55 năm phong trào tuổi trẻ ĐH Tổng hợp Hà Nội

Thứ sáu - 25/03/2011 00:42
55 năm phong trào tuổi trẻ ĐH Tổng hợp Hà Nội
55 năm phong trào tuổi trẻ ĐH Tổng hợp Hà Nội
Kỉ niệm 80 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 55 năm phong trào tuổi trẻ Đại học Tổng hợp Hà Nội, ngày 24/3/2011 Trường ĐHKHXH&NV cùng Trường ĐHKHTN đã tổ chức gặp mặt, giao lưu các thể hệ cán bộ Đoàn chủ chốt từ giai đoạn ĐHTH đến nay. Các cán bộ Đoàn chủ chốt qua các thời kì đã cùng nhau ôn lại 55 năm truyền thống ĐHTH và chia sẻ những kinh nghiệm tổ chức, hoạt động công tác Đoàn.

Hoạt động Đoàn xưa và nay



Trao đổi về công tác tổ chức hoạt động Đoàn GS. Hoàng Trọng Phiến, nguyên bí thư Đoàn trường ĐHTH khoá đầu tiên (1958 – 1963) cho biết: hoạt động đoàn trong mọi thời kì điều quan trọng nhất là phải tập hợp, đoàn kết được lực lượng thanh niên với tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Thời kì nào hoạt động Đoàn cũng có những thuận lợi và khó khăn khác nhau. Nhưng dù thế nào đi nữa thì thế hệ trẻ cũng phải nhiệt tình, đặc biệt phải biết yêu thương bởi cán bộ Đoàn luôn cần có sự đồng cảm. Thời kì trước đây, hoạt động Đoàn không có phương tiện liên lạc, công nghệ hiện đại như ngày nay nên chiếm nhiều thời gian hơn. Dù vậy, những việc đi xe đạp qua kí túc xá của 3 – 4 trường để cùng nhau gặp gỡ, giao lưu là những hoạt động thường xuyên của cán bộ Đoàn chủ chốt thời kì đó. Và cán bộ Đoàn không những làm tốt công tác Đoàn mà phải có được thành tích học tập tốt. Kể về những kỉ niệm thời kì làm công tác Đoàn, GS. Phạm Văn Hạp (nguyên Bí thư Đoàn Trường ĐHTH giai đoạn 1969 – 1973) chia sẻ: Thời kì này ghi dấu nhiều phong trào lớn của tuổi trẻ ĐHTH trong đó tiêu biểu đó là phong trào “Xếp bút nghiên lên đường chống Mĩ” với 5 lần tuyển quân lớn tại trường, nhiều sinh viên đã tự nguyện lên đường nhập ngũ, những tấm gương tiêu biểu được nhiều thế hệ biết đến như: Ca Lê Hiến, Chu Cẩm Phong, Nguyễn Văn Thạc... Và để tạo nên được phong cách riêng của Đoàn trường ĐHTH một thời GS. Phạm Văn Hạp cho biết: Thế mạnh đầu tiên và cơ bản nhất của Đoàn trường ĐHTH đó là tổ chức xây dựng được bản lĩnh cho đoàn viên, tạo điều kiện tiếp xúc và giao lưu. Phong trào văn nghệ, thể dục thể thao luôn là những hoạt động tất yếu để tập hợp lực lượng thanh niên, lôi cuốn đoàn viên...

Luôn gửi trọn niềm tin tới thế hệ trẻ



Trao gửi kinh nghiệm tổ chức hoạt động Đoàn qua lời ca, điệu hò là những chia sẻ của PGS.TSKH Nguyễn Hải Kế, TS. Nguyễn Quang Liệu - đại diễn những thế hệ cán bộ Đoàn chủ chốt thời kì những năm 80, 90. Cán bộ Đoàn chủ chốt lớp sau là một phần của lớp trước, nối tiếp truyền thống thế hệ trước: “Tôi chỉ là một mảng của thế hệ các anh các chị và các bạn hiện nay. Hoạt động Đoàn đó là duyên, các bạn hãy gắn bó hết mình” - PGS Nguyễn Hải Kế (nguyên Bí thư Đoàn Trường ĐHTH giai đoạn 1980 – 1985). Trao đổi với sinh viên lí tưởng sống của thanh niên thời kì trước và hiện nay TS. Nguyễn Thị Hoàng Liên, nguyên Bí thư Đoàn Trường ĐHKHTN giai đoạn 2000 – 2004 cho rằng: Thời nào các hoạt động cũng vậy, khác chăng chỉ là cách tổ chức và tên gọi. Tuy nhiên hiện nay thanh niên có nhiều cơ hội, đứng trước nhiều cơ hội các bạn cần phải biết chọn cho mình những cơ hội tốt và hãy sống và làm việc bằng trái tim của mình. Cán bộ Đoàn phải luôn là những tấm gương cho đoàn viên noi theo.

Chương trình giao lưu cũng đã một lần nữa đẩy mạnh sự giao lưu và thắt chặt tình đoàn kết giữa Đoàn Thanh niên hai trường ĐHKHXH&NV và ĐHKHTN.

Tác giả: nguyenhang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây