Toạ đàm kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội

Thứ sáu - 11/11/2016 04:19
Ngày 09/11/2016, Công đoàn và Hội cựu giáo chức Trường ĐHKHXH&NV đã phối hợp tổ chức buổi toạ đàm kỉ niệm 60 năm thành lập Đại học Tổng hợp Hà Nội. Toạ đàm có sự tham dự của GS.TS Nguyễn Văn Kim - Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng Nhà trường, GS Đinh Văn Đức - Chủ tịch Hội giáo chức ĐHQGHN, GS. Trần Huy Hổ - Tổng thư kí Hội cựu giáo chức ĐHQGHN, GS Vũ Dương Ninh - Chủ tịch Hội cự Giáo chức Trường ĐHKHXH&NV.
Toạ đàm kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội
Toạ đàm kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội

Tại toạ đàm, các cựu giáo chức đã cùng nhau chia sẻ và ôn lại kỉ niệm một thời về Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội - một trong những trường đại học nổi tiếng, có nhiều đóng góp cho nền giáo dục Việt Nam.

GS.NGND Vũ Dương Ninh - Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Nhà trường và PGS.TS Đặng Xuân Kháng - Chủ tịch Công đoàn Trường chủ trì toạ đàm

Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội là một trường đại học khoa học cơ bản, gồm các ngành khoa học tự nhiên và khoa học xã hội đầu tiên của miền Bắc được thành lập năm 1956. Trường trực tiếp kế thừa truyền thống, cơ sở vật chất kĩ thuật của Trường Đại học Đông Dương, Đại học Quốc gia Việt Nam và Đại học Văn khoa… GS Nguỵ Như Kon Tum được Chủ tịch Hồ Chí Minh trực tiếp lựa chọn làm Hiệu trưởng đầu tiên của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội và ông đã giữ cương vị này trong suốt hai mươi sáu năm liền từ 1956 đến 1982.  

GS.TS Nguyễn Văn Kim - Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại toạ đàm

Sau ba mươi nảy năm thành lập và phát triển, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội đã đạt được những thành tựu quan trọng trong việc xây dựng và phát triển các ngành khoa học của Việt Nam, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp xây dựng Xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trường đã thực sự trở thành trường trọng điểm đầu ngành và là cơ sở đào tạo hàng đầu của đất nước. Trường đã đào tạo được hàng ngàn cán bộ có trình độ đại học và sau đại học. Họ đã trở thành một đội ngũ cán bộ khoa học cơ bản, nòng cốt của các trường đại học, các viện nghiên cứu, các cơ quan Trung ương và địa phương.

Năm 1993, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội được tách ra thành Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và Trường Đại học Khoa học Tự  nhiên. Hai trường này trở thành hai thành viên nòng cốt của Đại học Quốc gia Hà Nội hiện nay.

Buổi toạ đàm diễn ra trong tình cảm xúc động và tự hào của những thầy cô giáo vốn có gần như cả cuộc đời học tập, công tác và trưởng thành dưới mái trường này. Với tinh thần ôn lại quá khứ để hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn, các thầy cô chia sẻ tâm nguyện làm thế nào để phát huy được những giá trị truyền thống tốt đẹp trong nghiên cứu và đào tạo của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội cho sự phát triển của Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN hôm nay.

Tác giả: Bài và ảnh: Mỹ Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây