Tin tức

LBCE số 5: Vai trò của Tây Đức trong phát triển kinh tế của Hàn Quốc

Thứ năm - 29/06/2017 15:53
Buổi sinh hoạt thứ năm của Lunch Box Club for English (LBCE) diễn ra ngày 30/6/2017, thảo luận xung quanh đề tài nghiên cứu “Vai trò của Tây Đức trong phát triển kinh tế của Hàn Quốc” của TS. Nguyễn Thị Thu Hường (Phòng Hợp tác và Phát triển).

Buổi thuyết trình có sự tham dự của các giáo sư khách mời nước ngoài như GS. Colm Ross (Ireland), GS. Norifumi Namatame (Nhật Bản), GS. Marc Young (Hoa Kỳ), GS. Becky Strauss (Hoa Kỳ).

Nghiên cứu của TS. Nguyễn Thị Thu Hường tập trung phản ánh nhu cầu và mục tiêu phát triển của Hàn Quốc trong bối cảnh khó khăn đầu thập niên 1960, lí giải và chứng minh được vai trò quan trọng của Tây Đức đối với sự phát triển kinh tế của Hàn Quốc ở thập niên  60. Theo đó, nguồn ngoại tệ Hàn Quốc nhận được từ Tây Đức thông qua các khoản vay và tiền lương các lao động Hàn Quốc tại Tây Đức gửi về chính là những đồng vốn khởi nghiệp quan trọng, góp phần thực hiện thành công Kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm lần thứ nhất, tạo đà cho sự hình thành “kỳ tích sông Hàn” ở những năm cuối thập niên 1970.

Tác giả đã nhận được rất nhiều sự quan tâm trao đổi từ phía các thành viên LBCE. GS.TS. Phạm Quang Minh (Hiệu trưởng nhà trường) cho rằng đây là một ý tưởng nghiên cứu tốt, cần được đầu tư hoàn thiện. Giáo sư Hiệu trưởng cũng đã đặt các câu hỏi làm rõ phạm vi nghiên cứu, đối tượng nghiên cứu của đề tài. GS. Ross cho rằng báo cáo viên đã có ý tưởng nghiên cứu rất độc đáo, thú vị và gợi ý sẽ sẵn sàng hỗ trợ báo cáo viên trong vấn đề nghiên cứu. 

Các khách mời và thành viên LBCE đã đưa ra những câu hỏi xoay quanh chủ đề như: Tại sao lại là Đức mà không phải là Hoa Kỳ hay các quốc gia khác? Hàn Quốc gửi một số lượng lớn các y tá sang Tây Đức trong giai đoạn nghiên cứu, điều đó có làm ảnh hưởng đến hệ thống y tế của Hàn Quốc không ? Ngoài Tây Đức, Hàn Quốc có xuất khẩu lao động sang các nước khác? Kinh nghiệm về xuất khẩu lao động cho Việt Nam? Các thợ mỏ và ý tá Hàn Quốc sau 3 năm lao động theo ký kết tại Tây Đức có tiếp tục tham gia vào hoạt động tương tự tại hàn Quốc?

Bữa trưa lần này cũng bắt đầu muộn hơn so với thường lệ và các nội dung trao đổi tiếp tục được kéo dài đến lúc kết thúc. Các thành viên LBCE ngoài việc được nghe giới thiệu các kết quả nghiên cứu mới của từng cá nhân còn được học hỏi cách thức trình bày một nghiên cứu khoa học ngắn gọn và dễ hiểu bằng tiếng Anh.

Tác giả: Thu Hường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây