Tổ chức thành công Đại hội Chi bộ Khoa Lịch sử nhiệm kỳ 2020-2022

Thứ ba - 12/05/2020 22:44
Ngày 7/5/2020, Chi bộ Khoa Lịch sử tổ chức Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2020-2022. Đây là Đại hội điểm cho các Chi bộ trực thuộc Đảng bộ Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, hướng tới Đại hội Đảng bộ lần thứ XVIII. Đại hội tiến hành trang trọng, nghiêm túc, đảm bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh.
Tổ chức thành công Đại hội Chi bộ Khoa Lịch sử nhiệm kỳ 2020-2022
Tổ chức thành công Đại hội Chi bộ Khoa Lịch sử nhiệm kỳ 2020-2022

Đại hội có sự tham dự của các đại biểu: đồng chí Nguyễn Văn Kim - Bí thư Đảng ủy Nhà trường; đồng chí Đặng Thị Thu Hương - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Nhà trường; đồng chí Nguyễn Thị Mai Lan - Chánh VP Đảng ủy và toàn thể các Đảng viên trong Chi bộ Khoa Lịch sử.

Giữ vững vị thế là trung tâm Sử học hàng đầu cả nước

Đại hội đã thông qua Báo cáo Tổng kết nhiệm kỳ 2017-2020 và phương hướng công tác nhiệm kỳ 2020-2022. Theo đó, trong nhiệm kỳ 2017- 2020, Chi bộ khoa Lịch sử đã đạt được nhiều thành tựu trên các mặt hoạt động: công tác chính trị, tư tưởng; công tác tổ chức, cán bộ; công tác đào tạo, biên soạn giáo trình/bài giảng; nghiên cứu khoa học; công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo các đoàn thể; lãnh đạo công tác hành chính và tài chính.

Đồng chí Bí thư Đảng uỷ Nguyễn Văn Kim dự và chỉ đạo tại Đại hội

Trong công tác chính trị, tư tưởng, Chi ủy và Ban Chủ nhiệm Khoa không chỉ tập trung thực hiện nhiệm vụ trong Đảng viên, cán bộ, viên chức của Khoa mà còn quan tâm tới công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với sinh viên gắn với những hoạt động cụ thể, lồng ghép vào các hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên, hoạt động ngoại khóa như thực tập, thực tế, văn hóa, thể dục thể thao.

Với sự chỉ đạo sát sao của Chi ủy, Ban Chủ nhiệm Khoa, công tác tổ chức cán bộ của Khoa đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Chi ủy đã phối hợp tốt với Đảng ủy và Ban Giám hiệu Nhà trường, các Bộ môn và tổ chức đoàn thể của Khoa trong việc ổn định, bổ sung nhân sự, thúc đẩy việc đạt chuẩn học hàm, học vị và thực hiện các nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học của đảng viên, cán bộ trong Khoa. Công tác chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học đối với giảng viên, nhiệm vụ hành chính đối với chuyên viên đạt hiệu quả tốt: 100% giảng viên, cán bộ đạt danh hiệu từ lao động tiên tiến trở lên; 07 cán bộ cơ hữu đang tham gia giảng dạy bằng ngoại ngữ (tiếng Anh); 07 cán bộ Bộ môn LSĐCSVN tham gia chương trình bối dưỡng, thực tế dành cho giảng viên lý luận chính trị  hàng năm; nhiều lượt cán bộ được cử đi công tác, tham gia các Hội thảo khoa ở nước ngoài như Hà Lan, Đức, Tanzania, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Philippine, Indonesia, Campuchia…

Đồng chí Vũ Văn Quân trình bày Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2017-2020 và phương hướng công tác nhiệm kỳ 2020-2022

Nhiệm kỳ 2017-2020, công tác biên soạn giáo trình, bài giảng, đề cương học phần trong Khoa Lịch sử được tập trung đẩy mạnh: đã nghiệm thu 03 giáo trình, 04 bài giảng, ký 09 hợp đồng biên soạn bài giảng, giáo trình, hoàn thành điều chỉnh và biên soạn mới 27 học phần. Năm 2019, Khoa đã hoàn thành nhiệm vụ đánh giá chất lượng CTĐT cử nhân ngành Lịch sử theo bộ tiêu chuẩn đánh giá CTĐT của AUN - QA. Khoa đã điều chỉnh CTĐT và đề cương 91 học phần với 209 tín chỉ. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Khoa Lịch sử đã tiến hành tuyển sinh và đào tạo CT cử nhân Văn hóa học, CT Thạc sỹ Quản lý Văn hóa.

Khoa Lịch sử luôn khẳng định được vị thế là một trong những trung tâm đào tạo và nghiên cứu sử học hàng đầu của cả nước. Các cán bộ của Khoa đã và đang chủ trì, tham gia nhiều đề tài khoa học các cấp: cấp Nhà nước (18 đề tài), cấp Đại học Quốc gia Hà Nội (7), cấp Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (6), đề tài hợp tác với các địa phương (5), đề tài được các quỹ quốc tế tài trợ (4).

Chỉ tính riêng trong hai năm 2018, 2019, cán bộ Khoa đã xuất bản được 218 công trình khoa học, bao gồm sách, chương sách, báo cáo tham luận trình bày tại hội thảo khoa học. Đặc biệt, có 20 công trình được xuất bản bằng tiếng nước ngoài, trong đó có một số công trình được xuất bản bởi các tạp chí và nhà xuất bản uy tín thế giới (có chỉ số ISI/SCOPUS).

Nhiều cán bộ cơ hữu và cán bộ kiêm nhiệm của Khoa đã được trao giải thưởng cá nhân và tập thể cho công trình nghiên cứu xuất sắc. Năm 2019, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã trao 01 Giải A, 01 Giải B và 01 Giải C (trong tổng số 27 giải) cho tập thể tác giả và tác giả là cán bộ Khoa Lịch sử. Nhiều công trình nghiên cứu và luận án Tiến sĩ của cán bộ trong Khoa đạt giải thưởng của các Quỹ Sử học Phạm Thận Duật, Quỹ Sử học Đinh Xuân Lâm.

Trong các năm 2018, 2019 và đầu 2020, Khoa đã phối hợp tổ chức 08 Hội thảo (04 hội thảo quốc tế, 03 hội thảo quốc gia, 01 hội thảo cấp Trường) và tổ chức 16 toạ đàm khoa học có sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học uy tín trong nước, quốc tế.

Công tác nghiên cứu khoa học sinh viên (NCKHSV) đạt được nhiều kết quả tốt. Trong năm học 2017-2018, báo cáo đạt giải Nhất cấp Khoa đã tiếp tục đạt giải Nhất cấp Trường và giải Ba cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong năm học 2018-2019, có 02 báo cáo đạt giải Nhất và giải Nhì cấp Trường và giải Ba cấp Đại học Quốc gia Hà Nội. Hiện tại, có 60 sinh viên và nhóm sinh viên đăng ký tham gia NCKHSV năm học 2019-2020.

Phát huy tinh thần đoàn kết, hướng tới hội nhập quốc tế

Nhiệm kỳ 2020-2022, Chi ủy và Ban Chủ nhiệm Khoa Lịch sử đã đưa ra các phương hướng chung và cụ thể trong mọi mặt hoạt động. Trong đó, Chi ủy xác định hội nhập quốc tế, nâng cao năng lực giảng dạy các chương trình đào tạo quốc tế, công bố quốc tế là nhiệm vụ trọng tâm cần được quán triệt trong đảng viên, cán bộ của Khoa, tạo bước đột phá trong hoạt động. Kiện toàn cơ cấu tổ chức tại các bộ môn, chú trọng phối hợp chặt chẽ giữa Khoa với Trung tâm Nghiên cứu và Phát huy Tài nguyên văn hoá, Trung tâm Biển và Hải đảo, Bảo tàng Nhân học trong nghiên cứu khoa học, đào tạo và hợp tác phát triển.

Trong những năm tới, Khoa Lịch sử tập trung các điều kiện, nguồn lực để tiến hành đào tạo các ngành Cử nhân Văn hóa học; chuẩn bị đào tạo Cử nhân Đô thị học, Tiến sĩ Lịch sử văn hóa Việt Nam; xuất bản nhiều bộ giáo trình có tính chất cơ bản, nền tảng; xây dựng bộ Sử học Tùng thư; tiếp tục đẩy mạnh giao lưu hợp tác quốc tế trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học; thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên mới; chú trọng nâng cấp cơ sở vật chất, tài chính, đặc biệt là xây dựng và thực hiện đề án sắp xếp lại Phòng Thông tin tư liệu Khoa nhằm đáp ứng nhu cầu học tập và nghiên cứu của giảng viên, sinh viên Khoa Lịch sử nói riêng và Trường ĐHKHXH&NV nói chung.

Đồng chí Nguyễn Văn Khánh, Ngô Đăng Tri, Nguyễn Đình Lê, Lê Văn Thịnh…. đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp để bổ sung, hoàn thiện cho Báo cáo Tổng kết nhiệm kỳ 2018-2020 và phương hướng công tác nhiệm kỳ 2021-2023 của Chi bộ; Báo cáo chính trị của Đại hội XXVIII Đảng bộ Nhà trường và dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng. 

Thay mặt Đảng ủy, đồng chí Nguyễn Văn Kim - Bí thư Đảng ủy Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn phát biểu: Đảng ủy lựa chọn Chi bộ Khoa Lịch sử tiến hành Đại hội điểm bởi Khoa Lịch sử là một đơn vị có nhiều thành tựu trên mọi mặt hoạt động, có bề dày lịch sử. Đảng ủy Trường đánh giá sự trường quy, tính nghiêm túc, triển khai trên thực tế tất cả các mặt hoạt động của Khoa Lịch sử. 

Theo đồng chí Bí thư Đảng ủy, trong nhiệm kỳ tới, Chi bộ Khoa Lịch sử cần tập trung vào một số nhiệm vụ cốt lõi. Về cơ cấu tổ chức, suy tính đến cơ cấu tổ chức tinh thông, gọn nhẹ để phát huy cao nhất hiệu năng của đội ngũ giảng viên và sinh viên; điểm mấu chốt trong cơ cấu tổ chức cần tạo điều kiện để đảng viên trẻ trở thành những chuyên gia giỏi. Chi bộ Khoa Lịch sử cần nắm bắt để phát huy được sức mạnh, tiềm năng, lợi thế của ngành khoa học cơ bản - Khoa học Lịch sử trong điều kiện nhiều khó khăn, thách thức. Về đào tạo, không ngừng đổi mới phương thức đào tạo để tạo nên sức hấp dẫn của Khoa Lịch sử, mở rộng thêm và vận hành tốt nhiều ngành học: Lịch sử, Đô thị học, Văn hóa học.

Đồng chí Nguyễn Văn Kim đánh giá Chi bộ khoa Lịch sử có tinh thần đồng thuận cao, di sản quý báu này của Khoa Lịch sử cần tiếp tục được phát huy để xây dựng một tập thể khoa học có sự truyền nối giữa các thế hệ. Với tiềm năng, vị thế, tầm nhìn của Khoa Lịch sử, Bí thư Đảng ủy Nguyễn Văn Kim tin tưởng Chi bộ Khoa Lịch sử sẽ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2022.

Đại hội đã bầu ra Ban Chi ủy nhiệm kỳ 2020-2022 gồm 5 đồng chí: đồng chí Vũ Văn Quân, đồng chí Trần Thiện Thanh, đồng chí Đỗ Thị Hương Thảo, đồng chí Phạm Văn Thủy, đồng chí Đỗ Thị Thanh Loan. Trong đó, đồng chí Vũ Văn Quân giữ chức vụ Bí thư Chi bộ, đồng chí Trần Thiện Thanh là Phó Bí thư Chi bộ.

Ban Chi ủy nhiệm kỳ 2020-2022 ra mắt đại hội

Đại hội đã bầu đoàn đại biểu dự Đại hội Đại biểu Đảng bộ Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn lần thứ XXVII với 20 đồng chí.

Tác giả: Chi bộ Khoa Lịch sử. Ảnh: TT Ussh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây