Hội nghị xây dựng nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024 của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

Thứ tư - 21/06/2023 21:05
Ngày 21/6/2023, tại thành phố Thanh Hóa, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-USSH) đã tổ chức Hội nghị xây dựng nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024.
VNU-USSH Hoi nghi trong tam 6
Toàn cảnh Hội nghị tại Thanh Hóa tháng 6 năm 2023
 
VNU-USSH Hoi nghi trong tam 1
Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn, các Phó Hiệu trưởng Đào Thanh Trường, Đặng Thị Thu Hương, Lại Quốc Khánh chủ trì Hội nghị.

Tham dự hội nghị có toàn thể Ban Giám hiệu, Hội đồng khoa học và Đào tạo, bí thư, thủ trưởng đơn vị trực thuộc, lãnh đạo các tổ chức đoàn thể.
Hội nghị vinh dự đón GS.TS.NGƯT Phùng Hữu Phú - nguyên Hiệu trưởng đầu tiên của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Chính sách của Nhà trường.
VNU-USSH Hoi nghi trong tam 25
Hiệu trưởng trường ĐHKHXH&NV Hoàng Anh Tuấn và các Phó Hiệu trưởng trao Quyết định và cảm ơn GS.TS Phùng Hữu Phú đã nhận lời đồng hành cùng với Nhà trường trong thời gian tới với vị trí Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Chính sách của Nhà trường.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, GS.TS Phùng Hữu Phú bày tỏ sự vui mừng và đánh giá rất cao những kết quả đã đạt được của Nhà trường trong năm học qua. Nhà trường làm việc ngày càng bài bản, tích cực đổi mới, đem lại lợi ích trực tiếp cho sinh viên, các thầy cô giáo; tập trung mọi nguồn lực để đầu tư cho nguồn nhân lực. GS.TS Phùng Hữu Phú nhấn mạnh: Trong thời gian tới còn rất nhiều thách thức đòi hỏi sự nỗ lực, đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm cao của Ban lãnh đạo, toàn thể cán bộ giảng viên, sinh viên, học viên trong trường.
img 9275 1 1885x1136
GS.TS Phùng Hữu Phú (Hiệu trưởng đầu tiên của trường ĐHKHXH&NV) phát biểu chỉ đạo Hội nghị
 
Thay mặt Ban Giám hiệu, GS.TS Hoàng Anh Tuấn (Hiệu trưởng Nhà trường) đã tổng kết một số kết quả nổi bật trong việc thực hiện kết luận của Hội nghị 2022-2023, trong đó nhấn mạnh, sau một năm với sự nỗ lực vượt bậc của toàn thể ban lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Nhà trường, các mục tiêu đặt ra đã cơ bản đạt được.
Hoạt động đào tạo đại học và sau đại học ngày càng được chuẩn hóa và nâng cao chất lượng. Công tác tuyển sinh làm tốt, tuyển sinh đúng, đủ, vượt chỉ tiêu, chất lượng được nâng cao. Kế hoạch giảng dạy - học tập được thiết kế linh hoạt, hợp lý đã tạo thuận lợi cho giảng viên và sinh viên trong quá trình giảng dạy và học tập, nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, giảng đường.
Trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, bên cạnh chính sách khen thưởng công bố quốc tế, Nhà trường đã kịp thời sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung các văn bản quy định trong nghiên cứu khoa học của Nhà trường nhằm gắn kết giữa đào tạo và nghiên cứu khoa học; xây dựng các chính sách tạo điều kiện cho cán bộ và người học nghiên cứu khoa học và công bố quốc tế…
Trong năm vừa qua, Nhà trường đã hoàn thành Báo cáo tự đánh giá cơ sở giáo dục chu kỳ 2, hoàn thành kiểm định chất lượng 11 CTĐT theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (đã có Giấy chứng nhận), 01 CTĐT theo tiêu chuẩn AUN-QA; Hoàn thành điều chỉnh các chương trình đào tạo theo Quy chế Đào tạo mới của ĐHQGHN.
Công tác quản lí, chăm sóc, hỗ trợ sinh viên được đẩy mạnh theo hướng thực chất hơn.
Công tác tổ chức cán bộ đạt nhiều thành tích: kiện toàn Đảng ủy, kiện toàn đội ngũ lãnh đạo các đơn vị, ổn định công tác tổ chức để đi vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ.
Công tác tài chính thực hiện đúng quy chế, linh hoạt, sáng tạo, đổi mới cách thức vận hành quản lí các nguồn lực tài chính.
Về công tác hành chính và cơ sở vật chất, Nhà trường xây dựng kế hoạch và hoàn thành việc nâng cấp, sửa chữa và bổ sung thiết bị tại các giảng đường và các đơn vị phục vụ kịp thời cho công tác đào tạo, NCKH và công tác quản lý. Không gian tự học của sinh viên mở rộng gấp 5 lần, không gian làm việc của cán bộ khang trang hơn, thuận tiện hơn. Công tác quản trị đại học ngày càng hiện đại trên cơ sở tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ. VNU-USSH là một trong những đơn vị tiên phong trong ĐHQGHN triển khai nhiều phần mềm: phần mềm quản lí hành chính một cửa, hỗ trợ sinh viên, phần mềm E-office đến tất cả đơn vị đào tạo, cổng thông tin việc làm và App hỗ trợ quản lý sinh viên,... được ĐHQGHN đánh giá cao.
VNU-USSH Hoi nghi trong tam 3
Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn phát biểu khai mạc Hội nghị
Trong hội nghị hôm nay, Hiệu trưởng đề nghị các thủ trưởng đơn vị tập trung trao đổi để cuối hội nghị đưa ra được nhiệm vụ trọng năm cho năm học tới quyết tâm lắng nghe các trao đổi, sáng kiến để tháo gỡ những điểm còn tồn tại, giúp cho Nhà trường ngày càng phát triển mạnh mẽ.
Hội nghị đã lắng nghe thủ trưởng các phòng ban trình bày báo cáo, tham luận về kết quả đạt được cũng như nhấn mạnh một số giải pháp trọng tâm trong công tác đào tạo, tổ chức cán bộ, tài chính và nghiên cứu khoa học.
Trong tham luận của mình, PGS.TS Bùi Thành Nam đã nhấn mạnh đến một số tồn tại của công tác tuyển sinh, tổ chức đào tạo, chương trình đào tạo SĐH chưa đổi mới nội dung, các học phần còn bị chia nhỏ, học liệu tham khảo của một số CTĐT chưa được cập nhật, các chuyên ngành theo định hướng ứng dụng còn hạn chế. Trong thời giai tới nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đào là tiếp tục tăng cường truyền thông cho công tác tuyển sinh, đặc biệt là tổ chức các lớp chuyển đổi dự bị SĐH; tối ưu hóa lịch trình đào tạo của sinh viên; tăng cường tích hợp các CTĐT sau đại học; tăng cường các giải pháp nhằm hỗ trợ tối đa sinh viên đạt chuẩn đầu ra về ngoại ngữ.
VNU-USSH Hoi nghi trong tam 4
PGS.TS Bùi Thành Nam (Trưởng phòng Đào tạo) trình bày tham luận tại Hội nghị
 
PGS.TS Đào Đức Thuận (Trưởng phòng Tổ chức cán bộ) trình bày báo cáo về thực trạng nguồn nhân lực, cán bộ, giảng viên của Nhà trường, trong đó nhấn mạnh: các cán bộ trẻ (dưới 40) có học vị Tiến sĩ, chức danh PGS trở lên đang sụt giảm mạnh, Nhà trường trong năm học qua đã triển khai rất nhiều chính sách hỗ trợ các giảng viên, đặc biệt giảng viên trẻ chuẩn hóa chức danh, chính sách tuyển dụng. Trong năm tới và một số năm tiếp theo, nhiệm vụ trọng tâm của Trường vẫn là đầu tư phát triển nguồn nhân lực, vì vậy , đề nghị các lãnh đạo các đơn vị tạo điều kiện ưu tiên về hướng dẫn học viên, NCS cho các cán bộ “cận chuẩn”. Nhà trường cần có những giải pháp linh hoạt để có thể huy động được trí tuệ tập thể, phát huy vai trò của mỗi cá nhân nhằm đóng góp vào sự phát triển chung của Trường.
VNU-USSH Hoi nghi trong tam 5
PGS.TS Đào Đức Thuận trong phát biểu của mình đã đề xuất một số giải pháp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại VNU-USSH 
 
Theo ThS Kim Thị Diệp Hà (Trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính), tự chủ trong giáo dục đại học là xu hướng tất yếu hiện nay. Và theo lộ trình tiến tới tự chủ các đơn vị giáo dục được quyền xác định mức học phí trên cơ sở xây dựng ĐMKTKT cho các chương trình đào tạo đã đạt kiểm định chất lượng. Nhà trường hiện nay đã có 18 CTĐT xây dựng được mức học phí theo định mức kinh tế kĩ thuật. Như vậy Nhà trường có cơ sở để có thể gia tăng nguồn tài chính nhằm đầu tư tốt hơn cho nguồn nhân lực, cho nâng cao chất lượng đào tạo. Tuy nhiên, tình hình hiện nay, Nhà trường cũng phải đối mặt với những thách thức, đồng nghĩa với việc tăng học phí theo lộ trình cần phải có sự đổi mới về chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo, cơ sở vật chất tương xứng.
VNU-USSH Hoi nghi trong tam 7
Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính Kim Thị Diệp Hà chia sẻ việc xây dựng các chương trình thu học theo theo định mức kinh tế kỹ thuật đã đạt được kết quả bước đầu nhưng sẽ còn rất nhiều khó khăn thử thách đòi hỏi sự đồng lòng, sẻ chia, chung tay của tất cả các đơn vị trong Nhà trường
 
Cũng theo TS. Trịnh Văn Định (Trưởng phòng Quản lý NCKH), công bố quốc tế của các giảng viên tuy không tăng nhiều về số lượng có sự đột phá về chất lượng. Công tác nghiên cứu khoa học sinh viên cũng có những đổi mới căn bản về quy chế, nhiều đề tài có chất lượng cao, công bố quốc tế. Tuy nhiên, kỹ năng công bố một bài báo quốc tế cũng như khả năng ngoại ngữ của các nghiên cứu sinh còn hạn chế nên trong thời gian tới kính mong các đơn vị đào tạo chia sẻ và đồng hành chặt chẽ hơn nữa. Trong năm học tới, phòng Quản lí Nghiên cứu khoa học sẽ tập trung hoàn thiện và ban hành các quy định, văn bản về công tác nghiên cứu khoa học, tăng cường các hoạt động nghiên cứu phục vụ cộng đồng và tư vấn chính sách.
VNU-USSH Hoi nghi trong tam 8

Trên cơ sở những báo cáo của các phòng chức năng, các đại biểu tham dự hội nghị trao đổi, đề xuất một số kiến nghị cũng như giải pháp để thực hiện thành công nhiệm vụ trọng tâm trên tất cả các mảng hoạt động.
VNU-USSH Hoi nghi trong tam 10
TS Phạm Hoàng Hưng (Trưởng phòng Hợp tác và Phát triển) nêu kiến nghị về việc hỗ trợ tích cực từ phía các khoa, phòng trong vấn đề lưu trú để thời gian tới có thể thu hút đông đảo sinh viên nước ngoài học tập tại trường.
VNU-USSH Hoi nghi trong tam 11
TS Đinh Tiến Hiếu (Trưởng phòng CT&CTHSSV) mong muốn mỗi thầy cô, giảng viên là một đại sứ để quảng bá thu hút sinh viên, hỗ trợ, kết nối tăng tỉ lệ các em sinh viên có việc làm sau khi ra trường, đặc biệt là sinh viên làm đúng nghề, đúng ngành đã đào tạo. Trong năm học tới, nhiệm vụ trọng tâm của Phòng CT&CTHSSV là chăm sóc, hỗ trợ, đồng hành tối đa cho sinh viên trong công tác học tập, cũng như trong cuộc sống.
VNU-USSH Hoi nghi trong tam 12
PGS.TS Trần Thị Kim Oanh chia sẻ: Để tăng cường hỗ trợ sinh viên, Bộ môn Tôn giáo học sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ trong việc tổ chức những buổi trao đổi để cho sinh viên có những nhận thức đúng đắn về sự xuất hiện của các tôn giáo lạ, hiện tượng “tà đạo” đang xuất hiện và ảnh hưởng đến đời sống tôn giáo, tín ngưỡng tại Việt Nam.
VNU-USSH Hoi nghi trong tam 13
Phó Hiệu trưởng Đặng Thị Thu Hương nhấn mạnh những kết quả đạt được trong công tác đào tạo năm học qua: Đánh giá cao nỗ lực vượt bậc, gắn kết, đồng hành của Ban lãnh đạo cá khoa, bộ môn, phòng ban và mỗi cán bộ giảng viên trong trường. Trong thời gian tới, chúng ta cần đa dạng hóa CTĐT đặc biệt là CTĐT chất lượng cao, liên kết quốc tế trong đào tạo.
VNU-USSH Hoi nghi trong tam 14
Phó Hiệu trưởng Đào Thanh Trường nêu bật một số kết quả nổi bật của công tác nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và hợp tác phát triển, đồng thời đề xuất những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong năm học tới: xây dựng nhóm nghiên cứu mạnh cấp quốc gia, thực hiện thành công các dự án hợp tác với các địa phương, thu hút đông đảo sinh viên quốc tế đến học tập, giao lưu học thuật tại trường KHXH&NV.
VNU-USSH Hoi nghi trong tam 15
Phó Hiệu trưởng Lại Quốc Khánh vui mừng chia sẻ: Quy hoạch 1/500 cơ sở của Nhà trường tại Hòa Lạc đã hoàn thiện và đang trình các cơ quan chức năng phê duyệt. Đồng thời, đề án cải tạo và nâng cấp cơ sở tại 336 Nguyễn Trãi được ĐHQGHN, Ban Lãnh đạo Nhà trường hết sức ủng hộ, trong năm học tới sẽ triển khai một cách khẩn trương, hiệu quả.

Thay mặt Ban Giám hiệu, Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn trân trọng cảm ơn và tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của GS.TS Phùng Hữu Phú và thể hiện sự quyết tâm của toàn thể cán bộ Nhà trường trong việc phát triển và nâng cao vị thế của Trường ĐHKHXH&NV để không phụ công xây dựng, vun đắp của các thế hệ các thầy cô, nhà khoa học đi trước.
Kết luận hội nghị, Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh 5 nhiệm vụ trọng tâm:
1- Sức mạnh cũng như nguyên tố cốt lõi làm nên thành công là Người Nhân văn là trên dưới đồng lòng, dân chủ nhưng phải đoàn kết, thống nhất, nghĩ phải đi đôi với làm và đã làm là phải quyết liệt, làm đến cùng.
2- Tập trung mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: Tăng cường nhân lực có học vị từ tiến sĩ trở lên, nâng cao học hàm, “học lên” và “học ra” để đảm bảo sự đào tạo liên ngành của các CTĐT. Có chính sách tuyển dụng, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về làm việc tại trường. Trong thời gian tới, những CTĐT không đảm bảo yêu cầu về số lượng cán bộ chuẩn học hàm, học vị thì có thể dừng không đào tạo nữa.
3- Đa dạng nguồn thu, thông thái nguồn chi, có giải pháp tăng thu nhập và đời sống cho cán bộ, giảng viên.
4- Kiên quyết tập trung hoàn thiện một số CTĐT mới, không chỉ là phục vụ trọng tâm trong công tác đào tạo của Nhà trường mà còn là thực hiện sứ mệnh quốc gia; quy chuẩn hóa nâng cao chất lượng đào tạo từ bậc cử nhân, thạc sĩ đến tiến sĩ.
5- Đổi mới công tác đào tạo, quản trị đại học, hành chính, hợp tác và phát triển theo hướng hiện đại, thực chất và hiệu quả.
VNU-USSH Hoi nghi trong tam 16
Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn kết luận Hội nghị
 
Hội nghị kết thúc trong không khí phấn khởi và sự thống nhất cao của các đại biểu tham dự với những nội dung trọng tâm mà Hiệu trưởng Hoàng Tuấn đã kết luận.
Một số hình ảnh từ Hội nghị
VNU-USSH Hoi nghi trong tam 18
 
VNU-USSH Hoi nghi trong tam 19

VNU-USSH Hoi nghi trong tam 20
 
IMG 9209
 
VNU-USSH Hoi nghi trong tam 21
 
IMG 9188
 
IMG 9222
 
IMG 9186
 
IMG 9187

 

Tác giả: Hạnh Quỳnh - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây