Vững bước với nghề báo

Chủ nhật - 18/10/2015 11:57
Tôi vốn dĩ làm báo chưa lâu dù đã làm việc tại Báo ảnh Đất Mũi đã gần 23 năm. Đầu năm 2011, do yêu cầu công tác, tôi được điều động về làm Trưởng phòng Tòa soạn (Thư ký Tòa soạn). Đây là bước ngoặt và cũng là một thử thách rất lớn đối với tôi. Từ một chuyên viên hành chính tổng hợp, làm Trưởng phòng Tổ chức – Hành chính, nay lại được phân công làm Thư ký Tòa soạn, thực sự tôi rất lo lắng, nghĩ không biết mình sẽ bắt đầu từ đâu khi mà cái “vốn” nghề của mình chỉ là một con số không tròn trĩnh.
Vững bước với nghề báo
Vững bước với nghề báo

         

            Ngỡ ngàng…

            Ngày nhận nhiệm vụ mới, việc đầu tiên là tôi xin phép gặp riêng chú Nguyễn Kiên Hùng, lúc đó là Tổng Biên tập, để bày tỏ những băn khoăn, e ngại của mình. Chú trấn an tôi: “Cháu đừng lo, chú và các anh trong Ban Biên tập sẽ hướng dẫn và hỗ trợ cháu, chú rất tin tưởng ở cháu nên mới giao trọng trách này cho cháu. Điều quan trọng là cháu phải tự tin vào khả năng của mình”. Nghe chú nói xong tôi cũng an tâm phần nào nhưng vẫn rất lo. Trước mắt tôi là Ban Thư ký Tòa soạn, cùng những phóng viên, biên tập viên đã làm báo lâu năm, nay lại chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo của tôi, một anh “lính mới tò te” trong nghề báo. Tôi cảm nhận được đâu đó trong thâm tâm họ vẫn không “phục”, không tin vào khả năng của tôi. Mà cũng đúng thôi, chuyên ngành của tôi là kinh tế, lại làm công tác tổ chức – hành chính, giờ lại làm Thư ký Tòa soạn, người lãnh đạo, chỉ đạo họ - gần 30 con người - thực hiện nội dung 3 tờ báo (!?).

            Không chỉ anh chị em trong tòa soạn mà ngay cả người thân và một số đồng nghiệp công tác ở các báo đài trong tỉnh cũng có chung suy nghĩ đó. Có người nói với tôi: “Cậu có học báo chí hay làm báo hồi nào đâu mà làm thư ký toà soạn?”. Tôi cười trừ: “Cậu thấy những Võ Đắc Danh (báo Sài Gòn Tiếp Thị), Thiện Thảo (báo Công an TP.Hồ Chí Minh), Tiến Trình (báo Thanh Niên)… hồi đó cũng có học báo chí ngày nào đâu mà họ cũng đang làm báo rất tốt đó thôi, nổi tiếng nữa là đằng khác. Để rồi cậu xem”. Nói thì nói vậy thôi chứ tôi cũng không khỏi lo ngại. Mình phải làm gì đây và làm thế nào để mọi người thay đổi cách nhìn về mình, để làm tròn trọng trách được giao? Nhiều đêm tôi không ngủ vì câu hỏi này.

            Học nghề - yêu nghề

            “Vạn sự khởi đầu nan”. Quả đúng như vậy. Cùng với Báo ảnh Việt Nam của Thông tấn xã Việt Nam, Báo ảnh Đất Mũi là tờ báo ảnh riêng có của tỉnh Cà Mau mà không tỉnh, thành nào của cả nước có được. Báo ảnh Đất Mũi có 3 ấn phẩm và một tờ báo điện tử, với 2 tờ xuất bản hàng tuần (Báo ảnh Đất Mũi thứ Hai và Đất Mũi Cuối tuần) và một tờ báo song ngữ Việt – Khmer xuất bản 2 kỳ/tháng. Thật không dễ dàng đối với một anh thư ký tòa soạn mới toanh như tôi.

Tôi quyết định lao vào học.

Trước tiên là tự học. Tôi tìm mua và mượn rất nhiều sách viết về nghề báo, kỹ năng làm báo, giáo trình của nhiều tác giả trong và ngoài nước để nghiên cứu. Đồng thời tra cứu trên mạng, học hỏi từ các anh chị, cô chú đi trước, các bạn đồng nghiệp để đúc rút ra bài học riêng cho mình. Ngoài ra, khi có các lớp tập huấn nghiệp vụ báo chí, nhiếp ảnh… được tổ chức, tôi đều dành thời gian để tham gia.

Và thật may mắn, khoảng giữa năm 2011, nghe thông báo Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau liên kết với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội mở lớp Đại học Báo chí hệ vừa làm vừa học ngay tại TP. Cà Mau. Tôi đăng ký học ngay lập tức vì đây là cơ hội rất tốt để tôi trang bị kiến thức cho mình. Tháng 12 năm đó, lớp học khai giảng.

Chúng tôi thực sự may mắn khi người mang đến kiến thức cho mình là những nhà giáo, nhà báo, nhà nghiên cứu nổi tiếng, đầy nhiệt huyết như PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Thái, PGS.TS. Dương Xuân Sơn, PGS.TS. Đặng Thị Thu Hương, PSG.TS. Vũ Quang Hào, PGS.TS. Nguyễn Thành Lợi, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Người làm báo Phạm Quốc Toàn… Suốt gần 4 năm vừa làm vừa học, nhiều lắm những cảm xúc đối với các thầy cô, bạn cùng lớp, nhưng ấn tượng nhất vẫn là những kiến thức, kinh nghiệm mà các thầy cô truyền thụ cho chúng tôi.

Ngoài phần lý thuyết, các thầy cô dành phần lớn thời lượng để truyền đạt, chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức rất thực tế được cập nhật mới nhất với phương pháp đầy sáng tạo, sinh động kiểu “cầm tay chỉ việc”, cùng nhiều buổi đi thực tế đã “nâng tầm kiến thức” cho chúng tôi rất nhiều, có thể áp dụng ngay vào công việc làm báo hàng ngày. Càng học tôi càng yêu nghề báo, cái nghề mà ngày xưa tôi chưa từng nghĩ mình sẽ làm.

Vững bước với nghề

Với những gì học được, cùng với sự hướng dẫn, hỗ trợ của các anh trong Ban Biên tập, Ban Thư ký Tòa soạn, tôi đã làm thay đổi cách nghĩ, cách nhìn của mọi người đối với tôi. Ở vị trí công tác của mình, tôi tổ chức đổi mới cách tổ chức và hoạt động tòa soạn, đổi mới cả về nội dung và hình thức của các ấn phẩm Báo ảnh Đất Mũi trên cơ sở giữ nét đặc trưng của báo ảnh. Bên cạnh đó, tôi cũng thực hiện nhiều bài báo chính luận, phóng sự… để chứng tỏ mình là một nhà báo thực thụ. Từ chỗ ít thông tin, nội dung khô khan, kém tính “nóng”, thời sự, hình ảnh nghèo nàn… đến nay các đầu báo và báo điện tử của Báo ảnh Đất Mũi đã trở nên đẹp hơn, hấp dẫn hơn.

Là “cánh tay nối dài” của Ban Biên tập, tôi đã không phụ lòng tin của mọi người. Tháng 3/2015, tôi được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh bổ nhiệm làm Phó Tổng Biên tập Báo ảnh Đất Mũi. Trên cương vị mới, tôi vẫn tiếp tục vừa làm vừa học. Giờ đã xong chương trình của lớp Đại học Báo chí, như mọi khi, tôi vẫn luôn tự nhủ lòng mình phải học, học nữa, học mãi. Và cái ngày tốt nghiệp lớp báo chí sẽ là ngày không bao giờ quên đối với tôi.

Xin trân trọng cám ơn tất cả các thầy cô ở Khoa Báo chí và Truyền thông, những người đã giúp tôi vững bước với nghề báo.

Nhân kỷ niệm 25 năm thành lập khoa, kính chúc các thầy cô luôn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công!

Nam Phong

Cựu sinh viên lớp liên thông K56 tại Cà Mau

Phó Tổng Biên tập, báo ảnh Đất Mũi tỉnh Cà Mau 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây