Giới thiệu về các chương trình tài trợ và học bổng của DAAD (CHLB Đức)

Thứ tư - 06/03/2019 08:19
Ngày 6/3/2019, đại diện của Cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD) là ông Stephen Hase-Bergen (Trưởng VPĐD tại Hà Nội) và bà Nguyễn Thị Kim Nhung (Cán bộ phụ trách chương trình học bổng) đã giới thiệu về các chương trình tài trợ, học bổng của DAAD tới các cán bộ, giảng viên Trường ĐHKHXH&NV. Tham dự có PGS.TS Hoàng Anh Tuấn (Phó Hiệu trưởng Nhà trường).

Cơ quan trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD) là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập năm 1925 với vai trò như một cầu nối khoa học. Đến nay, DAAD đã trở thành một trong những tổ chức đi đầu về hỗ trợ các chương trình trao đổi sinh viên,các nhà khoa học.

Tại Việt Nam, Văn phòng Đại diện DAAD được mở tại Hà Nội năm 2003, Trung tâm Thông tin được mở tại TPHCM năm 2002. VPĐD Hà Nội trợ giúp việc trao đổi sinh viên, nhà khoa học, nghệ sĩ và các nhà quản trị giáo dục đại học. DAAD trao các suất học bổng ngắn hạn và dài hạn hàng năm; thúc đẩy quốc tế hóa trong lĩnh vực khoa học; hỗ trợ sự phát triển tiếng Đức ở Việt Nam qua hợp tác với các trường đại học; tư vấn về chính sách giáo dục, ngoại giao và phát triển.

Trưởng VPĐD DAAD tại Hà Nội Stephen Hase-Bergen hy vọng sẽ nhận được nhiều yêu cầu đăng ký từ các ứng viên tại Trường ĐHKHXH&NV

Thông thường, các chương trình học bổng toàn phần của DAAD bao gồm hỗ trợ tiền mặt (850 €/tháng với học viên cao học, 1,200 € với nghiên cứu sinh), vé máy bay, hỗ trợ đón gia đình, hỗ trợ học tập nghiên cứu 460 €/năm, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn. Các ứng viên sẽ học tiếng Đức 2, 4 hoặc 6 tháng và được hưởng chế độ chăm sóc tốt.  

Các chương trình được chia làm ba loại hình với ba đối tượng khác nhau: dành cho học viên cao học như các Khóa cao học với đề tài liên quan tới các nước đang phát triển (EPOS), các Chương trình Nghiên cứu cho Học viên nước ngoài trong các lĩnh vực như Nghệ thuật Biểu diễn, Kiến trúc, Âm nhạc, Mỹ thuật; dành cho nghiên cứu sinh như các Học bổng hoàn thành một đề tài nghiên cứu tại Đức, Học bổng nghiên cứu đồng hướng dẫn 1 năm, Nghiên cứu ngắn hạn từ 7-10 tháng; dành cho các giảng viên và nghiên cứu viên đại học như Chương trình mời lại và Chương trình Nghiên cứu chuyên sâu. Ngoài ra còn có các chương trình khác như Chương trình Học bổng chính phủ-DAAD, Quỹ tài trợ cho hội thảo của cựu học viên, Khóa tập huấn Đối thoại về Chiến lược Giáo dục Đại học Đổi mới (DIES).

Bà Nguyễn Thị Kim Nhung giới thiệu về các dạng học bổng, tài trợ của DAAD

Trong bài thuyết trình, bà Nguyễn Thị Kim Nhung dành sự tập trung chính vào các chương trình dành cho nghiên cứu sinh. Theo đó, nghiên cứu sinh có thể đăng ký theo mô hình truyền thống hoặc tùy từng khóa học. Ở mô hình truyền thống, nghiên cứu sinh được đỡ đầu bởi một giáo sư Đức có chuyên ngành phù hợp nhất với mình, làm việc độc lập, tự do khám phá các mối quan tâm nghiên cứu của mình. Ở mô hình dựa theo khóa học, nghiên cứu sinh đăng ký những chương trình có cấu trúc sẵn, tham gia vào các nhóm nghiên cứu thực nghiệm, các trường hoặc các chương trình làm tiến sĩ quốc tế, được nhận sự hỗ trợ tích cực từ đội ngũ hàn lâm trong nhóm.

Đại diện DAAD cũng gợi ý một thời gian biểu phù hợp cho các ứng viên. Trong năm đầu tiên, các ứng viên dành 8 tháng đầu để tìm hiểu thông tin, viết bản đề xuất, tìm kiếm một khóa học tiến sĩ hay một giáo sư ở Đức, liên lạc với GS, gửi đăng ký và giữ liên lạc với DAAD. Nếu hồ sơ được chấp nhận, ứng viên thực hiện quá trình đăng ký qua Cổng thông tin DAAD với hạn chót là ngày 15.10. Cuối tháng 11, ứng viên sẽ được phỏng vấn. Tới năm thứ hai, ứng viên nhận kết quả phỏng vấn vào tháng 2 và 3, tham gia khóa học tiếng Đức từ tháng 5-8 tại Việt Nam hoặc Đức, tới Đức để làm quen với môi trường sinh sống và học tập vào tháng 9, chính thức bắt đầu chương trình tiến sĩ tại một trường đại học vào tháng 10. Để được chấp nhận hồ sơ, các ứng viên cần có một đề cương nghiên cứu rõ ràng, mạch lạc; cùng với thư đồng ý đỡ đầu của moojt giáo sư người Đức hoặc thư mời nhập học của một khóa tiến sĩ.

Sau phần thuyết trình, bà Nguyễn Thị Kim Nhung cũng dành thời gian tư vấn cho các cử tọa về kinh nghiệm học tập và nghiên cứu tại Đức, kinh nghiệm phỏng vấn và trau dồi ngoại ngữ, các điều kiện cần có của hồ sơ đăng ký đối với mỗi loại chương trình.

Địa chỉ tư vấn về các chương trình học bổng và tài trợ của DAAD:

Phòng Chương trình học bổng, Văn phòng đại diện DAAD tại Hà Nội

Trung tâm Việt Đức, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại Cồ Việt, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội

Tel: 024.386837773/307

Email: nhung@daadvn.org

Facebook: fb.me/DAADVietnam

Website: www.daad-vietnam.vn

Tác giả: Trần Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây