Đào tạo

TTLV: Khảo sát, đánh giá chức năng tổ chức của văn phòng tại Trung tâm Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ (nay là Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển công nghệ cao) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Thứ bảy - 27/12/2025 05:06

THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: TRẦN THỊ HƯỜNG           2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 25/04/1994

4. Nơi sinh: Thôn 4, Xã Bình An, Tỉnh Ninh Bình

5. Quyết định công nhận học viên số: Số: 2948/QĐ-XHNV ngày 28/12/2021 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Kéo dài thời gian học tập

7. Tên đề tài của Luận văn: Khảo sát, đánh giá chức năng tổ chức của văn phòng tại Trung tâm Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ (nay là Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển công nghệ cao) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

8. Chuyên ngành: Quản trị văn phòng                     Mã số đề tài: 8340406.01

9. Giảng viên hướng dẫn: TS. Nguyễn Mạnh Cường

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Chương 1. Cơ sở lý luận về chức năng tổ chức trong quản trị văn phòng.

Tại chương 1 của luận văn, tác giả đã trình bày cơ sở lý luận cơ bản về quản trị văn phòng và về chức năng tổ chức trong quản trị văn phòng. Trên cơ sở tổng hợp và phân tích các quan điểm khoa học, chương này tác giả đã làm rõ khái niệm, vai trò và nội dung của tổ chức trong quản trị văn phòng.

Thông qua kết quả nghiên cứu ở Chương 1 cho thấy chức năng tổ chức trong quản trị văn phòng giữ một vai trò trung tâm trong hoạt động quản trị văn phòng, đồng thời nó cũng là cơ sở để các chức năng quản lý khác được triển khai hiệu quả. Công tác tổ chức hoạt động bộ máy, tổ chức nhân sự và tổ chức các công việc theo chức năng, nhiệm vụ của văn phòng là một trong các nội dung then chốt quyết định đến hiệu quả hoạt động của văn phòng cũng như của cơ quan tổ chức.

Những vấn đề lý luận đã được trình bày trong Chương này là căn cứ, cơ sở khoa học quan trọng làm tiền đề cho việc khảo sát, đánh giá việc thực hiện các nội dung của chức năng tổ chức trong Văn phòng Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao công nghệ (Nay là Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển công nghệ cao) được trình bày tại chương 2.

Chương 2. Thực trạng việc thực hiện chức năng tổ chức của quản trị văn phòng tại Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao công nghệ (Nay là Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển công nghệ cao thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam)

Trong chương 2 tác giả đã tập trung khảo sát, phân tích thực trạng thực hiện chức năng tổ chức trong quản trị văn phòng tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển công nghệ cao trên các phương diện: Tổ chức bộ máy, tổ chức nhân sự và tổ chức công việc theo chức năng, nhiệm vụ của văn phòng. Trên cơ sở số liệu thực tế và kết quả khảo sát theo phiếu điều tra, chương này đã phản ánh tương đối đầy đủ bức tranh thực trạng công tác tổ chức trong quản trị văn phòng tại Trung tâm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tổ chức trong quản trị văn phòng vẫn còn một số hạn chế còn tồn tại như: mức độ chuyên môn hoá trong tổ chức bộ máy chưa cao; việc chuẩn hoá quy trình tổ chức công việc và ứng dụng công nghệ thông tin chưa đồng bộ; những hạn chế này xuất phát từ cả yếu tố chủ quan và khách quan ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện chức năng tổ chức của quản trị văn phòng tại Trung tâm.

Những nội dung phân tích và đánh giá trong Chương 2 là cơ sở thực tiễn quan trọng để luận văn đưa ra đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao hiệu quả thực hiện chức năng tổ chức trong quản trị văn phòng tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển công nghệ cao ở Chương 3.

Chương 3. Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chức năng tổ chức của văn phòng tại Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao công nghệ (nay là Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển công nghệ cao) 

Trên cơ sở những hạn chế còn tồn tại và nguyên nhân đã được tìm hiểu tại chương 2 của luận văn, Chương 3 các giải pháp nhấn mạnh vào việc hoàn thiện tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, rõ chức năng; nâng cao hiệu quả tổ chức nhân sự theo vị trí việc làm; chuẩn hoá quy trình tổ chức công việc và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị ăn phòng, bên cạnh đó còn một số giải pháp đối với từng nhóm công việc như xây dựng chương trình kế hoạch công tác, tổ chức công tác văn thư lưu trữ, công tác hậu cần đảm bảo cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu công việc.

Những giải pháp trong chương 3 phù hợp với đặc thù hoạt động và tình hình thực tiễn tại Trung tâm hiện nay, là cơ sở để từng bước nâng cao hiệu quả thực hiện chức năng tổ chức của quản trị văn phòng tại Trung tâm trong thời gian tới. Đây cũng là căn cứ thực tiễn quan trọng để Trung tâm xem xét, vận dụng quá trình đổi mới và hoàn thiện công tác quản trị văn phòng trong thời gian tới.

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Thông qua đề tài luận văn nghiên cứu giúp cho Lãnh đạo cơ quan có thể đánh giá chi tiết hơn trong công tác tổ chức bộ máy ở Trung tâm, tiến tới rà soát và tiếp tục hoàn thiện, kiện toàn bộ máy tối ưu và hiệu quả, đặc biệt khi Trung tâm vừa trải qua quá trình hợp nhất và sáp nhập tổ chức.

Đánh giá được thực trạng nguồn nhân lực của Trung tâm, giúp cho việc tổ chức, sắp xếp nguồn nhân lực hợp lý và hiệu quả.

Trong tổ chức công việc đặc biệt là việc hoàn thiện trong xây dựng quy trình xử lý công việc, áp dụng quy trình xử lý công việc được linh hoạt, hiệu quả, ứng dụng công nghệ trong tổ chức và xử lý công việc.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

Dựa trên kết quả nghiên cứu tại luận văn này, trong thời gian tới tác giả tiếp tục nghiên cứu các vấn đề liên quan đến chức năng tổ chức của quản trị văn phòng; đặc biệt là nghiên cứu xây dựng các quy trình chuẩn liên quan đến tổ chức các công việc. 

13. Các công trình trước đó công bố có liên quan đến luận văn: Không có.

MASTER THESIS DETAIL

1. Student's full name: TRAN THI HUONG

2. Gender: Female

3. Date of birth: 25/04/1994

4. Birthplace: Village 4, Binh An Commune, Ninh Binh Province

5. Student recognition decision number: 2948/ QĐ/ XHNV Dated 28/12/2021 by the Rector of University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi

6. Changes in the training process: Extend study period

7. Thesis title: Examining and evaluating the organizing function of Administration Department in Center for Research and Technology Transfer, Vietnam Academy of Science and Technology (Center for High Technology Research and Development).

8. Major: Office Administration                               Subject code: 

9. Instructor: Doctor Nguyen Manh Cuong

10. Summary of the results of the thesis:

Chapter 1. Theoretical basis of organizational functions in office management.

In Chapter 1 of the thesis, the author presented the basic theoretical basis of office management and the organizational function in office management. Based on the synthesis and analysis of scientific viewpoints, this chapter clarified the concept, role, and content of organization in office management.

The research results in Chapter 1 show that the organizational function in office management plays a central role in office management activities, and it is also the basis for the effective implementation of other management functions. Organizing the operational structure, personnel, and tasks according to the functions and duties of the office are key factors determining the effectiveness of the office and the organization.

The theoretical issues presented in this Chapter serve as an important scientific basis and premise for surveying and evaluating the implementation of the organizational functions within the Office of the Center for Research and Technology Transfer (now the Center for High-Tech Research and Development) as presented in Chapter 2.

Chapter 2 Current status of implementing organizational functions of office administration at the Center for Research and Technology Transfer (Now the Center for High Technology Research and Development under the Vietnam Academy of Science and Technology).

Chapter 2 focuses on surveying and analyzing the current state of organizational function implementation in office management at the Center for High-Tech Research and Development, examining aspects such as organizational structure, personnel organization, and work organization according to the office's functions and tasks. Based on actual data and survey results, this chapter provides a relatively complete picture of the current state of organizational work in office management at the Center.

Despite the achievements, the organizational work in office management still has some limitations, such as: the level of specialization in the organizational structure is not high, the standardization of work processes and the application of information technology are not synchronized. These limitations stem from both subjective and objective factors affecting the effectiveness of the organizational function of office management at the Center.

The analysis and evaluation in Chapter 2 provide an important practical basis for the thesis to propose solutions to improve and enhance the effectiveness of the organizational function in office management at the Center for High-Tech Research and Development in Chapter 3.

Chapter 3. Solutions to improve the efficiency of performing organizational functions of the office at the Center for Research and Technology Transfer (now the Center for High Tech Research and Development)

Based on the existing limitations and their causes explored in Chapter 2 of this thesis, Chapter 3 emphasizes solutions for improving the organizational structure towards a streamlined and functionally clear system, enhancing the efficiency of personnel organization according to job positions, standardizing work processes, and promoting the application of information technology in office management. In addition, several solutions are proposed for specific work groups, such as developing work plans and programs, organizing document management and archiving, and ensuring logistical support with adequate facilities to meet work needs.

The solutions in Chapter 3 are consistent with the specific operations and practical situation at the Center today, and serve as a basis for gradually improving the effectiveness of office management functions at the Center in the future. This also provides an important practical basis for the Center to consider and apply in the process of innovation and improvement of office management in the future.

11. Applicability in practice

Through the research thesis topic, the agency's leaders can evaluate in more detail the organization of the apparatus at the Center, proceed to review and continue to perfect, perfect the apparatus to optimize and be effective, especially when the Center has just undergone the process of merging and consolidating the organization. 

Assess the current state of the Center's human resources, helping to organize and arrange human resources reasonably and effectively. 

In organizing work, especially the completion of the construction of work processing procedures, applying flexible and effective work processing procedures, applying technology in organizing and processing work.

12. Further research directions:

Based on the research results in this thesis, in the coming time, the author will continue to research issues related to the organizational function of office administration; especially research and development of standard procedures related to the organization of work.

13. Thesis-related publications: None.

Tác giả: Phòng ĐT&CTNH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây