Nghệ thuật cắm hoa Ikebana trường phái Ikenobo

Thứ sáu - 13/05/2011 12:25
Ngày 12/5/2011, Khoa Đông Phương học đã tổ chức buổi thuyết trình và huớng dẫn về nghệ thuật cắm hoa Ikebana trường phái Ikenobo. GS Sasaki Yasuhito - Đại sứ văn hoá của chính phủ Nhật Bản - đến từ Viện nghiên cứu trung tâm trường phái Ikenobo (Trường phái của nghệ thuật Ikebana) đã trực tiếp tham gia thuyết trình và hướng dẫn sinh viên phong cách cắm hoa Shoka Shofutai.
Nghệ thuật cắm hoa Ikebana trường phái Ikenobo
Nghệ thuật cắm hoa Ikebana trường phái Ikenobo
Ngày 12/5/2011, Khoa Đông Phương học đã tổ chức buổi thuyết trình và huớng dẫn về nghệ thuật cắm hoa Ikebana trường phái Ikenobo. GS Sasaki Yasuhito - Đại sứ văn hoá của chính phủ Nhật Bản - đến từ Viện nghiên cứu trung tâm trường phái Ikenobo (Trường phái của nghệ thuật Ikebana) đã trực tiếp tham gia thuyết trình và hướng dẫn sinh viên phong cách cắm hoa Shoka Shofutai. Ikenobo là khởi nguồn của Ikebana Nhật Bản. Trong suốt hơn 550 năm, Ikenobo luôn hài hoà, gần gũi với con người, sáng tạo nên đa dạng các phong cách cắm hoa để phản ánh tâm hồn của con người thời đại.

Một điểm chung trong tất cả những hình thức cắm hoa Ikebana, cho dù chúng trông đều khác nhau, chính là "vẻ đẹp của cây cỏ", yếu tố thẩm mĩ quan trọng nhất của Ikebana chính là sự trân trọng vẻ đẹp tự nhiên và nghị lực vươn lên sống vì tương lai của mỗi loài hoa cỏ. Trong nghệ thuật cắm hoa trường phái Ikenobo, không chỉ hoa đang nở mà chính nụ, cành lá cũng được dùng để biểu hiện vẻ đẹp của sự sống, bởi nó tràn trề sức sống hướng về tương lai.

Quá khứ, hiện tại, tương lai... trong từng khoảnh khắc, cây cỏ cũng như con người là đều sinh tồn thích nghi với môi trường đang biến đổi không ngừng. Giống như cây cỏ, con người cũng là một yếu tố tất yếu của thiên nhiên, và khi cắm hoa, chúng ta càng cảm nhận sâu sắc điều đó. Ngày nay trường phái Ikenobo có 3 phong cách cắm hoa là “Rikka” (Lập hoa), “Shoka” (Sinh hoa), và hình thức hiện đại “Jijuka” (Tự do hoa). Tại buổi thuyết trình GS.Sasaki Yasuhito đã hướng dẫn cụ thể, chi tiết với sinh viên về phong cách cắm hoa Shoka Shofutai – phong cách cắm hoa thể hiện vẻ đẹp tự nhiên của cây cỏ một cách giản dị bằng việc sử dụng ít cành lá. Phong cách này thể hiện sự vươn lên hướng về mặt trời và đặc tính riêng của cây cỏ. Sinh viên Phùng Thu Hà (K55 chuyên ngành Nhật Bản học) cho biết: Buổi học ngoại khoá đã giúp cho em tích luỹ thêm nhiều kiến thức, không những giúp em có cơ hội để rèn luyện tiếng Nhật mà còn có thể tìm hiểu thêm văn hoá Nhật Bản. Được biết, buổi thuyết trình và hướng dẫn cắm hoa Ikebana là trong những hoạt động ngoại khoá của sinh viên chuyên ngành Nhật Bản học, tạo điều kiện cho sinh viên hoàn thiện tiếng Nhật và tìm hiểu văn hoá Nhật Bản. Ngày 16/5 tới đây Khoa Đông Phương học cũng sẽ tổ chức chương trình “Dạ hội tiếng Nhật” lần thứ 2.

Tác giả: nguyenhang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây