Tin tức

Trao đổi về phương pháp NCKH cho sinh viên

Thứ tư - 17/03/2010 14:04

Hàng trăm sinh viên và giảng viên Khoa Báo chí và Truyền thông đã có mặt tại buổi trao đổi về phương pháp nghiên cứu và trình bày báo cáo khoa học cho sinh viên ngành Báo chí và Truyền thông, tối 15/3/2010.

Hàng trăm sinh viên và giảng viên Khoa Báo chí và Truyền thông đã có mặt tại buổi trao đổi về phương pháp nghiên cứu và trình bày báo cáo khoa học cho sinh viên ngành Báo chí và Truyền thông, tối 15/3/2010.

Đây là hoạt động do Liên chi đoàn khoa Báo chí và Truyền thông tổ chức hưởng ứng tháng thanh niên và chuẩn bị thiết thực cho Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên sắp tới.

Nhiều câu hỏi là thắc mắc trực tiếp của các bạn sinh viên trong quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học đã được các thầy cô và những sinh viên đi trước, đã có kinh nghiệm nghiên cứu khoa học giải đáp, chia sẻ.

PGS.TS Đinh Văn Hường - Chủ nhiệm Khoa Báo chí và Truyền thông - đã chia sẻ với các bạn về những ích lợi của việc nghiên cứu khoa học cũng như các yêu cầu cần thiết để có thể hoàn thành một công trình nghiên cứu khoa học sinh viên.

Trả lời câu hỏi “Làm sao để chọn đề tài hay và vừa sức?”, giảng viên Phan Kiền cho rằng, sinh viên nên chọn những đề tài nhỏ, vừa sức để nghiên cứu, đồng thời, thầy Phan Kiền cũng hướng dẫn các sinh viên hai cách để làm “xinh xắn” đề tài cho mình là chia nội dung nghiên cứu và thu hẹp phạm vi nghiên cứu.

Với câu hỏi liên quan đến cách khảo sát, thu thập thông tin và tư liệu nghiên cứu khoa học, TS. Đặng Thu Hương chia sẻ, sinh viên nên chọn lọc thông tin từ ba nguồn là các tư liệu có sẵn (internet, sách, báo…), qua khảo sát công chúng và qua quan sát trực tiếp, thực tế.

Giảng viên Lê Thu Hà chia sẻ những cách thức trình bày Powerpoint một cách ngắn gọn, thu hút và hiệu quả.

Không đưa ra câu trả lời cụ thể về tiêu chí đáng giá một nghiên cứu khoa học nhưng PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái lại chia sẻ những kinh nghiệm bổ ích về học và làm báo. Đó là hàng ngày, sinh viên nên chọn đọc và sưu tầm những bài báo hay, từ đó phân tích nó dưới góc nhìn văn hóa. Và khi đọc một bài báo, sinh viên phải luôn đặt câu hỏi: “Nếu mình viết tin/bài này thì có viết hay hơn được không?”

Nhiều bạn sinh viên chia sẻ: buổi trao đổi thực sự thiết thực, bổ ích và rất cấp thiết trước một mùa nghiên cứu khoa học mới đang đến.

Tác giả: i333

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây