Trao Kỷ niệm chương “ Vì sự nghiệp phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội” cho Giáo sư Momoki Shiro

Thứ hai - 12/01/2015 02:46
Ngày 09/01/2015, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã long trọng tổchức Lễ trao Kỷ niệm chương “ Vì sự nghiệp phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội” cho Giáo sư Momoki Shiro (Đại học Osaka, Nhật Bản).
Trao Kỷ niệm chương “ Vì sự nghiệp phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội” cho Giáo sư Momoki Shiro
Trao Kỷ niệm chương “ Vì sự nghiệp phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội” cho Giáo sư Momoki Shiro

Tới dự buổi lễ có Giáo sư. Nhà giáo Nhân dân Phan Huy Lê (Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam), PGS.TS Phạm Hồng Tung (Viện trưởng Viện Việt Nam học và Phát triển, ĐHQGHN); ThS.Phùng Kim Anh (Phó Trưởng Ban Hợp tác và Phát triển, ĐHQGHN); PGS.TS Phạm Quang Minh (Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV) cùng lãnh đạo Khoa Lịch sử, Bộ môn Nhật Bản học thuộc khoa Đông phương học.

PGS.TS Phạm Quang Minh (Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV) trao
Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội" cho
GS Momoki Shiro, Đại học Osaka, Nhật bản/Ảnh: Thành Long

PGS.TS Phạm Quang Minh chúc mừng GS. Momoki Shiro và nhấn mạnh: “Chặng đường phát triển lớn mạnh của Đại học Quốc gia Hà Nội có sự đóng góp lớn của các học giả, các chuyên gia nghiên cứu nổi tiếng trong nước và quốc tế, trong đó có GS. Momoki Shiro”. Phó hiệu trưởng Nhà trường đăc biệt ấn tượng về những công trình nghiên cứu và tình cảm đặc biệt của giáo sư dành cho lịch sử - văn hóa đất nước Việt Nam nói chung, cán bộ và sinh viên Nhà trường nói riêng.

PGS.TS Vũ Văn Quân (Chủ nhiệm Khoa Lịch sử) phát biểu: “Với những người nghiên cứu lịch sử Việt Nam, nhất là lịch sử Việt Nam thời kỳ Trung đại, GS.Momoki Shiro là một mẫu mực về tính nghiêm túc, khách quan, khoa học, về tư duy phê phán, tìm tòi, phát hiện”.

GS. Momoki Shiro phát biểu tại buổi lễ/Ảnh: Thành Long

Trong không khí trang trọng và thân mật của buổi lễ, GS. Momoki Shiro bày tỏ sự xúc động và ông coi vinh dự này là một trong những niềm vui lớn của cuộc đời. Giáo sư trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ, tạo điều kiện cũng như tình cảm của các các đồng nghiệp, các Khoa, Trung tâm nghiên cứu, lãnh đạo Nhà trường và Đại học Quốc gia Hà Nội. Bước sang tuổi 60, Giáo sư vẫn luôn nỗ lực trong nghiên cứu và công tác đào tạo, hướng dẫn đội ngũ sinh viên, học viên Nhật Bản say mê tìm hiểu lịch sử Việt Nam tiếp tục phát triển trên con đường khoa học.

GS. Nhà giáo Nhân dân Phan Huy Lê cùng đại diện lãnh đạo  Trường ĐHKHXH&NV, Viện Việt
Nam học và Phát triển, Khoa Lịch sử, Bộ môn Nhật Bản học chúc mừng
Giáo sư Momoki Shiro/Ảnh: Thành Long

Giáo sư Momoki Shiro (đại học Osaka, Nhật Bản) là một chuyên gia nghiên cứu về lịch sử thời kỳ Lý – Trần, đặc biệt là thời Trần của Việt Nam. Ông nghiên cứu về các hoạt động quân sự và sự cai trị địa phương tại Việt nam dưới triều nhà Lý,về cơ cấu chính trị Việt Nam trong triều đại nhà Trần, biến đổi xã hội Đại Việt thế kỷ XIV qua văn khắc – khảo sát trường hợp vùng Hà Tây… Ông cũng tập trung nghiên cứu về kinh thành Thăng Long với việc khai thác lại nguồn thư tịch cổ. Đồng thời ông cũng là nhà sử học có nhiều chuyên khảo nổi tiếng về Chămpa và thương mại biển Đông Á. Ông là tác giả của nhiều công trình khoa học như "Từ điển bách khoa Việt Nam" và nhiều bài viết khoa học nổi tiếng được công bố tại Việt Nam trên các tạp chí nghiên cứu khoa học chuyên ngành…

Tác giả: Thu Hà - vidoe: Đình Hậu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây