Tin tức

Tổng kết nhiệm kỳ 5 năm và công bố quyết định Trưởng khoa Khoa học Chính trị nhiệm kỳ 2016-2021

Thứ sáu - 23/09/2016 00:21
Sáng nay, ngày 23/09/2016, khoa Khoa học Chính trị đã tổ chức tổng kết nhiệm kỳ 2011-2015 và công bố quyết định Trưởng khoa Khoa học Chính trị nhiệm kỳ 2016-2021 tại hội trường tầng 2 nhà H, Trường ĐHKHXH&NV.
Tổng kết nhiệm kỳ 5 năm và công bố quyết định Trưởng khoa Khoa học Chính trị nhiệm kỳ 2016-2021
Tổng kết nhiệm kỳ 5 năm và công bố quyết định Trưởng khoa Khoa học Chính trị nhiệm kỳ 2016-2021

Tham dự chương trình có PGS.TS Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng Nhà trường; đại diện các phòng ban chức năng của Nhà trường; các nhà khoa học, các cán bộ, giảng viên cộng tác với khoa cùng đội ngũ cán bộ cơ hữu, học viên và sinh viên các khóa.

TS Lưu Minh Văn, Phó Trưởng khoa Khoa học Chính trị đang trình bày bản báo cáo tổng kết và phương hướng hoạt động của khoa trong thời gian tới

Thay mặt cho Ban Chủ nhiệm, TS. Lưu Minh Văn, Phó Trưởng khoa Khoa học Chính trị đã trình bày báo cáo kết quả công tác nhiệm kỳ 2011-2016 và phương hướng kế hoạch hoạt động trong nhiệm kỳ tới 2016-2021.

Là đơn vị đầu tiên thuộc hệ thống giáo dục đại học nước ta được giao nhiệm vụ đào tạo ngành chính trị học ở 3 cấp bậc đào tạo: cử nhân (2008), thạc sĩ và tiến sĩ (2005), điều đó đã đặt ra những thách thức lớn cho quá trình xây dựng ngành chính trị học.

Trong 5 năm của nhiệm kỳ đầu tiên, mô hình hoạt động cấp khoa đã đạt được những thành tích cụ thể: Về đội ngũ cán bộ, tính đến thời điểm hiện tại, khoa có 23 cán bộ, trong đó có 2 giáo sư, 2 phó giáo sư và 8 tiến sĩ. 5 cán bộ của khoa đang theo học nghiên cứu sinh.

Về hoạt động đào tạo, trong thời gian từ 2005 đến 2015, khoa đã và đang đào tạo hơn 400 sinh viên bậc cử nhân, gần 300 học viên cao học và 46 tiến sĩ. Nhiều khóa ngắn hạn đào tạo giảng viên tư tưởng Hồ Chí Minh, khóa học về Tôn giáo pháp quyền đã được mở. Cán bộ của khoa đảm nhiệm trên 80% nội dung giảng dạy bậc đại học, gần 50% nội dung bậc sau đại học. Trong quá trình đào tạo khoa cũng mời nhiều chuyên gia, nhà chính trị học trong và ngoài nước tham gia hợp tác đào tạo.

Hoạt động nghiên cứu khoa học của khoa có những bước phát triển cả về số lượng và chất lượng. Khoa đã chủ trì 13 đề tài cấp nhà nước, 3 đề tài cấp ĐHQGHN, 5 đề tài cấp cơ sở, xuất bản 23 sách chuyên khảo, giáo trình và đăng 150 bài báo trên các tạp chí và kỷ yếu hội thảo khoa học có xuất bản.

Định hướng phát triển trong giai đoạn 2016-2021, khoa nhận thức, những kết quả đạt được trong giai đoạn vừa qua là nền tảng ban đầu trong quá trình phát triển của khoa Khoa học Chính trị. Trong giai đoạn tiếp theo, một mặt khoa vừa đảm bảo duy trì, phát huy những kết quả cơ bản đã đạt được vừa từng bước điều chỉnh các hoạt động đào tạo, nghiên cứu, xây dựng đội ngũ đáp ứng tình hình mới.

Khoa tiếp tục chương trình tiến sĩ hóa từng bước thực hiện chương trình chuyên gia hóa.

Cụ thể hóa chủ trương xây dựng đại học nghiên cứu của Nhà trường thành chương trình xây dựng khoa theo định hướng nghiên cứu.

Điều chỉnh mô hình đào tạo, lấy đào tạo chính trị học ứng dụng là hướng đào tạo mũi nhọn.

Mở rộng quan hệ hợp tác theo hướng nghiên cứu và hợp tác đào tạo và kiện toàn hơn nữa công tác quản trị của khoa.

PGS.TS Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu chúc mừng khoa

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng Nhà trường đã chúc mừng những kết quả mà tập thể khoa đã đạt được trong thời gian vừa qua. Trong tương lai, sự phát triển khoa sẽ tiếp tục tươi sáng hơn nữa, bởi không chỉ ở Việt Nam mà quốc tế hiện nay rất quan tâm đến vấn đề chính trị của Việt Nam.

"Để khai thác nền tảng đã có, tranh thủ cơ hội phát triển, cạnh tranh với các đơn vị nghiên cứu và đào tạo khác, khoa cần chú trọng đến giá trị bản sắc. Thêm vào đó là thúc đẩy yếu tố cạnh tranh lành mạnh, chia sẻ với các đối tác để lan tỏa sự ảnh hưởng của đơn vị ra bên ngoài", PGS.TS Phạm Quang Minh nói.

Hiệu Trưởng Phạm Quang Minh (bên trái) trao quyết định và hoa cho GS.TS Phùng Hữu Phú, Trưởng khoa Khoa học Chính trị

Thay mặt lãnh đạo Nhà trường, PGS.TS Phạm Quang Minh cũng trao quyết định bổ nhiệm Trưởng khoa Khoa học Chính trị nhiệm kỳ 2016-2021 cho GS.TS Phùng Hữu Phú.

Được thành lập chính từ năm 2011, nhưng với lịch sử xây nền đắp móng gần 30 năm từ Trung tâm Bồi dưỡng Lý luận Mác Lê, dần theo năm tháng gieo mầm, nảy hạt và đến nay thành một đơn vị khoa độc lập. Khoa đã có nền nóng xây dựng và phát triển ban đầu. Chặng đường tiếp theo sẽ còn nhiều khó khăn và gian khổ mà tập thể khoa phải đoàn kết một lòng vượt qua.

"Giáo dục đại học là một loại hình dịch vụ đặc biệt, chịu tác động mạnh mẽ của quy luật cung cầu và cạnh tranh. Ngành khoa học chính trị cũng vậy, muốn có những bước phát triển, khoa Khoa học Chính trị cần có những dự báo đúng về nhu cầu, tạo ra những nhu cầu cho sự phát triển", GS.TS Phùng Hữu Phú chia sẻ.

GS.TS Phùng Hữu Phú, Trưởng khoa Khoa học Chính trị phát biểu tại chương trình

Để có thể đào tạo chính trị trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay, giáo dục của khoa sẽ đẩy mạnh yếu tố hòa nhập, đi sâu nghiên cứu một số lĩnh vực, phản ánh đúng quy luật phát triển của chính trị, bắt kịp được xu hướng vận động của thế giới và trong nước.

Trước sức ép cạnh tranh của hội nhập giáo dục đến từ các quốc gia phát triển như Mỹ, Nhật, Pháp... tập thể khoa Khoa học Chính trị sẽ tiếp tục đoàn kết, phát huy tinh thần làm việc sáng tạo, hiệu quả để nâng cao sức mạnh cạnh tranh của đơn vị, góp phần đưa khoa, đưa trường tiếp tục vững mạnh phát triển.

Tác giả: Hoài An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây