TS. Nguyễn Thị Như - NCS vừa được nhận bằng Tiến sĩ chuyên ngành Đông Nam Á tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn vừa qua cho biết, dù có nhưng lúc mệt mỏi, thậm chí nản lòng trong quá trình học NCS song những giá trị nhận được khi hoàn thành khoá học thực sự xứng đáng.

Một trong những nhận xét của thành viên cấp phản biện kín khi đánh giá về luận án của tôi đã khẳng định rằng: Đề tài nghiên cứu xứng đáng với tầm vóc đề tài của một luận án tiến sĩ và người nghiên cứu có tư duy hệ thống tốt, mạch lạc trong tiếp cận xử lý vấn đề, thể hiện khả năng tư duy nghiên cứu độc lập. Khi đọc nhận xét này, tôi thực sự rất vui và nhận thức rất rõ, đó là bước trưởng thành trong tư duy nghiên cứu khoa học mà tôi đạt được trong quá trình học tập và nghiên cứu bậc Tiến sĩ tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Các thầy cô giảng dạy và hướng dẫn giúp tôi nhận thức sâu sắc mục đích của nghiên cứu khoa học là tìm ra cái mới, và muốn đạt được thành công trong nghiên cứu cần phải tìm ra phương pháp đúng đắn, phù hợp. Đặc biệt, qua những chuyên đề cụ thể của bậc học, qua các cấp bảo vệ luận án, tôi hiểu rõ tầm quan trọng của tư duy phản biện và tư duy hệ thống khi tiếp cận vấn đề nghiên cứu, biết cách tham vấn các chuyên gia đầu ngành liên quan đến lĩnh vực tôi nghiên cứu, chắt lọc được những thông tin cần thiết, có giá trị cho nghiên cứu, nâng cao kỹ năng tiếp cận, xử lý thông tin, từ đó áp dụng một cách hữu hiệu vào triển khai thực hiện luận án. Việc tôi nhận được đánh giá nói trên về luận án của mình chính là kết quả của nhận thức đó. Để sau này, khi trở về với công việc của mình, tôi đã rất thuận lợi, tự tin khi áp dụng những kinh nghiệm mình có được vào triển khai thực hiện một đề tài khoa học khác, mà khi hoàn thành cũng nhận được đánh giá cao từ đồng nghiệp và sản phẩm của đề tài là một bài viết về lĩnh vực nghiên cứu đã được đăng tải ngay.

Thông tin tuyển sinh thạc sĩ, tiến sĩ 2022 đợt 1
  • Thí sinh đăng ký trực tuyến tại địa chỉ: http://tssdh.vnu.edu.vn
  • Thời gian đăng kí: từ 8h00 ngày 22/2/2022 đến 17h00 ngày 8/4/2022.
  • Kết quả xét tuyển thẳng được thông báo chậm nhất 1 tuần trước khi tổ chức thi tuyển
  • Thi tuyển Cao học: ngày 16/4/2022
  • Xét tuyển tiến sĩ: từ 18/4 đến 28/4/2022
  • Một số ngành được tuyển thẳng với bằng Cử nhân loại Khá (giá trị trong vòng 12 tháng) 
  • Cử nhân bằng Giỏi được tuyển thẳng ngành đúng và ngành phù hợp
  • Thông tin chi tiết TẠI ĐÂY
  • Hội thảo quốc tế dành cho NCS, học viên Cao học và cán bộ trẻ TẠI ĐÂY


Kỷ niệm sâu sắc mà tôi chẳng thể quên được trong quá trình làm luận án đó là lần tranh luận giữa tôi và cô giáo hướng dẫn là PGS.TS Đỗ Thu Hà. Giáo viên thường hay bênh học trò, bảo vệ học trò, song cô lại khá thẳng thắn, không ngần ngại phê bình những điểm chưa được của tôi khi thực hiện luận án ngay trước cả Hội đồng mà tôi đang bảo vệ cấp cơ sở. Bài học tôi nhận được sau lần tranh luận và bị phê bình ấy là phải biết kiên nhẫn lắng nghe, có tư duy phản biện trong mọi vấn đề nghiên cứu. Nhưng cô cũng chính là người nhiệt tình, tận tụy giúp đỡ tôi trong suốt quá trình làm luận án. Nhờ cô kết nối với học trò, đồng thời là giảng viên của chính Khoa Đông phương học (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn) - cô Phạm Thị Thanh Huyền - lúc ấy đang là nghiên cứu sinh của Trường Đại học Quốc gia Singapore (NUS), mà tôi có thể dễ dàng vào thư viện của trường đó tìm tài liệu, hay đi thực tế một số điểm cần thiết có liên quan đến vấn đề nghiên cứu ngay chính trên quê hương của nó. Điều này thực sự có ý nghĩa với tôi vì đề tài luận án tôi thực hiện là “Chính sách đa văn hóa của Cộng hòa Singapore trong lĩnh vực tôn giáo, ngôn ngữ và giáo dục”, tôi đã thu hoạch được nhiều trong chuyến đi thực tế ấy. Tôi cũng nhận được sự giúp đỡ từ rất nhiều thầy cô giáo khác trong Khoa Đông phương, các thầy cô sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức hay vướng mắc tôi gặp phải khi làm luận án. Vì thế, sau này khi bảo vệ thành công, lời đầu tiên mà tôi trân trọng cảm ơn chính là các thầy cô trong Khoa Đông phương học nói riêng và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN nói chung đã tạo cho tôi một môi trường thực sự tốt để học tập và nghiên cứu.

Có không ít khó khăn, thậm chí cả những ngày mệt mỏi, nản lòng đến cùng cực trên chặng đường đã đi qua của quá trình làm luận án. Nhìn lại chặng đường ấy, tôi thực sự cảm thấy may mắn vì mình đã lựa chọn đúng môi trường để học tập, nghiên cứu ở tất cả các bậc học, nhất là bậc học Tiến sĩ. Ngôi trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thực sự là một môi trường tốt trên mọi phương diện cho bất cứ ai lựa chọn gửi gắm học tập và nghiên cứu.