Tin tức

Truyền thông kết nối quan hệ Việt - Mỹ trong thế kỷ XXI

Thứ bảy - 13/06/2015 00:28
Đó là chủ điểm được nhấn mạnh của nhiều chuyên gia, nhà báo trong buổi tọa đàm "Truyền thông và sự phát triển quan hệ Việt Mỹ" ngày 12/6/2015. Tọa đàm có sự tham gia của đông đảo của các nhà nghiên cứu, giảng viên, sinh viên Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN; Học viện Báo chí và Tuyên truyền, thế hệ nhà báo tương lai của Việt Nam, những người sẽ tiếp nối truyền thông kết nối mối quan hệ Việt Nam - Mỹ.
Truyền thông kết nối quan hệ Việt - Mỹ trong thế kỷ XXI
Truyền thông kết nối quan hệ Việt - Mỹ trong thế kỷ XXI

Toàn cảnh buổi tọa đàm (ảnh Huyền Phạm)

Chủ trì tọa đàm, Đại sứ Nguyễn Tâm Chiến, Chủ tịch hội Việt - Mỹ nhấn mạnh đến vai trò của cuộc tọa đàm: "Mối quan hệ Việt Mỹ đang bước vào giai đoạn cần có những hành động nhiều hơn trong tương lai cho thế hệ trẻ hai nước. Những người trẻ không được phép quên lịch sử nhưng phải cố gắng để không lặp lại lịch sử".

Đáp lại lời Đại sứ, ông Ted Anthony, Giám đốc hãng Thông tấn AP khu vực châu Á – Thái Bình Dương bày tỏ quan điểm đồng tình về ý nghĩa của chương trình. Buổi tọa đàm là hoạt động có giá trị trao đổi quan trọng giữa các nhà báo, đặc biệt là các nhà báo trẻ về trải nghiệm trong nghề, điều này sẽ góp phần quan trọng trong việc cải thiện mối quan hệ giữa người với người để đạt được sự hiểu biết lẫn nhau. Là động lực để kết nối quan hệ Việt - Mỹ trong thế kỷ XXI.

Cũng trong buổi tọa đàm, đại biểu Hà Minh Huệ, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá cao sự đóng góp của báo chí nói chung và hãng thông tấn AP nói riêng trong cuộc chiến tranh Việt Nam và trong việc mở rộng quan hệ hữu nghị Việt – Mỹ sau này.

PGS.TS Phạm Quang Minh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV đang chia sẻ quan điểm của mình (ảnh Huyền Phạm)

Như một sự tiếp nối, bà Vũ Việt Trang, Trưởng ban Thư kí biên tập TTXVN, trong bài phát biểu của mình có nói: “Khát vọng hòa bình là khát vọng vĩnh hằng của mọi dân tộc”. Còn PGS. TS. Phạm Quang Minh thì nhấn mạnh: Báo chí là thông tin nhưng phải có sự cân đối về chính trị, phải đảm bảo vai trò là đại diện cho lịch sử, cho sự thật. 

Buổi tọa đàm còn dành thời gian để thế hệ trẻ ngày hôm nay, nhìn lại những hình ảnh của quá khứ. Hội trường lặng đi trong những bức ảnh về chiến tranh Việt Nam được Nhà báo Nick Út, đại diện phía hãng thông tấn AP trình chiếu, kèm theo những câu chuyện gắn với bối cảnh đầy đau thương, mất mát trên đất nước Việt Nam.

Chiến tranh đã qua đi, nhưng những ký ức về nó sẽ không bao giờ trôi vào quên lãng. "Mối quan hệ Việt - Mỹ thế kỷ XXI đang bước vào giai đoạn cần nhiều hơn cho tương lai của thế hệ trẻ. Những người trẻ hai nước không được phép quên lịch sử nhưng phải cố gắng để không lặp lại lịch sử. Truyền thông sẽ là cầu nối, kết nối quan hệ hai nước trong thế kỷ mới", Đại sứ Nguyễn Tâm Chiến bày tỏ.

Kết thúc buổi tọa đàm, nhà báo Vũ Huyến, Nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam có trao tặng cho đại diện Hãng thông tấn AP ba bộ ảnh về chiến tranh, về đất nước, con người Việt Nam của các nhiếp ảnh gia Việt Nam. Ông bày tỏ mong muốn AP hãy mở rộng sự chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm làm báo đến những nhà báo, thế hệ những nhà báo trẻ Việt Nam để báo chí Việt Nam và Mỹ có sự gắn kết và phát triển hơn nữa.

Tác giả: Huyền Phạm - Đình Hậu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây