TTLA: Giáo dục đạo đức trong việc xây dựng lối sống cho sinh viên Việt Nam hiện nay (qua thực tế các trường cao đẳng, đại học ở Hà Nội)

Thứ tư - 06/06/2018 04:06

   TRÍCH YẾU LUẬN ÁN TIẾN SĨ

Tên tác giả: Tạ Thị Thanh Hà

Tên luận án: Giáo dục đạo đức trong việc xây dựng lối sống cho sinh viên Việt Nam hiện nay (qua thực tế các trường cao đẳng, đại học ở Hà Nội)

Ngành khoa học của luận án:  Triết học

Chuyên ngành: Chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử        Mã số: 62.22.03.02

Tên đơn vị đào tạo Sau đại học: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội.

1. Mục đích và đối tượng nghiên cứu của luận án

Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở phân tích tầm quan trọng, nội dung, thực trạng giáo dục đạo đức nhằm xây dựng lối sống cho sinh viên Việt Nam hiện nay, luận án nêu ra quan điểm định hướng và đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu giáo dục đạo đức trong xây dựng lối sống cho sinh viên Việt Nam hiện nay (qua thực tế các trường đại học, cao đẳng ở Hà Nội).

Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của luận án chủ yếu bàn về vấn đề giáo dục đạo đức trong xây dựng lối sống cho sinh viên Việt Nam hiện nay.

2. Các phương pháp nghiên cứu đã sử dụng

+ Luận án được thực hiện trên cơ sở vận dụng phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử; kết hợp phương pháp lôgíc và lịch sử, phương pháp phân tích và tổng hợp, phương pháp điều tra xã hội học, cấu trúc hệ thống...

3. Các kết quả chính và kết luận

3.1. Các kết quả chính

Luận án góp phần làm rõ vai trò và nội dung của giáo dục đạo đức trong xây dựng lối sống cho sinh viên Việt Nam hiện nay; thực trạng của giáo dục đạo đức trong xây dựng lối sống cho sinh viên Việt Nam hiện nay và nguyên nhân của thực trạng đó. Luận án đề xuất các quan điểm định hướng và một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả  giáo dục đạo đức trong xây dựng lối sống cho sinh viên Việt Nam hiện nay.

Về mặt lý luận, luận án góp phần làm sáng tỏ và hệ thống hóa về mặt lý luận vấn đề giáo dục đạo đức trong xây dựng lối sống cho sinh viên Việt Nam hiện nay.

Về mặt thực tiễn, kết quả nghiên cứu của luận án có thể làm tài liệu tham khảo cho các tổ chức, đoàn thể, cá nhân trực tiếp làm công tác giáo dục đạo đức cho sinh viên và hoạt động phong trào của sinh viên. Luận án có thể dùng làm tài liệu tham khảo trong công tác nghiên cứu, giảng dạy trong các trường Đại học, Cao đẳng và Học viện.

3.2. Kết luận

1. Các giá trị văn hóa tinh thần, trong đó có các giá trị đạo đức đã trở thành nền tảng tinh thần vô giá, là chỗ dựa vững chắc cho mỗi người con đất Việt tự bao đời, đó là một trong những nhân tố quan trọng bậc nhất, là nguồn lực nội sinh và là động lực mạnh mẽ thúc đẩy mỗi người dân nói chung, sinh viên Việt Nam nói riêng hình thành, xây dựng lối sống cho bản thân mình hướng tới các giá trị Chân – Thiện – Mỹ.

2. Trong bối cảnh hội nhập và phát triển kinh tế - xã hội cùng với những biến động hết sức phức tạp của nó, công tác giáo dục đạo đức trong xây dựng lối sống cho sinh viên Việt Nam càng trở nên quan trọng. Bởi vì, sinh viên là một lực lượng quan trọng, là những trí thức tương lai sẽ chèo lái vận mệnh của dân tộc, do đó chúng ta cần đào tạo học không chỉ về mặt tri thức khoa học, chuyên môn nghiệp vụ, mà còn phải giúp họ xây dựng lối sống cho phù hợp với những đòi hỏi, yêu cầu của đất nước cũng như thời đại. Điều này, cần có sự nhập cuộc mạnh mẽ hơn, sát sao hơn, sâu sắc hơn từ phía các chủ thể giáo dục. Để các giá trị đạo đức sẽ phát huy tối đa sức mạnh và vai trò của nó trong xây dựng lối sống.

3. Chúng ta phải có chiến lược và những giải pháp tích cực, khoa học nhằm thúc đẩy công tác giáo dục đạo đức trong xây dựng lối sống cho sinh viên có hiệu quả, đáp ứng đòi hỏi của xã hội cũng như điều kiện đất nước hiện tại và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi và nhu cầu của chính sinh viên – từ đó sẽ khai phá tối đa sức mạnh của các giá trị đạo đức dân tộc, tạo nền tảng vững chắc để sinh viên đủ trí tuệ và bản lĩnh tiếp nhận và chuyển hóa cá giá trị đạo đức dân tộc cũng như tinh hoa của nhân loại trong xây dựng lối sống cho bản thân, góp phần giúp sinh viên khẳng định được giá trị của bản thân cũng như phấn đấu vì tương lai tươi sáng của dân tộc.

 

ABSTRACT OF DOCTORAL DISSERTATION

Name of author: Ta Thi Thanh Ha

Title of dissertation: Current ethical education in life style building for Vietnamese students (through practices of universities and colleges in Hanoi)

Scientific branch of the dissertation:  Philosophy

Major: Dialectical materialism and historical materialism           Code: 62.22.03.02

Name of postgraduate training unit: University of Social Sciences and Humanities - Vietnam National University, Hanoi.

1. Objective and subject of the dissertation  

Research objective: Based on the analysis of the importance, content and ethical education situation in order to build the life style for Vietnamese students nowadays, the dissertation outlines the orientation and recommends some major solutions for lifting the ethical education in life style building for Vietnamese students nowadays (through the practices of universities and colleges in Hanoi).

Research subject: The subject of the dissertation focuses on ethical education in life style building for Vietnamese students.

2. Research methods

+ The dissertation is based on the methodology of dialectical materialism and historical materialism; combining logical and historical methods, methods of analysis and syndissertation , sociological investigation methods and systematic structure...

3. Main results and conclusions

3.1. Main results

The dissertation contributes to clarify the role and content of ethical education in lifestyle development for Vietnamese students today; the status of ethical education in the lifestyle building for Vietnamese students today and the cause of that situation. The dissertation proposes orientational perspectives and some key solutions to improve the effectiveness of ethical education in the lifestyle building for Vietnamese students today.

Theoretically, the dissertation contributes to clarify and systematize theoretically the ethical education issues in lifestyle development for Vietnamese students today.

Practically, The research results of the dissertation can be used as reference materials for organizations, unions and individuals directly engaged in ethical education for students and movements of students. The dissertation can be used as a reference for research and teaching in universities, colleges and institutes.

3.2. Conclusion

1. The spiritual and cultural values, of which the ethical values have become the unvaluable spiritual foundation, the solid support for every Vietnamese of numerous generations, which is one of the most important factors. At the same time, it is an endogenous force and a strong motive for every Vietnamese citizen in general, and for Vietnamese students in particular, to build their own lifestyles towards the Truthfulness, Benevolence and Aesthetics values..

2. In the context of integration and socio-economic development together with its complex changes, ethical education in the lifestyle building for Vietnamese students has become more important. Because students are an important force, the future intellectuals that will steer the destiny of the nation, so we need not only to train them in scientific knowledge and professional skills but also to help them build their way of life in accordance with the requirements and demands of the country as well as the time. This requires a stronger, closer and more profound engagement from educational actors, so that the ethical values will maximize its power and role in the lifestyle building.

3. We must have strategies and positive and scientific solutions to effectively promote ethical education in building students' lifestyle, meeting the demands of society as well as the conditions of our country. and in accordance with age-specific psychological characteristics and the needs of the students themselves - thus maximizing the strength of ethical values, creating a solid foundation for students to be adequately knowledgeable and qualified for receiving and transforming the ethical values of the nation as well as the essence of humanity in building the way of life for themselves, contributing to helping them with asserting their own values as well as striving for the bright future of the nation.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây