Trở lại Sóc Sơn

Thứ bảy - 28/07/2012 09:35
Trong chiến dịch mùa hè tình nguyện 2012, các sinh viên tình nguyện Trường ĐHKHXH&NV tiếp tục về huyện Sóc Sơn (Hà Nội). Năm nay, có 3 đội hoạt động tại 3 xã khó khăn là Kim Lũ, Đức Hoà và Đông Xuân, kéo dài từ 15/7 đến ngày 05/8.
Trở lại Sóc Sơn
Trở lại Sóc Sơn
Trong chiến dịch mùa hè tình nguyện 2012, các sinh viên tình nguyện Trường ĐHKHXH&NV tiếp tục về huyện Sóc Sơn (Hà Nội). Năm nay, có 3 đội hoạt động tại 3 xã khó khăn là Kim Lũ, Đức Hoà và Đông Xuân, kéo dài từ 15/7 đến ngày 05/8.

Tại xã Kim Lũ

Đội sinh viên tình nguyện tại xã Kim Lũ đã nhanh chóng triển khai những hoạt động ý nghĩa thể hiện sức trẻ của thanh niên tại bốn thôn: Xuân Dương, Kim Thượng, Kim Trung, Kim Hạ. Trọng tâm hoạt động của đội Kim Lũ là dạy học cho các em thiếu niên, nhi đồng. Chính vì vậy, việc dạy học đã nhanh chóng được đội triển khai tại địa bàn thôn Xuân Dương (thôn lớn nhất của xã Kim Lũ về cả diện tích và nhân khẩu). Khó khăn lớn nhất của đội gặp phải là việc tổ chức một buổi dạy học cho các em nhỏ ở đây, đội tình nguyện phải sắp ghế ở nhà văn hoá thôn làm bàn để các em có chỗ viết bài, các đội quân tình nguyện phải cùng lúc dạy cho cả học sinh từ lớp hai đến lớp bốn nhưng các phương tiện cần cho dạy học hầu như không có. Không bảng, không bàn, không có phòng riêng cho từng khối lớp. Nhiều em còn không có sách giáo khoa, không ghế ngồi…

Khó khăn là thế, nhưng cả đội luôn cố gắng hết sức để tổ chức dạy học cho các em. Các thầy cô “áo xanh” luôn tận tình chỉ dạy những khi các em không hiểu bài. Nhiều hôm, cả đội đi lao động vét kênh mương vừa về, ăn trưa xong ngủ được 30 phút các em đã đến gõ cửa đòi vào. Các thầy cô đành phải bỏ thời gian nghỉ trưa để dạy học. Sau mỗi buổi học, hầu hết các cô thầy đều bị mất giọng, khản cổ, thế nhưng, nụ cười vẫn luôn nở trên môi màu áo xanh tình nguyện. Bởi tất cả đều hiểu rằng mình đang góp phần ươm những mầm xanh ước mơ cho các em nhỏ nơi đây.

Tại xã Đức Hoà

Đội tình nguyện hè 2012 tại xã Đức Hoà bao gồm những sinh viên đến từ 4 khoa trong trường là: Lịch Sử, Khoa học quản lí, Tâm lí học và Nhân học với số lượng 38 sinh viên cùng 2 phóng viên chiến dịch của khoa Báo chí và Truyền thông. Đặt chân đến một môi trường hoàn toàn mới mẻ, lạ nước lạ cái nên các tình nguyện viên ban đầu còn rất bỡ ngỡ. Được sự tiếp đón nhiệt tình của BCH đoàn xã, ngày đầu tiên cả đội đã tổ chức ổn định chỗ ăn ở, nội quy sinh hoạt tại nhà trẻ thôn Đức Hậu. Tiếp sau đó, các thành viên trong Ban lãnh đội nắm bắt được tình hình chính về địa bàn xã và lập bản kế hoạch hoạt động chi tiết cho đội trong 20 ngày sống và làm việc tại đây. Đội cũng thành lập các ban công tác: ban Y tế, ban Hậu cần, ban Chuyên môn, ban Văn thể, ban Tuyên truyền sức khoẻ sinh sản,... Trải qua một tuần làm việc, cùng với sự giúp đỡ tạo điều kiện hoạt động của ban lãnh đạo xã, đội đã tổ chức tiến hành dọn dẹp, quét vôi tu sửa Đài tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ xã Đức Hoà. Cùng với BCH chi đoàn, các em thanh thiếu niên của xã cùng các sinh viên tình nguyện đã quét dọn sạch sẽ các trục đường liên thôn Đức Hậu, thôn Bến, thôn Trung và thôn Chùa. Lao động công ích tại khu di tích lịch sử cấp quốc gia đình, chùa thôn Đức Hậu. Các buổi tối, Đội đã chia thành 7 nhóm nhỏ chia về 7 thôn để giúp đỡ các Chi đoàn trong việc tổ chức sinh hoạt hè cho các cháu thiếu nhi. Cuộc sống sinh hoạt của cả đội tuy thiếu thốn và còn nhiều khó khăn, nhưng vượt lên mọi hoàn cảnh, cùng tinh thần quyết tâm của toàn đội, mọi khó khăn dần được khắc phục và ổn định. Cùng với sự động viên của ban lãnh đạo đội, BCH đoàn trường, ban lãnh đạo xã, các sinh viên tình nguyện luôn cố gắng phát huy hết sức mình, tạo ấn tượng đẹp trong lòng người dân về những chiến sĩ áo xanh hết mình vì tương lai đất nước.

Tại xã Đông Xuân

Cùng với hai đội tình nguyện tại xã Kim Lũ và Đức Hoà, đội tình nguyện xã Đông Xuân nhanh chóng ổn định sinh hoạt và bắt tay vào công việc. Công việc đầu tiên của đội là buổi lao động tại nghĩa trang xã Đông Xuân hướng tới kỉ niệm 65 năm ngày thương binh liệt sĩ, hoạt động chủ yếu của đội là cắt cỏ, thu gom rác thải, cắt tỉa cây cối và lau dọn bia mộ liệt sĩ. Với tinh thần làm việc nghiêm túc và lòng nhiệt tình, công việc dọn dẹp, vệ sinh quanh khu nghĩa trang đã được hoàn thành sau hơn 2 giờ lao động.

Những ngày hoạt động tiếp theo trong tuần, đội sinh viên tình nguyện đã lần lượt tới các thôn Bến, thôn Đông, thôn Phú Thọ lao động dọn dẹp vệ sinh đường ngõ, khơi thông cống rãnh, tiếp tục phát quang và làm cỏ khu vực xung quanh nghĩa trang. Mặc dù thời tiết thường xuyên nắng nóng và còn gặp nhiều khó khăn về dụng cụ lao dộng, nhưng toàn đội vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và nhận được rất nhiều lời khen ngợi của lãnh đạo địa phương. Về việc tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi tại các thôn, toàn đội đã lên kế hoạch thực hiện vào mỗi buổi tối. Sau một tuần, đội sinh viên tình nguyện trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tại xã Đức Hoà đã đến được với 7 trên tổng số 12 thôn của xã và hiện tổ chức hoạt động mỗi tối tại 5 thôn là thôn Cả, thôn Đông, thôn Bến, thôn Phú Thọ và thôn Thượng. Sau tuần hoạt động đầu tiên, với phương pháp làm việc khoa học, cộng với sức trẻ và lòng nhiệt tình, đội sinh viên tình nguyện xã Đông Xuân không chỉ gặt hái được rất nhiều những thành quả lao động đã được đoàn, xã ghi nhận mà còn xây dựng được một tình đoàn kết vững chắc, một không khí gia đình ấm cúng giữa 34 thành viên. Đây chính là động lực, là nguồn động viên lớn giúp cho cả đội tiếp tục phấn đấu hoàn thành công việc của 2 tuần tiếp theo để hoạt động tình nguyện hè 2012 thực sự phát huy ý nghĩa.

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây