(Ảnh: Thành Long)
Tham dự Hội nghị, ngoài các giảng viên, sinh viên, HVCH, NCS của Bộ môn, về phía Nhà trường có PGS.TS. Phạm Quang Minh, Phó Hiệu trưởng Nhà trường và lãnh đạo của các Phòng Đào tạo, Phòng Đào tạo Sau Đại học, Phòng Chính trị và Công tác Sinh viên, Phòng Đối ngoại và Hợp tác đào tạo quốc tế, Phòng Thanh tra và Pháp chế, Khoa Lịch sử, Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt, Bảo tàng Nhân học, Trung Tâm Kiểm định Chất lượng.
Về phía các đơn vị đối tác ngoài Đại học Quốc gia Hà Nội có sự tham gia của PGS.TS. Vương Xuân Tình, Viện Trưởng Viện Dân tộc học, PGS.TS. Nguyễn Duy Thiệu, Phó Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học và các nhà khoa học tham gia công tác đào tạo của Bộ môn.
Hội nghị đã nghe báo cáo tổng kết công tác đào tạo đại học ngành Nhân học của Ban Chủ nhiệm Bộ môn, các báo cáo về thực tiễn giảng dạy các môn học, công tác thực tập, nghiên cứu khoa học của các thầy cô giáo và các nhà khoa học.
PGS.TS. Nguyễn Văn Sửu thay mặt Ban Chủ nhiệm Bộ môn tổng kết 5 năm đào tạo đại học ngành Nhân học, 2009-2014. (Ảnh: Thành Long)
Phần thảo luận của Hội nghị diễn ra sôi nổi, với nhiều ý kiến góp ý về công tác đào tạo ở tất cả các nội dung (chương trình đào tạo, các môn học, học liệu, nghiên cứu, thực tập, quan hệ hợp tác, v.v.) hiện nay và trong những năm tới.
Hội nghị kết luận, trong 5 năm qua:
- Bộ môn Nhân học đã chủ động, nỗ lực xây dựng hoàn thiện hệ thống các CTĐT đại học và sau đại học ngành Nhân học, triển khai đào tạo được 6 khóa sinh viên đại học ngành Nhân học trong đó có 2 khóa đã có sinh viên tốt nghiệp đạt tỷ lệ cao.
- Ban Giám hiệu, các phòng chức năng của Trường đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi giúp Bộ môn hoàn thành nhiệm vụ đào tạo một ngành học còn mới ở Việt Nam với chất lượng cao.
- Một số thầy cô giáo ở một số đơn vị trong Trường như Khoa Lịch sử, Khoa Ngôn ngữ học, Khoa Triết học, Bảo tàng Nhân học, v.v. cùng một số nhà khoa học ở các cơ quan trong ngành như Viện Dân tộc học, Bảo tàng Dân tộc học, v.v. tích cực ủng hộ, tham gia có hiệu quả giúp Bộ môn triển khai CTĐT thuận lợi và bền vững hơn hơn.
- Phát triển từ nền tảng của chuyên ngành Dân tộc học, CTĐT đại học ngành Nhân học đã trở thành một trong những ngành đào tạo khoa học cơ bản mũi nhọn của Nhà trường, hứa hẹn những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp khoa học công nghệ, xây dựng và phát triển đất nước.
(Ảnh: Thành Long)
Trên cơ sở đó, phương hướng trọng tâm của Bộ môn trong thời gian tới tập trung vào các nhiệm vụ sau:
- Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên gắn với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học làm nền tảng thúc đẩy và nâng cao chất lượng đạo tạo.
- Tiếp tục điều chỉnh, cập nhật, hoàn thiện CTĐT, đề cương môn học.
- Đẩy nhanh tốc độ biên soạn bài giảng, giáo trình.
- Tiếp tục bổ sung tài liệu tham khảo phục vụ trực tiếp các hoạt động nghiên cứu, giảng dạy và học tập.
- Triển khai quốc tế hóa một số môn học bằng tiếng Anh.
- Tăng cường nghiên cứu khoa học của giảng viên và sinh viên
- Triển khai hiệu quả hơn nữa công tác thực tập thực tế
- Đẩy mạnh đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá
Để triển khai tốt các nhiệm vụ nêu trên, Bộ môn kiến nghị với Nhà trường:
- Sớm thành lập Khoa Nhân học
- Ưu tiên hỗ trợ tuyển dụng giảng viên
- Tạo điều kiện để Bộ môn Nhân học triển khai biên soạn các bài giảng, biên soạn và xuất bản một số giáo trình cơ sở và chuyên ngành
- Nâng mức hỗ trợ đào tạo cho ngành Nhân học
- Tăng học bổng để khuyến khích sinh viên Nhân học.