Tin tức

Giải thưởng Ngọn đuốc xanh – thắp sáng niềm đam mê nghiên cứu khoa học của tuổi trẻ Nhân văn Hà Nội

Thứ sáu - 10/05/2024 05:48
Sáng tạo, nhiệt huyết và tự tin là những lời khen ngợi mà Hội đồng chuyên môn và các Thầy Cô giảng viên dành tặng 05 nhóm tác giả của 05 báo cáo xuất sắc đã vượt qua hơn 90 báo cáo của sinh viên toàn trường để có mặt trong Hội nghị NCKH sinh viên “Ngọn đuốc xanh” năm học 2023-2024 tổ chức vào ngày 09/5/2024.
Sự kiện không chỉ thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên, đoàn viên, tác giả của 05 báo cáo mà còn nhận được sự quan tâm tham dự, động viên của PGS.TS Bùi Thành Nam (Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng trường), TS. Tạ Thị Bích Ngọc (Bí thư Đoàn Thanh niên trường), các Thầy Cô giảng viên trong trường.
MG 1121
Ban Giám khảo của Hội nghị KHSV Ngọn đuốc xanh: ThS. Đinh Nhật Lê (Giảng viên Khoa Du lịch học), ThS. Đào Duy Anh (Giảng viên Viện Đào tạo báo chí và Truyền thông), TS. Đào Thúy Hằng (Giảng viên Khoa Xã hội học)

Giải thưởng NCKH sinh viên “Ngọn đuốc xanh” được trao lần đầu tiên vào mùa nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2009 - 2010 với tên gọi là “Giải thưởng của Đoàn thanh niên”. Từ mùa nghiên cứu 2014 - 2015, giải thưởng chính thức được mang tên “Ngọn đuốc xanh”.  Đến nay, Giải thưởng đã thu hút sự tham gia ngày càng đông đảo của sinh viên trong trường, không chỉ góp phần giúp sinh viên thực hiện tốt nhiệm vụ học tập, nghiên cứu khoa học, mà còn tôn vinh những công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên có nội dung thiết thực đối với sinh viên, có tính ứng dụng đối với công tác Đoàn - Hội và phong trào thanh niên, khuyến khích và nuôi dưỡng niềm đam mê nghiên cứu khoa học.
Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt cho Ban Lãnh đạo Nhà trường, PGS.TS Bùi Thành Nam khẳng định: “Nghiên cứu khoa học là một hoạt động phổ biến ở các trường đại học, nhưng với thế mạnh, vị thế và mục tiêu trở thành đại học nghiên cứu của Trường ĐHKHXH&NV thì NCKH càng được chú trọng, nhấn mạnh hơn nữa. Giải thưởng NCKH sinh viên “Ngọn đuốc xanh” do Đoàn Thanh niên chủ trì không chỉ có ý nghĩa góp phần quan trọng thực hiện thành công chiến lược về KHCN chung của Nhà trường, mà còn tạo ra sân chơi bổ ích cho sinh viên, đồng thời khẳng định tính đặc sắc, tính chuyên môn cao trong hoạt động của Đoàn Thanh niên Nhân văn Hà Nội. Năm học 2023-2024, đã có gần 100  sinh viên đăng kí tham gia NCKH, điều đó phản ánh sức hút rất lớn của hoạt động này, đặc biệt chất lượng của các đề tài được báo cáo trực tiếp trong Hội nghị hôm nay cho thấy tinh thần nghiên cứu khoa học nghiêm túc, chỉn chu và tính sáng tạo của sinh viên Nhân văn”. Phó Bí thư Đảng uỷ Bùi Thành Nam cũng bày tỏ mong muốn rằng, thông qua những hoạt động này các em sẽ bước đầu được tập dượt về tư duy, phương pháp trong nghiên cứu khoa học, đồng thời nuôi dưỡng đam mê khám phá những tri thức đỉnh cao trong lĩnh vực mình yêu thích.
MG 1119
PGS.TS Bùi Thành Nam chúc mừng thành công của Hội nghị và nhấn mạnh Đảng uỷ, BGH Nhà trường luôn đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động nghiên cứu khoa học của các em sinh viên
Theo chia sẻ từ TS. Tạ Thị Bích Ngọc (Bí thư Đoàn Thanh niên), ngay sau khi phát động, chỉ trong 02 tháng (từ tháng 11 đến 12/2023) Ban Tổ chức đã nhận được 94 đơn đăng kí tham gia từ các đoàn viên, sinh viên của 17 LCĐ, LCH và sau đó là 32 báo cáo hoàn chỉnh.
MG 1133
TS Bùi Thị Bích Ngọc chia sẻ thêm ý nghĩa của Giải thưởng Ngọn đuốc xanh và gửi lời cảm ơn sâu sắc đến sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng uỷ, BGH và sự tham gia hướng dẫn chuyên môn rất tận tình các thầy cô trong trường 

Sau vòng sơ loại với sự tham gia thẩm định của các thầy cô giáo, giảng viên thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau, Ban Tổ chức đã chọn ra 10 báo cáo có chất lượng tốt nhất để tham gia vòng We Choice (đề tài được yêu thích nhất). Dựa trên những kết quả bình chọn từ các bạn sinh viên cũng như đánh giá của Hội đồng chuyên môn, 05 báo cáo xuất sắc đã được BTC lựa chọn báo cáo tại Hội nghị.
1. Trịnh Thị Ngọc Ánh - K67 Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành với đề tài: Đánh giá điều kiện khí hậu cho du lịch tại một số điểm đến ở Việt Nam
2. Lưu Thu Hằng - K66 Quản trị khách sạn với đề tài: Tác động của tiếp thị xanh đến sự hài lòng và sự quay trở lại của khách hàng trong khách sạn 4-5 sao tại Hà Nội
3. Lê Mai Huyền (Nhóm trưởng), Nguyễn Mai Hồng, Trần Thu Vân - K66 Báo chí với đề tài: Tác động của mạng xã hội TikTok tới nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ của giới trẻ độ tuổi từ 16-28 tại Hà Nội giai đoạn 2022-2023
4. Nguyễn Vũ Thảo Linh (Nhóm trưởng), Nguyễn Lê Hoàng Linh, Nguyễn Quang Huy - K67 Khoa học quản lý CLC với đề tài: Nâng cao vai trò của Đoàn Thanh niên trong việc thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN
5. Khuất Thị Hà Thư (Nhóm trưởng), Trần Quang Phong, Vũ Ngọc Hương Trà, Nguyễn Thị Phương Dung - K67 Tâm lý học CLC với đề tài: Mối liên hệ giữa niềm tin trong tình bạn và chất lượng tình bạn ở sinh viên
Phần trình bày đầy tự tin của các tác giả, nhóm tác giả đã nhận được sự đánh giá cao từ Bao Giám khảo, các đại biểu tham dự, đồng thời cũng nhận được những góp ý, trao đổi, tranh biện thẳng thắn, cởi mở về nhiều vấn đề khoa học (cơ sở lí thuyết, phương pháp nghiên cứu, độ tin cậy của những thống kê khảo sát,…) và một số điểm các nhóm tác giả cần hoàn thiện  nâng cao chất lượng của công trình.
MG 1148
 
MG 1191
 
MG 1198
 
DSC06658
 
DSC06692
 
MG 1209
 
MG 1212

Dù là công trình nghiên cứu đầu tay của những em sinh viên năm 2, năm 3, nhưng cách chọn đề tài, áp dụng phương pháp nghiên cứu và một số kết quả đạt được (đưa ra mô hình lí thuyết hay đề xuất các giải pháp có tính ứng dụng trong thực tiễn,…) đã cho thấy sự lao động khoa học công phu, nghiêm túc, sự độc lập, sáng tạo trong học tập và nghiên cứu, cũng như niềm đam mê khám phá tri thức của sinh viên Nhân văn.
Kết thúc Hội nghị, BTC đã chúc mừng và vinh danh 05 đề tài của tác giả, nhóm tác giả với các hạng mục giải thưởng:
Hạng mục thuyết trình xuất sắc: thuộc về sinh viên Trịnh Thị Ngọc Ánh
Hạng mục giá trị ứng dụng xuất sắc: thuộc về sinh viên Lưu Thu Hằng
Hạng mục lựa chọn đề tài xuất sắc: Lê Mai Huyền (Nhóm trưởng), Nguyễn Mai Hồng, Trần Thu Vân
Hạng mục giải pháp xuất sắc: Nguyễn Vũ Thảo Linh (Nhóm trưởng), Nguyễn Lê Hoàng Linh, Nguyễn Quang Huy
Hạng mục phương pháp nghiên cứu xuất sắc: Khuất Thị Hà Thư (Nhóm trưởng), Trần Quang Phong, Vũ Ngọc Hương Trà, Nguyễn Thị Phương Dung
Ngoài ra, BTC cũng trao giải Liên chi Đoàn có nhiều đề tài nhất tham gia Giải thưởng NCKH sinh viên Ngọn đuốc xanh năm học 2023-2024 cho LCĐ Khoa Tâm lí học, Giải thưởng đề tài được yêu thích nhất cho nhóm Nguyễn Thu Uyên, Hoàng Thị Kim Phượng, Hoàng Thu Hà, Vũ Thị Anh Tú (K66 Tâm lí học CLC).
Tất cả các cá nhân và nhóm tác giả của báo cáo trao giải chính thức trong Hội nghị hôm nay sẽ được Ban lãnh đạo Nhà trường vinh danh trong Hội nghị NCKH sinh viên cấp trường tổ chức ngày 14/5.
Giải thưởng từ BTC là sự ghi nhận những nỗ lực, cố gắng, kết quả nghiên cứu nghiêm túc của các bạn sinh viên. Nhưng trên tất cả, qua hoạt động này, các em sinh viên đã nhận được sự chỉ dẫn, đồng hành tận tình, tỉ mỉ, tâm huyết từ phía các Thầy Cô, giảng viên hướng dẫn để các em bắt đầu làm quên với nghiên cứu khoa học. Và từ những sự chỉ dạy, khích lệ, động viên ấy, các em sẽ trưởng thành lên rất nhiều không chỉ kiến thức, mà còn tư duy và phương pháp làm việc khoa học. Kết quả nghiên cứu ngày hôm nay mới chỉ là bước đầu nhưng là một sự tập dượt vô cùng quý báu cho chặng đường nghiên cứu khoa học của các em sau này. Và cũng từ hội nghị này nhiều ý tưởng, vấn đề khoa học thú vị được gợi mở để các em sinh viên viên tiếp tục theo đuổi, tìm hiểu sâu hơn.
Một mùa NCKH sinh viên Ngọn đuốc xanh do Đoàn Thanh niên trường tổ chức đã khép lại thành công, khẳng định niềm tin chắc chắn Giải thưởng sẽ ngày càng được sinh viên Nhân văn Hà Nội yêu mến, tin tưởng và tham gia đông đảo, góp phần làm rạng rỡ truyền thống và thành tựu trong nghiên cứu khoa học của Nhà trường.
Cũng tại Hội nghị, BTC đã trao thưởng cho các báo lọt vào TOP 10 báo cáo xuất sắc nhất. 
DSC06775
 
DSC06815
 
DSC06791
 
DSC06741

Tác giả: Hạnh Quỳnh - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây