Tin tức

Nơi lan tỏa những giá trị truyền thống dân tộc

Thứ năm - 12/02/2015 22:06
Câu lạc bộ Tuyên truyền Văn hóa – Lịch sử có tiền thân là Đội tuyên truyền Văn hóa – Lịch sử Thăng Long – Hà Nội, được thành lập vào ngày 28/8/2014 theo quyết đinh số 130/XHNV-QĐTN của Đoàn trường Đại học KHXH&NV. Câu lạc bộ là mô hình hoạt động độc đáo và đặc trưng của tuổi trẻ Nhân văn, với mục tiêu góp phần lan toả những giá trị văn hóa, lịch sử dân tộc đến du khách trong và ngoài nước.
Nơi lan tỏa những giá trị truyền thống dân tộc
Nơi lan tỏa những giá trị truyền thống dân tộc

Sự thành lập

Dưới sự chỉ đạo của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, đặc biệt là ý tưởng thành lập của thầy Dương Xuân Quang (giảng viên Khoa Ngôn ngữ học, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn trường) và đồng chí Phan Hải Ngân - người đã gắn bó nhiều năm với mô hình này, Câu lạc bộ Tuyên truyền Văn hóa – Lịch sử ra đời trên cơ sở tiền thân là Đội tuyên truyền Văn hóa – Lịch sử Thăng Long – Hà Nội.

Ngày 13/8/2014, cuộc họp đầu tiên đã diễn ra nhằm đặt nền móng cho sự ra đời của Câu lạc bộ Tuyên truyền Văn hóa – Lịch sử, bầu chọn ra Ban chủ nhiệm theo sự thống nhất của các thành viên và lập đề án, kế hoạch hoạt động cho Câu lạc bộ. Hiện tại, cơ cấu Câu lạc bộ bao gồm Ban chủ nhiệm, Ban chức năng, trong đó Ban chức năng bao gồm nhiều ban nhỏ: ban nhân sự, ban đối ngoại, ban truyền thông, ban nội dung. Ban chủ nhiệm và các nhóm quản lý sẽ hoạt động theo thời gian nhiệm kỳ 01 năm. Sau khi hoạt động ổn định 01 năm, CLB sẽ tiến hành Đại hội bầu BCN mới thay thế, lựa chọn các thành viên tích cực vào bộ máy quản lý chung. Ban chủ nhiệm mới phải được thông qua bởi ít nhất 60% số phiếu của Ban chủ nhiệm cũ.

Hiện tại, Chủ nhiệm CLB là bạn Phan Hải Ngân (K56 Quốc tế học). Thành viên của CLB đến từ nhiều khoa như Khoa Việt Nam học, Quốc tế học, Du lịch học, Đông phương học. Tổng số thành viên đang là 110 người và mỗi năm sẽ có những đợt tổ chức tuyển thành viên vào đầu tháng 6 và tháng 7 để tuyển chọn những gương mặt trẻ nhiệt huyết và đam mê với hoạt động của CLB.

Địa điểm hoạt động của CLB là các di tích, danh lam thắng cảnh trọng yếu của Thủ đô như: Văn Miếu, Hoàng Thành Thăng Long, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Dân tộc học. Đó là những nơi tập trung đông đảo các đoàn khách du lịch trong và ngoài nước. Thời gian ra quân gắn liền với các sự kiện chính trong năm, nhưng chủ yếu vẫn là vào hè.

Phan Hải Ngân (giữa) và các thành viên CLB tình nguyện

Tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử dân tộc

Câu lạc bộ ra đời nhằm tập hợp của sinh viên có niềm đam mê với văn hóa – lịch sử nói chung, niềm đam mê với văn hóa – lịch sử của dân tộc Việt Nam nói riêng, muốn mang những nét đẹp văn hoá ấy đến với đông đảo người dân trong nước và quốc tế. Đây là sân chơi lành mạnh, bổ ích để các bạn chia sẻ những kiến thức chuyên môn và rèn luyện kỹ năng mềm trong quá trình theo học đại học. Sự ra đời của Câu lạc bộ đã thúc đẩy phong trào thanh niên của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, cũng như của thanh niên Thủ đô ngày càng phát triển.

Tham gia vào CLB ngay từ năm thứ nhất, bạn Phan Hải Ngân (sinh viên Khoa Quốc tế học) đồng thời là Chủ nhiệm CLB đã có những chia sẻ chân thành: “Để làm tốt bất cứ công việc gì cũng phải bắt nguồn từ sự yêu thích và niềm đam mê. Mình luôn khát khao tìm hiểu và lan tỏa niềm đam mê về văn hóa – lịch sử của dân tộc đến bạn bè quốc tế. Mình đã góp một phần sức trẻ vào việc giữ gìn và tôn vinh những giá trị truyền thống của dân tộc”

Câu lạc bộ còn là môi trường để các bạn sinh viên có thể học hỏi và trau dồi kiến thức đồng thời phát huy tinh thần đoàn kết. “Tham gia vào CLB, mình có một môi trường để học hỏi, cọ sát từ đó phát triển, hoàn thiện bản thân, cũng như khám phá ra những khả năng tiềm ẩn của bản thân mình. Mình đã thu được nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm sống, vốn sống từ những hoạt động của CLB, nhưng điều tuyệt vời nhất là những bài học về tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn” - Ngân chia sẻ.

Câu lạc bộ đã xây dựng môi trường thực tế trải nghiệm cho các bạn sinh viên trong quá trình hướng dẫn du khách. Tuyên truyền, mang hình ảnh của con người Việt Nam hiếu khách, văn minh, thanh lịch, hiện đại nhưng không kém phần truyền thống đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Đồng thời, câu lạc bộ cũng đã phát huy tối đa các nguồn lực bên trong của Trường ĐHKHXH&NV, thu hút các bạn sinh viên có niềm yêu thích với văn hóa – lịch sử của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Nhờ đó, các bạn được tạo cơ hội vận dụng những kiến thức chuyên môn, phát huy năng lực ngoại ngữ và rèn luyện kỹ năng mềm.

CLB tình nguyện chụp ảnh tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám

Trên cương vị là Chủ nhiệm CLB, bạn Phan Hải Ngân cũng có những gửi gắm: “Mình rất mong có thể nhân rộng mô hình này để không chỉ sinh viên Nhân văn mà sinh viên các trường khác cũng có cơ hội được tham gia vào việc tuyên truyền văn hóa – lịch sử dân tộc tới bạn bè quốc tế. Mình hy vọng, ngay từ năm thứ nhất sinh viên có thể ý thức được trách nhiệm của mình trong việc bảo tồn, tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử dân tộc.”

 Với mô hình hoạt động đặc sắc và những đóng góp vào phong trào chung, Câu lạc bộ Tuyên truyền Văn hóa - Lịch sử nhiều lần được bầu chọn là mô hình hoạt động tiêu biểu trong phong trào hoạt động của sinh viên các trường ĐH, đồng thời nhận được nhiều giấy khen của tổ chức Đoàn các cấp.

Tác giả: Đỗ Quế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây