Học kỹ năng ngày mai ngay hôm nay

Thứ năm - 12/03/2020 03:28
TTO - Dạy - học trực tuyến không phải là điều mới mẻ. Cái mới là ở giai đoạn đầu của dịch COVID-19, hoạt động này có vẻ như là một giải pháp tình thế, nhưng giờ thì đã khác trong bối cảnh dịch đang có những diễn biến phức tạp...
Học kỹ năng ngày mai ngay hôm nay
Học kỹ năng ngày mai ngay hôm nay

 

Học kỹ năng ngày mai ngay hôm nay - Ảnh 1.

Thầy và trò một trường THPT ở TP.HCM ôn tập trực tuyến môn toán

Cách đây vài ngày, những bông hoa và gánh hàng rong ở Hà Nội như hi vọng hiện hữu muốn trở lại cuộc sống bình thường. 

Tôi đã bước chân tới giảng đường, mong đợi vui mừng gặp lại học viên sau nhiều ngày. Vậy mà chỉ đêm hôm đó, tôi nhận được email của hai trường đại học nơi tôi đang dạy thông báo cổng trường lại đóng, giảng viên và sinh viên phải "gặp nhau" qua công cụ online. 

Sáng hôm sau, tôi ngủ dậy thấy hơn 30 email và nhiều tin nhắn từ học sinh, học viên về kế hoạch học tập tiếp theo, về hạn nộp bài tiểu luận online, về dự án chúng tôi đang bàn dở trên lớp tuần trước, về tài liệu đọc và những yêu cầu bài tập tiếp theo...

Cảm ơn công nghệ!

Dù gì, sau tất cả những đảo lộn không mong muốn của tôi hay bất kỳ công dân nào đang sinh sống trong thời kỳ dịch bệnh này, tôi phải cảm ơn công nghệ để chính tôi và những đứa trẻ kia không thất nghiệp và thất học. Thế giới hiện đại đã cho ta nhiều lựa chọn giao hàng, chuyển giao kiến thức tới người học.

Thực tế thị trường học trực tuyến đã có được 22 năm tuổi. Khái niệm này đã được gọi tên vào năm 1998 - năm Google ra mắt. Đó là quá trình cách mạng hóa cách chúng ta nghĩ và truyền tải tri thức nhanh và thuận tiện. Người dạy không còn bị giới hạn trong tháp ngà, tri thức của họ có thể được chia sẻ bên ngoài lớp học.

Một nghiên cứu dự báo thị trường học trực tuyến toàn cầu có thể đạt 325 tỉ đôla vào năm 2025. Các trường đại học trên thế giới đã sử dụng nền tảng này để bổ sung và hỗ trợ phương pháp giảng dạy truyền thống từ nhiều năm nay. Nền tảng số giúp người học xây dựng được nhiều cơ hội để thể hiện bản thân, ý tưởng và suy nghĩ của mình.

Một trong những phương pháp giảng dạy và ứng biến của hầu hết các trường đại học ở Việt Nam trong thời điểm dịch bệnh này là thay đổi nền tảng và phương pháp giảng dạy. 

Nhiều trường đại học không ngừng đào tạo cho thầy cô để ứng dụng các nền tảng giảng dạy trong hầu hết mọi lĩnh vực, từ luật pháp và kế toán đến khoa học của con người, như tâm lý học và xã hội học hoặc lịch sử. Học trực tuyến là một sự thay thế tuyệt vời cho các trường đại học truyền thống vào thời điểm nhạy cảm này.

Học kỹ năng ngày mai ngay hôm nay - Ảnh 2.

Giảng viên Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia Hà Nội) tập huấn giảng dạy trực tuyến

Nghiêm túc với học trực tuyến

Người học có cơ hội học tập và rèn luyện tính độc lập cũng như các kỹ năng số. Chúng ta có thể làm cho trường học phù hợp với nhu cầu hiện tại và tương lai của thế hệ kỹ thuật số. 

Có hơn 14 triệu đứa trẻ sinh ra là thế hệ đa nhiệm với bản năng số ở Việt Nam. Trong một xã hội đầy biến động, một xã hội mà học sinh sinh ra với Internet, đã đến lúc phải nghiêm túc với học online.

Một dịch bệnh hay khủng hoảng đi qua sẽ khiến chúng ta nhìn nhận và tự trang bị những kỹ năng sinh tồn tốt hơn. Có tri thức cũng là có ý thức vì cộng đồng. Công nghệ không phải là viên đạn bạc, nhưng là phương tiện để hoàn thiện hỗ trợ công dân. 

Bằng cách chuyển đổi sang một hệ thống giáo dục mới được hỗ trợ bởi kỹ thuật số, vai trò của người dạy khác với truyền thống nhưng không kém phần quan trọng. Chúng ta vẫn có thể giúp người học thực hiện những mong đợi và những giấc mơ táo bạo nhất thông qua việc tiếp nhận tri thức khôn ngoan nhất.

Chúng ta đang dạy những kỹ năng ngày mai ngay hôm nay.

Với vai trò người dạy, tôi có thể nhớ những cánh tay giơ lên trong lớp học. Những ngành học liên quan tới thực hành nhiều như lĩnh vực của tôi có thể sẽ khó khăn hơn.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, đó là một sự bổ sung và mở rộng các hình thức học tập cổ điển. Tôi bắt đầu dành nhiều thời gian hơn cho việc tương tác với sinh viên thông qua Internet, cũng như chuẩn bị nhiều hơn trước mỗi buổi giảng trực tuyến hay hỗ trợ trực tuyến.

Theo Tuổi trẻ online

Tác giả: TS. Phạm Hải Chung

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây