Ngày hội vui của Khoa Báo chí và Truyền thông

Thứ ba - 13/10/2015 05:17
Khoa Báo chí và Truyền thông ở vào tuổi 25, tuổi thanh niên sung sức. Một phần tư thế kỷ, thời gian tuy không dài, nhưng cũng đủ để phát triển và có nhiều thành tựu trong giảng dạy, nghiên cứu.
Ngày hội vui của Khoa Báo chí và Truyền thông
Ngày hội vui của Khoa Báo chí và Truyền thông

Ở một số trường đại học trên thế giới, người ta thường tính tuổi để ghi nhận sự đóng góp. Các trường đại học như Lomonosov ở Nga, Berkeley hay Harvard ở Mỹ đều có nhiều năm tuổi. Và đây cũng là niềm tự hào cho học thuật của một đất nước. Tuy nhiên, ngày nay với sự phát triển nhanh chóng, vượt bậc về nhiều mặt trong đời sống chính trị, xã hội, kỹ thuật, thường có hiện tượng thăng hoa, đột phá tạo nên nhiều thành tựu to lớn trong đó có ngành thông tin và báo chí. Năm 1990, được phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Khoa Báo chí được thành lập với một cơ sở nhỏ bé nhưng đã nhanh chóng thu hút được sự tham gia của nhiều nhà giáo, nhà khoa học tên tuổi. Đất lành chim đậu, Khoa đã có từ khóa một các giáo sư, tiến sĩ Đỗ Xuân Hà, Đỗ Quang Hưng, Đoàn Hương, Nguyễn Thị Minh Thái, Vũ Quang Hào, Dương Xuân Sơn, Đinh Hường,...

Các thế hệ thầy cô giáo, cán bộ Khoa Báo chí và Truyền thông

Điều may mắn là Khoa Báo chí được thành lập trong môi trường khoa học lớn của Đại học Quốc gia, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn nên các giáo sư ở các khoa Lịch sử, Triết học, Kinh tế đều tham gia giúp đỡ giảng dạy. Khoa đã tổ chức biên soạn nhiều giáo trình và các công trình khoa học như Lịch sử Báo chí Việt Nam, Thời gian và Nhân chứng, hồi ký ba tập về các nhà báo chống Pháp và Mỹ, các tác phẩm riêng của các giáo sư. Lần lượt các GS. Hà Minh Đức, chủ nhiệm Khoa hai nhiệm kỳ 1990-2000, PGS. Đinh Văn Hường chủ nhiệm Khoa hai nhiệm kỳ 2000-2010, và hiện nay là PGS. Đặng Thị Thu Hương, cô giáo trẻ là chủ nhiệm Khoa. Đặng Thị Thu Hương là sinh viên khóa I, học xuất sắc, du học ở Anh và đậu tiến sĩ báo chí. Các phó chủ nhiệm đều là sinh viên khóa I và khóa III trẻ trung, năng động.

Thấm thoát thời gian trôi qua đã hơn hai mươi năm, nhiều thầy có tuổi cao đã lần lượt nghỉ hưu.

Khoa Báo chí hôm nay tràn sức trẻ. Khuynh hướng chung của lớp trẻ là ý thức cố gắng phát triển khoa học theo hướng hiện đại và cập nhật với những phát triển của báo chí thế giới. Đa số anh chị em đều sử dụng thành thạo tiếng Anh. Nhiều người được đào tạo và có học vị cao ở Anh, Úc, Hàn Quốc… Đây là thuận lợi, là cơ sở cho hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Các thầy cô tuổi cao, nghỉ hưu, nhưng nhiều người tham gia có hiệu quả các hoạt động văn hóa xã hội. Nữ sĩ Đoàn Hương là khách mời thường xuyên của Cà phê sáng. Đoàn Hương, Nguyễn Thị Minh Thái là hai nhà ‘nữ hùng biện’ trong chương trình Giai điệu tự hào. Nói hay, sắc sảo, ngọt ngào, chanh chua không kém ai. PGS. Vũ Quang Hào, nhà ngôn ngữ thứ thiệt, vẫn đi về như con thoi đến các vùng cao, góp phần xây dựng ngôn ngữ các dân tộc. PGS. Dương Xuân Sơn vẫn như ngày nào, nhiệt tình, sôi nổi. Riêng thầy Phạm Đình Lân lại một mình trấn một cõi: Giám đốc Trung tâm Nghiệp vụ Báo chí và Truyền thông của Trường. Trung tâm có khả năng sản xuất những bộ phim với dung lượng thích hợp. Tôi cám ơn Trung tâm đã tiến hành theo gợi ý của Trường, làm cho tôi bộ phim Cánh chim không mỏi nhân dịp 80 năm sinh nhật của tôi. Cái tên phim đẹp, nhưng thực ra trong vài năm gần đây, ‘cánh chim đã mỏi’, ít bay liệng và chuyên nằm trong tổ, lấy hơi ấm của rơm rạ.

PGS.TS Đặng Thị Thu Hương - Chủ nhiệm Khoa Báo chí và Truyền thông tặng hoa GS. NGND Hà Minh Đức - vị Chủ nhiệm đầu tiên của Khoa - nhân dịp thầy tròn 80 tuổi (2014)

Khoa Báo chí và Truyền thông đang phát triển trong tình hình phong trào báo chí cả nước lớn mạnh, nhiều thành tựu. Hàng năm, giảng viên ở các tờ báo với nhiều loại hình, nhiều tài năng báo chí xuất hiện và đảm nhiệm những nhiệm vụ quan trọng của phong trào. Trong bức tranh chung rộng lớn đó có mọt phần đóng góp nhỏ của sinh viên Khoa Báo chí và Truyền thông. Nhiều anh chị đảm nhiệm trách nhiệm Tổng biên tập các tờ báo như Thục Hạnh (báo Phụ nữ), gần đây có Phạm Anh Tuấn (báo Vietnamnet).

Riêng ở Truyền hình Trung ương, tôi nhớ đến các anh chị Hồng Quang, Đỗ Đức Hoàng, Việt Hà, Bùi Thu Thủy, Bùi Hồng Phúc, Vũ Thanh Hường…, và nhiều tài năng còn ẩn danh và chờ ngày phát lộ. Nghĩ đến những đóng góp của các anh chị sinh viên Khoa Báo chí và Truyền thông trong các cơ quan báo chí ngoài xã hội, tôi rất vui và tự hào về Khoa.

Viết những dòng này để kỷ niệm 25 năm thành lập Khoa, không khỏi xúc động về sự đổi thay của thời gian. Thời gian mang theo nỗi buồn, niềm vui, như một quy luật của cuộc sống, nhưng trên hết vẫn là một ân huệ với những ai biết tôn trọng thời gian, sử dụng hiệu quả thời gian. /.

Tác giả: GS.NGND Hà Minh Đức

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây