Kỷ niệm 43 năm truyền thống và 20 năm thành lập Khoa Thông tin – Thư viện: 20 năm sức trẻ và hoài bão vươn xa

Chủ nhật - 13/11/2016 02:16
Kỷ niệm 43 năm truyền thống và 20 năm thành lập Khoa Thông tin – Thư viện: 20 năm sức trẻ và hoài bão vươn xa
Kỷ niệm 43 năm truyền thống và 20 năm thành lập Khoa Thông tin – Thư viện: 20 năm sức trẻ và hoài bão vươn xa

Sáng ngày 11/11/2016, Khoa Thông tin – Thư viện, Trường ĐHKHXH&NV đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 43 năm truyền thống và 20 năm thành lập. Tới dự buổi lễ có TS. Vũ Dương Thúy Ngà – Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch; Ông Nguyễn Xuân Dũng, Phó Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam, Ông Phạm Thế Khang – Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam, TS. Nghiêm Xuân Huy, Phó trưởng Ban Khoa học Công nghệ, ĐHQGHN, TS. Nguyễn Hoàng Sơn – Giám đốc Trung tâm Thông tin – Thư viện ĐHQGHN. Về phía Trường ĐHKHXH&NV, tới dự buổi lễ có GS.TS Nguyễn Văn Kim, Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS Hoàng Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Nhà trường, GS.TS, NGND Nguyễn Văn Khánh, Nguyên Bí thư Đảng ủy, Nguyên Hiệu trưởng Nhà trường, hiện là Chủ tịch Hội đồng Khoa học Trường. Buổi lễ trang trọng còn có sự góp mặt của nhiều thế hệ lãnh đạo, giảng viên của Khoa Lịch Sử (đơn vị lập Tổ Thư viện là tiền thân của Khoa Thông tin Thư viện ngày nay), lãnh đạo và giảng viên Khoa Thông tin Thư viên qua các thời kỳ, đông đảo các thế hệ sinh viên, học viên của Khoa. Các Khoa, Bộ môn, các phòng chức năng  trong Trường  cùng nhiều cơ quan, tổ chức trong lĩnh vực  Thông tin- Thư viện trên cả nước, cùng tới dự và chúc mừng.

TS. Đỗ Văn Hùng,  Trưởng Khoa Thông tin - Thư viện

Tiền thân là Tổ Thư viện trong Khoa Lịch sử của ĐH Tổng hợp Hà Nội vào năm 1973, đến năm 1996, trở thành Bộ môn Thông tin Thư viện trực thuộc Trường, tiếp tục phát triển thành cấp Khoa với 3 bộ môn trực thuộc. Khoa quy tụ gần 20 cán bộ cơ hữu trình độ cao và hàng chục giảng viên kiêm nhiệm là chuyên gia của các Bộ, Ban, Ngành và các cơ quan nghiên cứu. Khoa đang triển khai hai ngành đào tạo: Khoa học Thư viện và Thông tin học, kết hợp hài hòa giữa khoa học cơ bản và khoa học ứng dụng... 43 năm truyền thống và 20 năm thành lập -  những con số ấn tượng thể hiện nhiều điều. Đó là quãng thời gian đủ để trải nghiệm qua những khó khăn, thách thức, tạo đà cho sự vươn mình lên những tầm cao mới với những hoài bão của sức trẻ. Nhân dịp lễ trọng đại này, Khoa TT-TV vinh dự đón nhận nhiều bằng khen các cấp: Bằng khen của Giám đốc ĐHQGHN cho tập thể Khoa, Bằng khen của Giám đốc ĐHQGHN cho bộ môn Thông tin - Tư liệu, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch cho những đóng góp của Khoa đối với sự phát triển ngành.

Phát biểu tại buổi lễ, TS. Đỗ Văn Hùng, Trưởng Khoa Thông tin – Thư viện, thay mặt cho tập thể cán bộ, giảng viên và sinh viên trong Khoa chào mừng sự các vị đại biểu tới dự và chia vui trong ngày lễ lớn của Khoa. TS. Đỗ Văn Hùng bày tỏ lòng tri ân tới các thế hệ lãnh đạo qua các thời kỳ của Khoa( TS. Cao Thị Bạch Mai, PGS.TS Phan Văn, PGS.TS.NGƯT Trần Thị Quý)  và các cấp lãnh đạo ĐHQGHN, Trường ĐHKHXH&NV; các cơ quan, tổ chức, đối tác trong và ngoài nước …cùng tập thể các thế hệ sinh viên, học viên đã góp phần tạo nên sức vóc của Khoa TT-TV ngày hôm nay. Phát biểu của Trưởng khoa TT-TV tự hào chia sẻ: “Đội ngũ cán bộ của Khoa đã có sự trưởng thành và được đào tạo bài bản từ các trường đại học nổi tiếng trên thế giới. Chúng tôi luôn tự hào vì Khoa luôn là một tập thể đoàn kết, coi trọng tình người và có trách nhiệm cao trong công việc.Khoa đã có đầy đủ các chương trình đào tạo từ cử nhân đến tiến sĩ và luôn được cập nhật.Hệ thống bài giảng giáo trình phong phú, hệ thống trang thiết bị đào tạo hiện đại.Quan hệ hợp tác quốc tế được mở rộng. Khoa đã đào tạo được hơn 2000 cử nhân và hơn 200 thạc sĩ. Các thế hệ sinh viên, học viên của Khoa đã và đang công tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau ở mọi miền Tổ quốc, đóng góp quan trọng cho sự phát triển đất nước...”

PGS.TS Hoàng Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Nhà trường

PGS.TS Hoàng Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng, thay mặt lãnh đạo Nhà trường phát biểu chúc mừng tập thể Khoa TT-TV: “Nhà trường đặc biệt tự hào với các hoạt động khoa học và hoạt động xã hội nổi bật và mang tính tiên phong của Khoa trong những năm qua như: Quyền tiếp cận thông tin, tài nguyên giáo dục mở, năng lục thông tin, hội thi tin học toàn trường, cây sách nhân văn…Đặc biệt, Nhà trường rất kỳ vọng Khoa sẽ đẩy mạnh phát triển  một số định hướng quan trọng như: xã hội thông tin, kết nối, chia sẻ. Theo đó, Khoa cần mạnh dạn hơn nữa trong định hướng về quản trị thông tin, mở rộng ngành nghề, đáp ứng thị trường lao động, cần phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.” PGS.TS Hoàng Anh Tuấn cũng nhấn mạnh, những hoạt động nổi bật của Khoa TT-TV không chỉ khẳng định uy tín, năng lực chuyên môn và trách nhiệm xã hội của Khoa, mà còn góp phần thiết thực vào việc khẳng định vị thế của Nhà trường đối với cộng đồng, xã hội.

Tại buổi lễ, tập thể Khoa TT-TV đã tặng hoa tri ân các thế hệ lãnh đạo của Bộ môn và Khoa qua các thời kỳ: PGS.NGND Lê Mậu Hãn (nguyên Chủ nhiệm Khoa Lịch sử Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, một trong những người đầu tiên có ý tưởng và đặt nền móng cho sự hình thành của Khoa), PGS.TS Phan Văn (nguyên Chủ nhiệm Khoa), PGS.TS Nguyễn Văn Thịnh (nguyên Phó Chủ nhiệm Bộ môn Thư viện thuộc Khoa Lịch sử), PGS.TS.NGƯT Trần Thị Quý ( nguyên Chủ nhiệm Khoa từ 2000-2014), TS. Nguyễn Huy Chương (nguyên Phó Chủ nhiệm Bộ môn TT-TV), ThS. Trần Hữu Huỳnh (nguyên Phó Chủ nhiệm Khoa). Thay mặt các thế hệ lãnh đạo Khoa, PGS.TS.NGƯT Trần Thị Quý xúc động phát biểu, chia sẻ những dấu ấn không thể phai mờ trong ký ức, những khó khăn thách thức, những trăn trở và tâm huyết của các thế hệ cán bộ và giảng viên của Khoa để có được ngày hôm nay. PGS.TS.NGƯT Trần Thị Quý là người đã gắn bó với gần suốt chặng đường phát triển của Khoa (từ năm 1975 khi là sinh viên K20 Khoa Lịch sử, ngành Thư viện - Thư mục, đến nay đã 41 năm). Tiếp nối tâm huyết của các thế hệ lãnh đạo, giảng viên đi trước, PGS.TS Trần Thị Quý đã có những đóng góp đặc biệt quan trọng trong sự phát triển lớn mạnh cả về quy mô và tầm vóc, cũng như bản sắc của Khoa TT-TV ngày hôm nay. PGS.TS Trần Thị Quý gửi lời nhắn nhủ tới tập thể khoa qua 8 chữ: Tâm, Đức, Trí tuệ, Đổi mới, Phát triển.

PGS.TS.NGƯT Trần Thị Quý, nguyên Chủ nhiệm khoa Khoa Thông tin - Thư viện từ 2000-2014

Phát biểu chúc mừng Khoa TT-TV, TS. Vũ Dương Thúy Ngà – Vụ trưởng Vụ Thư viện ( Bộ VHTT&DL) phát biểu: “Trong suốt thời gian qua, Khoa Thông tin – Thư viện đã có nhiều thành tựu trong việc đào tạo đội ngũ cán bộ thư viện vừa chuyên nghiệp, vừa tận tâm, vừa năng động, góp phần tạo nên sự phát triển của sự nghiệp thư viện tại Việt Nam. Tôi rất ấn tượng với những sự đổi mới của Khoa, những cuộc hội thảo mang tầm quốc tế, đội ngũ giảng viên trẻ ham học hỏi với trình độ cao trong lĩnh vực thông tin thư viện hiện nay. Đào tạo nguồn nhân lực mới, đồng thời chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ thư viện để công tác quản trị thư viện ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại trong bối cảnh xã hội phát triển, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện nay”.

Cũng trong buổi lễ, ông Phạm Thế Khang- Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam phát biểu chúc mừng Khoa TT-TV và nhấn mạnh: "Trong kỷ nguyên internet, liên kết, chia sẻ và hội nhập là xu hướng chung của TT-TV. Hội Thư viện VN đề nghị Khoa hãy làm hạt nhân, thành lập Liên chi hội cơ sở đào tạo ngành TT-TV toàn quốc, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành."

Kỷ niệm 43 năm truyền thống và 20 năm thành lập Khoa TT-TV, tập thể lãnh đạo, giảng viên, sinh viên, học viên qua các thời kỳ tề tựu thân tình, cùng nhau nhìn lại những thành tựu đã đạt được và hướng tới tương lai với một sức trẻ mang hoài bão vươn xa.

Một số hình ảnh tại lễ kỷ niệm:

Tác giả: Thu Hà - video: Quang Huy - Văn Tùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây