Tin tức

Nâng cao nhận thức và sự chủ động của sinh viên trong việc tham gia BHXH, BHYT

Thứ tư - 13/12/2017 14:25
Sáng nay (13/12/2017), Trường ĐHKHXH&NV và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam phối hợp tổ chức toạ đàm về nâng cao nhận thức và sự chủ động của sinh viên trong việc tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Bảo hiểm y tế (BHYT). Toạ đàm đã chia sẻ nhiều thông tin về các chính sách và quy định mới về BHXH, BHYT và cung cấp cho các bạn trẻ những góc nhìn cụ thể và chân thực nhất về tầm quan trọng của BHXH, BHYT đối với cá nhân và cộng đồng.

Tham dự toạ đàm có TS. Phạm Lương Sơn (Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam), GS.TS Phạm Quang Minh (Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV). Diễn giả tham gia toạ đàm gồm có bà Hoàng Kim Ngọc (Trưởng phòng Chế độ BHYT, Ban thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam), ông Kiều Bá Được (Trưởng ban Thực hiện chính sách BHXH, BHXH Việt Nam), hai nhà nghiên cứu văn hoá - truyền thông nổi tiếng trên truyền thông đại chúng là PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái và TSKH. Đoàn Hương.

GS.TS Phạm Quang Minh (Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV) và PGS.TS Đặng Thị Thu Hương (Trưởng khoa Báo chí và Truyền thông) đại diện cho đơn vị tổ chức sự kiện tặng hoa TS. Phạm Lương Sơn (Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam) và các diễn giả tham gia toạ đàm. 

BHXH, BHYT được coi là trụ cột của hệ thống an sinh xã hội, là chính sách thể hiện rõ bản chất xã hội và tính nhân văn. Bản chất của BHXH là sự bảo đảm bù đắp một phần hoặc thay thế thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thất nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết. Trên cơ sở đóng góp vào quỹ BHXH do Nhà nước tổ chức thực hiện, BHYT là hình thức bảo hiểm mang tính cộng đồng chia sẻ sâu sắc được áp dụng trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho mọi người, không vì mục đích lợi nhuận, do Nhà nước tổ chức thực hiện và các đối tượng có trách nhiệm tham gia theo quy định của Luật BHYT.

Tham gia BHXH và BHYT, tất cả mọi người cùng được chia sẻ quyền lợi và nghĩa vụ theo nguyên lý “lấy số đông bù cho số ít”. Chính sách BHXH, BHYT của Nhà nước ta được xây dựng để bảo đảm bảo vệ con người trong suốt cả cuộc đời. Trong hệ thống an sinh xã hội thì hệ thống BHXH giữ vai trò trụ cột, bền vững nhất. Phát triển BHXH sẽ là tiền đề và điều kiện để thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Khoa Báo chí và Truyền thông là đơn vị tiên phong trong các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức và sự chủ động của sinh viên tham gia BHXH, BHYT. Không chỉ mời các chuyên gia của BHXH Việt Nam đến chia sẻ về những điểm mới trong Luật BHXH, Luật BHYT, Ban Tổ chức còn mời các nhà nghiên cứu tham gia diễn đàn để có cái nhìn sâu sắc hơn về vấn đề này từ góc độ văn hoá, truyền thông và xã hội

Theo số liệu thống kê, đến hết 31/10/2017, số người tham gia BHXH bắt buộc là 13,21 triệu người, BH thất nghiệp là 11,4 triệu người, BHXH tự nguyện là 220 nghìn người. Đặc biệt số người tham gia BHYT là 79,73 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 85,3% dân số. Tuy nhiên, hiện vẫn còn tình trạng HSSV chưa tham gia BHYT. Tính đến ngày 31/12/2016, tỉ lệ HSSV tham gia BHYT đạt 92,5% và vẫn còn khoảng 7,5% HSSV chưa tham gia, tập trung chủ yếu vào sinh viên từ năm thứ 2 trở đi.

TS. Phạm Lương Sơn (Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam) chia sẻ thông tin về tình hình tham gia BHXH và BHYT tại Việt Nam

TS. Phạm Lương Sơn (Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam) cho biết: tham gia BHXH, BHYT là điều đã được luật hóa, quy định trong Luật BHXH và Luật BHYT. Cụ thể, trong Luật BHYT quy định, học sinh, sinh viên thuộc diện bắt buộc phải tham gia. Các bạn sinh viên cần nhận thức rõ hơn trách nhiệm của bản thân trong việc thực hiện luật, trước mắt là Luật BHYT và sau này là Luật BHXH. Những kiến thức và nhất là bản chất xã hội và nhân văn của BHXH, BHYT cần được các bạn sinh viên thực hiện và lan tỏa mạnh mẽ hơn trong gia đình, cộng đồng ngay khi các bạn còn ngồi trên giảng đường đại học.

GS.TS Phạm Quang Minh phát biểu về vai trò của trường đại học và các bạn sinh viêntrong việc truyền thông, nâng cao nhận thức về BHXH, BHYT

GS.TS Phạm Quang Minh (Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV) thì nhận xét: một trong những thành tựu nổi bật của đất nước ta sau 31 năm kể từ khi đổi mới là đã xây dựng, phát triển được hệ thống BHXH, BHYT “bao phủ” ở một tỷ lệ cao trên tổng số dân. Không một nhà nước nào không quan tâm đến sức khoẻ của người dân, đặc biệt là sức khoẻ của thế hệ trẻ - tương lai của đất nước. An ninh - ổn định - thịnh vượng là các mục tiêu mà các quốc gia đều hướng tới. Không chỉ phát triển, làm ra nhiều của cải vật chất mà việc phân bổ của cải vật chất ấy phải công bằng và đem lại lợi ích cho số đông thì đó mới là một xã hội phát triển. Do đó, BHKH, BHYT còn có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển bền vững, lâu dài của mỗi quốc gia. Trường ĐHKHXH&NV vinh dự là một trong những trường đại học tham gia tích cực vào việc phổ biến kiến thức và tầm quan trọng của vấn đề này đến các bạn trẻ, qua đó giúp nâng cao nhận thức và trách nhiệm của công dân khi tham gia đóng BHXH, BHYT.

Bà Hoàng Kim Ngọc (Trưởng phòng Chế độ BHYT, Ban thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam) giới thiệu những điểm mới của Luật BHYT, đặc biệt là BHYT học sinh, sinh viên

Ông Kiều Bá Được (Trưởng ban thực hiện chính sách BHXH, BHXH Việt Nam) giới thiệu những điểm mới của Luật BHXH cho các bạn sinh viên

Chia sẻ góc nhìn của một nhà nghiên cứu văn hoá truyền thông và cũng là một bệnh nhân đang được hưởng những lợi ích của BHYT, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái cho rằng đóng BHYT là một cách ứng xử văn hoá và tử tế với chính bản thân mình. Nó thể hiện sự chủ động và quan tâm cần thiết đối với vấn đề sức khoẻ, sinh mạng của cá nhân, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội. Chỉ khi trở thành bệnh nhân, hàng ngày chịu những tổn thương, mệt mỏi vể thể chất, tinh thần và cả gánh nặng tài chính, người bệnh mới nhận ra giá trị của những chính sách nhân văn này. Hãy luôn chủ động lường trước mọi tình huống sức khoẻ xảy đến và giữ tinh thần lạc quan, “sống tích cực trong sự nhận thức về cái chết và những rủi ro” là thông điệp của nhà nghiên cứu văn hoá Nguyễn Thị Minh Thái.

PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái chia sẻ về trải nghiệm của một bệnh nhân được hưởng các lợi ích của BHYT và nhìn việc tham gia BHXH, BHYT dưới góc nhìn văn hoá ứng xử

Với kinh nghiệm của một người từng sống và làm việc tại nhiều quốc gia, TSKH Đoàn Hương cho biết: ở các quốc gia phát triển, BHYT và BHXH là bắt buộc và tối quan trọng. Ngay cả với các lưu học sinh nước ngoài cũng được yêu cầu tham gia bảo hiểm để bảo đảm quyền lợi của mình. Từng có không ít trường hợp lưu học sinh Việt Nam bị rơi vào tình huống khó khăn hoặc bị phạt nặng vì vi phạm luật khi không tham gia đóng BHYT tại quốc gia mà mình đến học tập.

TSKH. Đoàn Hương nhấn mạnh vai trò của truyền thông đối với nâng cao nhận thức tham gia BHXH, BHYT

TSKH. Đoàn Hương khuyên các bạn trẻ: “Hãy yêu quý lấy bản thân mình khi còn có thể. Không có sức khoẻ thì không thể có ước mơ và thành công”. Đừng để mình rơi vào bi kịch khi rơi vào tình huống ốm đau hiểm nghèo và kiệt quệ tài chính mà không có bất kỳ chế độ bảo hiểm nào hỗ trợ.

Nhìn nhận vai trò quan trọng của truyền thông trong việc thúc đẩy mọi người tham gia tích cực vào chủ trương chung của Đảng, Nhà nước, TSKH. Đoàn Hương cho rằng cần có những chiến dịch truyền thông lớn, liên tục và với nhiều hình thức khác nhau đến mọi đối tượng trong xã hội. Và chính các trường đại học, các chuyên gia truyền thông phải là đầu mối hỗ trợ, tư vấn tích cực cho các cơ quan chuyên môn của Nhà nước thực hiện các chiến dịch truyền thông sâu rộng về BHXH, BHYT.

Sinh viên Trường ĐHKHXH&NV hào hứng chụp ảnh lưu niệm cùng các diễn giả

* Tin liên quan:

https://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Doi-song/885447/nang-cao-nhan-thuc-su-chu-dong-cua-sinh-vien-khi-tham-gia-bhxh-bhyt

Tác giả: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây