Giao ban toàn trường tháng 9: Huy động, sử dụng tốt các nguồn lực để tăng cường hỗ trợ người học, duy trì quỹ học bổng thường xuyên cho sinh viên

Thứ năm - 07/09/2023 12:27
Ngày 7/9/2023, GS.TS Hoàng Anh Tuấn (Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, VNU-USSH) đã chủ trì Hội nghị giao ban toàn trường tháng 9. Hội nghị có sự tham dự của các Phó Hiệu trưởng, Bí thư các chi bộ, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Trường và lãnh đạo các tổ chức đoàn thể.
IMG 2214 copy
Toàn cảnh Hội nghị
IMG 2207 copy
Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn chủ trì Hội nghị giao ban trường tháng 9/2023

TS Đinh Tiến Hiếu, Phó Trưởng phòng phụ trách phòng Chính trị và Công tác học sinh sinh viên báo cáo tiến độ công tác chuẩn bị cho Ngày nhập học, tuần lễ hội nhập cho sinh viên K68 và nhấn mạnh một số nội dung tháng 9, trong đó trọng tâm tổ chức thành công Lễ khai giảng năm học 2023 tạo hứng khởi cho một năm học mới.
IMG 2209 copy
Trưởng phòng Chính trị và Công tác HSSV Đinh Tiến Hiếu trao đổi tại Hội nghị

PGS.TS Bùi Thành Nam, Trưởng phòng Đào tạo chia sẻ thông tin về kết quả tuyển sinh đại học chính quy năm 2023: đến ngày 5/9/2023 đã có 2099 sinh viên xác nhập học tại trường ĐHKHXH&NV. Công tác đón sinh viên nhập học đã được chuẩn bị chu đáo, cẩn trọng.
IMG 2223

Về kế hoạch công tác tháng 9, Trưởng phòng Đào tạo Bùi Thành Nam lưu ý: Chương trình học bắt đầu từ ngày 11/9, trong hai tuần đầu tiên sinh viên có thể điều chỉnh kế hoạch học tập của mình, vì vậy đội ngũ cố vấn học tập của các Khoa/bộ môn cần cần nắm bắt, hỗ trợ sinh viên để việc điều chỉnh nhanh chóng, hiệu quả.
Theo thông báo mới nhất của Đại học Quốc gia Hà Nội, thời gian tuyển sinh sau đại học đợt 2 được kéo dài đến 14/10, đủ thời gian cho sinh viên vừa nhận bằng năm 2023 có thể đăng kí hồ sơ vào đợt 2, những ứng viên thiếu các thủ tục đầu vào cũng có thêm thời gian để chuẩn bị đầy đủ hồ sơ. Đề nghị các phòng liên quan, khoa, bộ môn tăng cường truyền thông để đông đảo người được biết.
Việc điều chỉnh chương trình bước vào giai đoạn hoàn thiện để chính thức ban hành, rất mong các đơn vị phối hợp chặt chẽ với phòng Đào tạo để hoàn chỉnh nốt một số nội dung.
Đại diện các khoa, phòng tham dự Hội nghị đã trao đổi, thảo luận sôi nổi về một số nội dung trọng tâm của tháng 9 và năm học mới 2023-2024
IMG 2229
TS Đỗ Văn Hùng, Trưởng khoa Thông tin – Thư viện có ý kiến trao đổi về vấn đề công nhận chứng chỉ ngoại ngữ đầu vào lên bậc tiến sĩ đối với các sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc được tuyển thẳng.
 
IMG 2231
ThS Nguyễn Văn Thủy, Trưởng phòng Hành chính – Tổng hợp lưu ý các đơn vị bám sát Kế hoạch năm học đã được ban hành, khi xây dựng các báo cáo kết quả thực hiện công việc của cá nhân, đơn vị cần có phần đánh giá cụ thể (lượng hóa) theo KPI đã đăng kí.
Theo PGS.TS Nguyễn Anh Cường (Phó Trưởng khoa Chính trị học): Trong năm học vừa qua, Nhà trường đã thực hiện nhiều chính sách để hỗ trợ và khuyến khích công bố quốc tế. Tuy nhiên, để gia tăng hơn nữa về số lượng và chất lượng các công bố, nên đề xuất cách thực hiện sao cho nhà khoa học cảm thấy có động lực, được tôn trọng, ghi nhận cống hiến của họ.
IMG 2244
Phó Trưởng khoa Chính trị học cũng đề xuất ý kiến: cần có chính sách đầu tư, chi trực tiếp (thu nhập tăng thêm) đối với những cán bộ giảng dạy trong bộ môn Mác Lênin, lí luận chính trị tại trường ĐHKHXH&NV (mà không bắt buộc họ phải là cán bộ cơ hữu của bộ môn Mác Lênin) để đảm bảo chính sách cho cán bộ, tạo động lực để họ chuyên tâm giảng dạy và nâng cao trình độ.
 
IMG 2247 copy
PGS.TS Nguyễn Văn Sửu (Trưởng khoa Nhân học) chia sẻ thông tin về việc Khoa Nhân học có mời một chuyên gia quốc tế nhằm hỗ trợ trực tiếp cho các cán bộ có khả năng công bố quốc tế. Khoa Nhân học rất sẵn sàng chia sẻ nguồn nhân lực này, nếu các thầy cô trong trường cần hỗ trợ về kĩ thuật, dịch sang tiếng Anh có thể liên hệ trực tiếp với Khoa.
 
PGS.TS Đào Thanh Trường tiếp thu và cảm ơn những ý kiến trao đổi, đề xuất từ phía các đơn vị, đồng thời chia sẻ thêm: chính sách tài chính, kiểm toán về hỗ trợ nghiên cứu khoa học rất chặt chẽ, thậm chí có phần cứng nhắc. Tuy nhiên thời gian tới Ban Giám hiệu Nhà trường sẽ rà soát lại các quy định, hướng dẫn để cố gắng giảm thiểu các thủ tục hành chính trong chính sách khen thưởng, hỗ trợ công bố quốc tế. Năm nay ĐHQGHN không đặt quá nặng số lượng bài công bố quốc tế đối với trường ĐHKHXH&NV, nhấn mạnh mảng tư vấn chính sách và chú trọng đầu tư cho nhóm nghiên cứu. Chính vì vậy các đơn vị chú trọng xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh cấp trường và đề xuất các kiến nghị, giải pháp liên quan tư vấn chính sách sau mỗi hội thảo khoa học quốc gia, quốc tế.
IMG 2258 copy
Phó Hiệu trưởng Đào Thanh Trường phát biểu tại Hội nghị
 
Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Lại Quốc Khánh nhấn mạnh: Trong thời gian tới sẽ triển khai App sinh viên (VNU-Student App), đề nghị Thủ trưởng các đơn vị đẩy mạnh truyền thông đến cán bộ, giảng viên, sinh viên và phối hợp tích cực để việc triển khai được thuận lợi và hiệu quả.
Trong những tháng hè vừa qua, Nhà trường đã đẩy mạnh việc cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất, khuôn viên phòng học, phòng làm việc của cán bộ, giảng viên. Vào năm học mới trong quá trình giảng dạy nếu có vấn đề lên quan đến cơ sở vật chất, thầy cô giảng viên báo ngay cho bộ phận Hành chính để có những hỗ trợ kịp thời.
IMG 2264
Phó Hiệu trưởng Lại Quốc Khánh phát biểu tại Hội nghị

Sau khi nghe các ý kiến trao đổi, thảo luận tại Hội nghị giao ban, Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn đã kết luận nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 9:
- Công tác tổ chức cán bộ: Tiếp tục ổn định cơ cấu tổ chức và phát triển đội ngũ cán bộ. Thủ trưởng các đơn vị quán triệt nghiêm và thực hiện tốt công tác hồ sơ bổ nhiệm theo đúng quy định.                                                                  
Đẩy mạnh, quyết liệt đổi mới cách nghĩ, cách làm, tránh lối mòn để tăng hiệu quả công việc, tăng thêm nguồn thu, đảm bảo và nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho cán bộ giảng viên.
- Công tác CTSV/Chăm sóc người học: Đây là một trong những trọng tâm của năm học, cần sự vào cuộc của tất cả các đơn vị đào tạo, phòng liên quan, trong đó mắt xích quan trọng là đổi mới trong công tác cố vấn học tập và giáo viên chủ nhiệm.
Thủ trưởng các đơn vị và phòng liên quan tư vấn đề xuất các giải pháp để đảm bảo quyền lợi, có chính sách khuyến khích cán bộ làm thật tốt nhiệm vụ của mình, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ai làm tốt có những khuyến khích xứng đáng.
Về học bổng cho sinh viên quán triệt tinh thần thực tế, hiệu quả, phát huy đúng giá trị, cần huy động nguồn lực để có thể duy trì nguồn học bổng thường xuyên cho sinh viên.
- Công tác đào tạo: triển khai tốt các hoạt động chính của năm, trong đó đặc biệt lưu ý đặc biệt về tiến độ và kết quả xây dựng các chương trình đào tạo mới (Cử nhân Điện ảnh – nghệ thuật đại chúng; Cử nhân Triết học Quản trị; Cử nhân Quản lí công tác tôn giáo, tín ngưỡng, Tiến sỹ Quản lý Văn hóa; Tiến sỹ Tiếng Việt và Nghiên cứu Việt Nam) sớm hoàn thiện để trình Đại học Quốc gia Hà Nội phê duyệt.
Chú trọng tiếp tục cải tổ hệ thống quản lý đào tạo ở cả bậc cử nhân chính quy và sau đại học theo hướng: Đúng nguyên tắc, đúng quy định, nhân văn hóa văn bản, giản dị hóa quá trình.
- Nghiên cứu khoa học: Hoàn thành việc phê duyệt và ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu tại VNU-USSH.
- Hợp tác quốc tế: Tiếp tục rà soát các MOU kí kết với các đối tác, bám sát đối tác trọng điểm hướng đến gia tăng hoạt động trao đổi sinh viên, cán bộ; đẩy mạnh liên kết các loại hình đào tạo và hợp tác nghiên cứu và xuất bản; lưu ý kế hoạch toàn năm học và các chiến lược dài hạn.
- Công tác tài chính: Cân đối lại nguồn lực tài chính để có phương án điều chỉnh thu nhập cho cán bộ năm 2023, cố gắng tăng thu nhập tăng thêm cho cán bộ. Tiếp tục thực hiện tiết kiệm nguồn lực để tập trung đầu tư triển khai các mục tiêu trọng tâm.

 

Tác giả: Hạnh Quỳnh - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây