Tin tức

Một nhiệm kỳ nhiều dấn ấn

Thứ tư - 23/04/2014 03:58
Cũng khoảng thời gian này, cách đây 2 năm, Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã diễn ra trong không khí thi đua sôi nổi của đoàn viên, sinh viên, mở ra một nhiệm kỳ mới với khẩu hiệu hành động “Bản lĩnh - Sáng tạo - Xung kích - Hội nhập”. Hai năm trôi qua, một khoảng thời gian không dài nhưng cũng đủ để một thế hệ cán bộ Đoàn trưởng thành hơn trong công tác, đủ để đào tạo một thế hệ cán bộ Đoàn tiếp nối và rất nhiều hoạt động, phong trào ghi dấu ấn thực sự đối với tuổi trẻ Nhà trường.
Một nhiệm kỳ nhiều dấn ấn
Một nhiệm kỳ nhiều dấn ấn

Công tác giáo dục chính trị , tư tưởng - hoạt động trọng tâm

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy, Đoàn trường tiếp tục tập trung triển khai công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho đoàn viên, sinh niên. Với phương châm xác định đây là nhiệm vụ hàng đầu, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống trở thành cơ sở để triển khai các nhiệm vụ công tác khác. Nhằm thực hiện hiệu quả một trong hai khâu đột phá của Thành Đoàn nhiệm kỳ 2012 - 2017 là “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn”, Đoàn Trường đã tập trung chỉ đạo, xây dựng nội dung và tiến hành tổ chức sinh hoạt chi đoàn với các nội dung như: “Tuổi trẻ với Hiến pháp”, “Xây dựng phong cách cán bộ Đoàn thời kỳ mới”. Tiếp tục duy trì thế mạnh trong các hoạt động nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, Đoàn trường tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh” cấp trường lần thứ III năm 2012 và lần thứ IV năm 2013. Từ thành công của cuộc thi cấp cơ sở, Đoàn trường đã được tin tưởng giao đăng cai tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh” với sự chủ trì phối hợp giữa Đoàn ĐHQGHN và TW Hội Sinh viên Việt Nam.

Sáng tạo trong hoạt động hỗ trợ chuyên môn

Bên cạnh đó, Đoàn Trường luôn duy trì tốt các hoạt động tư vấn - hỗ trợ đoàn viên, sinh viên học tập, nghiên cứu khoa học, phát triển kỹ năng; đặc biệt chú trọng nâng cao năng lực, phẩm chất và phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, giảng viên trẻ. Đoàn Trường đã tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, đồng thời tạo điều kiện cho đoàn viên, sinh viên gặp gỡ doanh nghiệp để tìm hiểu môi trường làm việc thực tế, giao lưu với nhà tuyển dụng, như tổ chức talkshow “Kỹ năng của nguồn nhân lực trẻ trong môi trường doanh nghiệp”; chỉ đạo các đơn vị tổ chức tọa đàm “Định hướng nghề nghiệp”, talkshow “Hướng nghiệp cho sinh viên”. Nhiệm kỳ vừa qua, Đoàn trường đã tham mưu với Ban Giám hiệu Nhà trường, đưa vào hoạt động 02 phòng Internet sử dụng miễn phí với gần 80 máy tính kết nối mạng, thu hút hơn hàng trăm lượt truy cập mỗi ngày, hỗ trợ đoàn viên sinh viên tra cứu, tìm kiếm, khai thác và sử dụng thông tin phục vụ học tập và nghiên cứu khoa học, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên sinh viên đăng ký môn học và học kỹ năng mềm online. Đồng thời, trong nhiệm kỳ qua, Câu lạc bộ Tiếng Anh trực thuộc Đoàn trường đã được thành lập nhằm tạo môi trường tốt cho đoàn viên sinh viên học tập, nghiên cứu và giao tiếp, nâng cao trình độ tiếng Anh. Hoạt động chuyên môn của cán bộ trẻ ở các đơn vị cũng diễn ra sôi nổi, với nhiều nội dung phong phú, như gửi báo cáo tham dự các Hội thảo khoa học trong nước và quốc tế (LCĐ Khoa Ngôn ngữ học); giao lưu, trao đổi về các chủ đề liên quan đến kiến thức, nghiệp vụ (LCĐ Khoa Du lịch học, Chi đoàn Cán bộ Khối Hiệu bộ),… Bên cạnh đó, Đoàn Trường tiếp tục duy trì quỹ học bổng khuyến khích đoàn viên sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học trao tặng cho các đề tài có liên quan tới tổ chức Đoàn, Hội và đóng góp vào sự phát triển của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên trường.

Hoạt động văn - thể - mỹ: khẳng định bản sắc riêng

Trong suốt nhiệm kỳ, Đoàn Trường luôn phát huy tốt truyền thống, thế mạnh của đoàn viên, sinh viên trong các hoạt động văn hóa - văn nghệ - thể thao, tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động xã hội, tình nguyện. Các hoạt động thường niên được duy trì thu hút đông đảo sự tham gia của đoàn viên, sinh viên, như Gala “Tài năng tân sinh viên”, “Festival các Câu lạc bộ/Đội/Nhóm”,… Nổi bật hơn cả là Hội thi Sinh viên thanh lịch “USSH Gralent 2013” với sự góp mặt lần đầu tiên của các nam sinh viên và Giải bóng đá nam sinh viên “USSH Champions League 2013”. Trong các hoạt động xã hội, từ thiện, Đoàn Thanh niên phối hợp với Hội Sinh viên Trường đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa. Đoàn trường đặc biệt chú trọng phát triển các đội hình tình nguyện gắn với chuyên môn, như Đội Sinh viên làm Công tác xã hội, Đội Enactus, Đội tuyên truyền văn hóa lịch sử Thăng Long – Hà Nội,… Đó có thể là những hoạt động tình nguyện tại chỗ mang ý nghĩa thiết thực như “Bóc băng dính giảng đường” hay những chuyến tình nguyện về với đồng bào vùng sâu, vùng xa hoặc hỗ trợ các Trung tâm Bảo trợ xã hội, như “Đông ấm Hà Giang”, “Tết vuông”… Có những hoạt động thường niên trở thành “thương hiệu” của các Liên chi đoàn, như: “Đêm Kịch Khoa Văn mở rộng” (LCĐ Khoa Văn học), “Gala chào mừng ngày Du lịch thế giới” (LCĐ Khoa Du lịch học),...

Với vai trò nòng cốt chính trị, Đoàn trường đã chỉ đạo đồng thời phối hợp hoạt động với tổ chức Hội Sinh viên theo hướng tăng cường các hoạt động mang màu sắc sinh viên Nhân văn. Cùng với việc duy trì tốt các hoạt động văn – thể - mỹ thường niên, Hội Sinh viên Trường đã tham gia và đạt thành tích cao tại các cuộc thi ngoài trường, góp phần quảng bá hình ảnh và khẳng định tài năng của đoàn viên, sinh viên, như: hội thi “Sinh viên Văn - Thể - Mỹ” (vô địch Cheerleading và đăng quang Miss U-league miền Bắc), chương trình lưu diễn kí túc xá “Hành trình Bài ca sinh viên” (top 10 chung kết toàn quốc)...

Chủ động trong công tác bồi dưỡng cán bộ

Trong công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, Đoàn Trường luôn duy trì tốt “Hội nghị tập huấn cán bộ Đoàn - Hội” hàng năm cũng như cử cán bộ tham dự các khóa tập huấn của Đoàn cấp trên nhằm học hỏi và kịp thời có những điều chỉnh về nội dung công tác sao cho phù hợp. Bên cạnh đó, Đoàn trường đã thành lập các đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra, rà soát hoạt động của tất cả các đơn vị trực thuộc; xây dựng và hoàn thiện các biểu mẫu mới, hướng dẫn chi tiết cho các đơn vị, đồng thời thường xuyên giám sát, kiểm tra việc thực hiện các công tác đoàn vụ hàng năm. Đặc biệt, sự chủ động trong công tác phát triển Đảng đã mang lại những hiệu quả rõ rệt khi công tác định hướng, rèn luyện, bồi dưỡng và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng kết nạp đều vượt chỉ tiêu đề ra.

Mở rộng các hoạt động hợp tác

Trong xu thế hội nhập của đất nước, Đoàn trường đã xây dựng được nhiều nội dung hoạt động phối hợp để tăng cường mối liên kết hoạt động của tuổi trẻ Nhà trường với các đơn vị bạn trong và ngoài ĐHQGHN, cũng như với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp bên ngoài. Phương châm của của các hoạt động này là hướng tới việc vừa thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ, phát huy được thế mạnh chuyên môn, vừa huy động được nguồn lực tổng hợp phục vụ công tác Đoàn và bước đầu quảng bá tốt hình ảnh tuổi trẻ và Nhà trường trong cộng đồng và xã hội. Tiêu biểu như: chương trình giao lưu “Phá bỏ định kiến giới về nghề nghiệp; “Ngày hội các câu lạc bộ” và chương trình “Giao lưu văn nghệ” hướng tới kỷ niệm Ngày Chính phủ ban hành Nghị định về ĐHQGHN … Đoàn Trường đã tạo lập và duy trì mối quan hệ với các doanh nghiệp nhằm tạo dựng mối liên hệ giữa sinh viên với các môi trường nghề nghiệp việc làm, đồng thời huy động các nguồn lực hỗ trợ thiết thực cho các hoạt động của sinh viên, tiêu biểu như: HONDA Việt Nam, Mobifone, Đồng phục New Focus, Trung tâm Anh ngữ Bolton,…

Những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua tiếp tục đánh dấu sự trưởng thành, vững vàng của công tác Đoàn và phong trào thanh niên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, đáp ứng những nhu cầu, những yêu cầu mới của xã hội, của thế hệ trẻ. Với những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, tháng 12/2013, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã vinh dự nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

 Với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Nhân văn: Tâm trong - Trí sáng - Bản lĩnh - Xung kích - Hội nhập”,  trong nhiệm kỳ 2014 – 2017, BCH Đoàn Trường tiếp tục khẳng định vị trí quan trọng của tổ chức Đoàn Thanh niên trong hệ thống chính trị của Nhà trường. Phát huy truyền thống, khẳng định vai trò dẫn đầu trong phong trào Đoàn ĐHQGHN, Đoàn Trường từng bước phát huy đặc thù chuyên môn khoa học xã hội của tuổi trẻ Nhà trường trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, đáp ứng nhu cầu của đoàn viên, sinh viên, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Nhà trường.

Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2014 - 2017  sắp được tổ chức với sự tham gia của 200 đại biểu, đại diện cho gần 6000 đoàn viên của trường. Vậy là đã 7 kỳ Đại hội - 18 năm xây dựng và phát triển của Đoàn trường đi qua. Để bước tiếp, còn nhiều cơ hội cũng như không ít thách thức đang chờ phía trước. Hy vọng với “tâm trong - trí sáng - bản lĩnh - xung kích - hội nhập”, các đoàn viên, sinh viên sẽ tiếp tục xây dựng công tác Đoàn và phong trào thanh niên xứng đáng với truyền thống của Nhà trường và sẽ luôn là lá cờ đầu trong phong trào Đoàn ĐHQGHN, phong trào Đoàn thành phố và hơn thế nữa.

Tác giả: Đăng Khoa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây