Thường trực Hội đồng Khoa học và Đào tạo họp xét duyệt các nhiệm vụ KHCN năm 2022

Thứ hai - 20/12/2021 08:59
Ngày 17/12, Thường trực Hội đồng Khoa học và Đào tạo Nhà trường nhiệm kỳ 2021-2026 đã họp dưới sự chủ trì của GS.TS Nguyễn Văn Khánh - Chủ tịch Hội đồng để xét duyệt các nhiệm vụ KHCN liên quan đến hội thảo/toạ đàm và triển khai các đề tài cấp cơ sở năm 2022. Các thành viên Hội đồng cũng thảo luận và cho ý kiến về 02 dự thảo: Dự thảo Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi Chương trình thúc đẩy công bố quốc tế và hỗ trợ đào tạo tiến sĩ; Dự thảo Quy định quản lý đề tài nghiên cứu cấp trường.

Sau 10 năm triển khai các chính sách thúc đẩy công bố quốc tế, thành tựu trong công bố quốc tế của Nhà trường đã không ngừng được cải thiện trên các khía cạnh: số bài báo công bố quốc tế ngày càng tăng, chất lượng đi vào chiều sâu; từng bước hình thành văn hoá công bố quốc tế trong đội ngũ cán bộ; nhiều ngành khoa học trong trường xây dựng được vị thế trong công bố quốc tế; mạng lưới quan hệ quốc tế ngày càng rộng mở; nhiều sản phẩm khoa học có chất lượng là kết quả của hợp tác quốc tế được ra mắt; hội thảo quốc tế trong lĩnh vực KHXH&NV đã trở thành thương hiệu của Nhà trường...

Tuy nhiên, trong bối cảnh yêu cầu ngày càng cao về hội nhập quốc tế trong khoa học, các đơn vị đào tạo ngày càng đầu tư mạnh mẽ cho công bố quốc tế để nâng cao năng lực khoa học của cán bộ, cải thiện vị trí xếp hạng, nâng cao tính cạnh tranh trong tuyển sinh, tuyển dụng, Nhà trường xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược là nâng cao năng lực công bố quốc tế một cách bền vững, hướng tới những sản phẩm khoa học đỉnh cao; chú trọng xây dựng văn hoá, đạo đức, liêm chính học thuật và hình thành hệ sinh thái công bố quốc tế. Hiện còn thiếu những chính sách đủ mạnh để tạo sự đột phá, dẫn dắt, định hướng cho công bố quốc tế của Nhà trường trong thời gian tới đáp ứng những yêu cầu trên.

Với những ý nghĩa đó, Dự thảo Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi Chương trình thúc đẩy công bố quốc tế và hỗ trợ đào tạo tiến sĩ đề xuất một số điểm mới như: dự kiến đầu tư trực tiếp cho các bài tạp chí thuộc danh mục ISI, Scopus thuộc Q1 lên đến 70 triệu; tăng mức hỗ trợ cho sách/kỷ yếu hội thảo quốc tế lên mức cao hơn... Dự thảo Quyết định về việc ban hành Quy định quản lý đề tài nghiên cứu cấp trường đề xuất tăng kinh phí thực hiện cho mỗi đề tài; hướng tới ưu tiên cho các đối tượng cán bộ là thạc sỹ và NCS đang trong giai đoạn cần chuẩn hoá học hàm, học vị; khuyến khích chủ trì đề tài đăng ký bài báo công bố quốc tế. Bên cạnh đó, đề tài cấp cơ sở còn ưu tiên dành cho những đề xuất nâng cấp, cải tiến quy trình, nhiệm vụ công tác cho bộ phận phòng ban chức năng. Với các nhiệm vụ hội thảo/toạ đàm khoa học, các thành viên của thường trực Hội đồng Khoa học và Đào tạo Nhà trường đề nghị tập trung đầu tư cho các hội thảo quốc tế hoặc quy mô quốc gia; đặc biệt là phải có những yêu cầu cụ thể về sản phẩm khoa học đầu ra đối với từng hội thảo.

Trên cơ sở ý kiến của thường trực Hội đồng Khoa học và Đào tạo, 02 văn bản về hỗ trợ công bố quốc tế và điều chỉnh quy định về đề tài NCKH cấp cơ sở sẽ tiếp tục được đơn vị chức năng chỉnh sửa và trình Ban Giám hiệu ký duyệt, dự kiến sẽ ban hành chính thức trong năm 2022. Các đề xuất danh mục hội thảo/toạ đàm khoa học và các nhiệm vụ KHCN cấp cơ sở cũng sẽ được điều chỉnh lại theo hướng bám sát các định hướng khoa học lớn của Nhà trường và cập nhật các vấn đề khoa học, xu hướng mới của thế giới.

Tác giả: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây