chặng đường phát triển vươn tầm quốc tế, các trường đại học Việt Nam và Trung Quốc cần phải dựa trên tinh hoa văn hoá truyền thống phương Đông kết hợp với sự tiến bộ của giáo dục phương Tây để có thể đạt tới đỉnh cao mà vẫn giữ được bản sắc của mình. Tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc rất lớn nhưng nên được bắt đầu từ hoạt động tương giao, tìm hiểu nhu cầu của nhân dân hai nước, trên cơ sở đó mới xây dựng các chương trình hợp tác phù hợp và mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Cung cấp thông tin về tình hình hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Trung Quốc, ông Nguyễn Văn Thơ (nguyên Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao) phát biểu: Trung Quốc hiện có 11.300 sinh viên học tập tại Việt Nam. Trung Quốc cũng là thị trường giáo dục lớn mà sinh viên Việt Nam lựa chọn du học. Giáo dục đào tạo chính là lĩnh vực căn bản trong quan hệ giữa hai nước. Đó là một khía cạnh của giao lưu nhân dân, giúp thế hệ trẻ hai nước cởi mở, hiểu lẫn nhau. Ông kỳ vọng diễn đàn đi thẳng vào những trao đổi thực tế như: các đại học hai nước sẽ làm gì, sẽ hợp tác trao đổi trong những lĩnh vực nghề nghiệp gì mà hai bên có nhu cầu trong tương lai.

Ông Nguyễn Văn Thơ - nguyên Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Đánh giá cao ý nghĩa của sự kiện, ông Bành Thế Đoàn (Tham tán văn hoá Đại sứ quán Trung Quốc) cho rằng Diễn đàn giúp hiện thực hoá nhận thức chung trong quan điểm của hai Đảng, hai nhà nước về chiến lược hợp tác phát triển giữa Việt Nam và Trung Quốc. Ngay từ những năm 50-60 của thế kỷ 20, Trung Quốc đã cử nhiều sinh viên sang Việt Nam học tiếng Việt. Giao lưu giữa hai nước đã có lịch sử tốt đẹp cần phải kế thừa và phát huy. Việt Nam và Trung Quốc có nhiều điểm chung như: cùng cái nôi văn hoá phương Đông, nhân dân hai nước luôn đề cao giáo dục và có truyền thống tôn sư trọng đạo. Việt Nam và Trung Quốc cũng đặt mục tiêu xây dựng các đại học có tầm vóc quốc tế. Trao đổi giáo dục giữa hai nước ngày càng phát triển với hơn 10.000 sinh viên Việt Nam tại Trung Quốc, hơn 1.000 sinh viên Trung Quốc học tại Việt Nam. Bắt đầu từ 2017, trong lĩnh vực trao đổi văn hoá, giáo dục, du lịch đã có khoảng hơn 10 triệu lượt người qua lại giữa hai nước. Đây là tiềm năng to lớn cho phát triển. Trong các hoạt động giao lưu thì giao lưu tương thông giữa nhân dân hai nước cần được đẩy mạnh; giáo dục phải là lĩnh vực hợp tác chiến lược và lâu dài; tăng cường hiểu biết văn hoá phải được coi là nền tảng tạo dựng nhịp cầu hợp tác giữa hai quốc gia.

Ông Bành Thế Đoàn - Tham tán văn hoá Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam

Buổi chiều cùng ngày diễn ra triển lãm giáo dục đại học Trung Quốc tại khách sạn Fortuna (Hà Nội) với các gian trưng bày và quầy giới thiệu thông tin đến từ các trường đại học Trung Quốc. Các trường đã giới thiệu các ngành học, điều kiện và cơ hội học tập, học bổng, các chế độ chính sách... đến các bạn trẻ Việt Nam.

  • Trường ĐHKHXH&NV đã ký thoả thuận hợp tác với 45 trường đại học Trung Quốc, trong đó có 17 trường đại học của tỉnh Quảng Tây, 15 trường thuộc tỉnh Vân Nam, 13 trường thuộc các tỉnh, thành phố khác của Trung Quốc. Một số trường đại học lớn của Trung Quốc có quan hệ hợp tác với Nhà trường như: Đại học Bắc Kinh, Đại học Kinh tế Đối ngoại Bắc Kinh, Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh, Đại học Nhân dân Bắc kinh, Đại học Ngôn ngữ Bắc Kinh, Đại học Ngoại ngữ Thượng Hải, Đại học Sư phạm Thượng Hải, Đại học Sư phạm Hoa Đông. Trường ĐHKHXH&NV đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam tại Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh.
  • Trường ĐHKHXH&NV và các đối tác Trung Quốc đã triển khai các CTĐT 2+2, 3+1; tổ chức các khoá học tiếng Việt và văn hoá Việt Nam; các hoạt động giao lưu, trao đổi sinh viên và nhiều hoạt động chuyên môn, khoa học khác.
  • Từ năm 2007 đến nay, Nhà trường đã đào tạo được hàng ngàn sinh viên, học viên Trung Quốc, trong đó có hơn 3.600 sinh viên hệ ngắn hạn, hơn 100 cử nhân, gần 300 thạc sỹ và 77 tiến sỹ. Từ năm 2017, Nhà trường phối hợp với Tập đoàn Giáo dục Toàn cầu tổ chức thành công 03 khoá khảo sát, trải nghiệm thực tế tại Việt Nam với chủ đề “Vành đai con đường” cho sinh viên Trung Quốc.

 

Tác giả: Thanh Hà - Hùng Nhất

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây