Thành quả và những mốc son trong một nhiệm kì đặc biệt của Công đoàn trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn

Thứ tư - 10/05/2023 06:03
Trong sự phát triển của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Trường ĐH KHXH&NV) Công đoàn Trường có đóng góp đáng kể. Cùng với Ban Giám hiệu và các tổ chức, đoàn thể, Công đoàn Trường đã góp phần xây dựng, củng cố tập thể nhà trường như một mái nhà chung, là điểm tựa vững chắc và đáng tin cậy để cán bộ, viên chức, người lao động đồng tâm dốc sức cống hiến, phục vụ.
Nhiệm kỳ 2017-2023 của BCH Công đoàn đã tạo ra những mốc son trong những hoạt động công đoàn trên tất cả mọi mặt: chính trị, tư tưởng, chuyên môn, nữ công, văn thể… Đây được coi là một nhiệm kỳ có nhiều thử thách do những biến động khách quan và cũng thật nhiều cơ hội để chứng tỏ sự sáng tạo, linh hoạt và tâm huyết của anh chị em trong 22 công đoàn bộ phận. Nhận được sự chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, Công đoàn cấp trên, sự ủng hộ và tạo điều kiện của Ban Giám hiệu,  Công đoàn Trường đã có những bước đột phá trong nhiều hoạt động, mang lại những thành quả ngọt ngào, ấn tượng cho hoạt động công đoàn nhiệm kỳ này so với nhiệm kỳ trước.
Tại Đại hội lần thứ XXX, Công đoàn Trường ĐH KHXH&NV đã thông qua Nghị quyết trong đó đề ra mục tiêu trọng tâm là tập trung mọi nguồn lực để đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động của công đoàn theo hướng chất lượng và hiệu quả hơn. Từ mục tiêu trên, Ban chấp hành Công đoàn Trường đã xây dựng lộ trình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội, xây dựng Chương trình công tác trọng tâm của Công đoàn Trường trong cả nhiệm kỳ cũng như kế hoạch hoạt động hàng năm. Vì thế, dù có những khó khăn khách quan tác động, đặc biệt là trong  bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tất cả các chỉ tiêu Nghị quyết đề ra đã được thực hiện thành công và đạt kết quả vượt trội so với định mức. Trong đó, đáng chú ý những hoạt động xã hội, văn thể, nữ công, các hoạt động chuyên môn, hoạt động chăm lo, quan tâm đến công đoàn viên, sinh viên của Nhà trường đã thu hút được sự tham gia tích cực của công đoàn các Khoa, Bộ môn nên đã đạt được những thành tựu đáng tự hào, gây tiếng vang lớn không chỉ trong  Trường mà còn lan tỏa trong xã hội.

Những hoạt động ấm áp, đầy nghĩa tình 

Trước hết, về hoạt động bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người lao động, Công đoàn Trường đã làm tốt công tác tham mưu, tư vấn, góp ý trực tiếp vào các quy định, quy chế của Trường nhằm đảm bảo lợi ích của cán bộ, giảng viên và từng bước nâng cao đời sống của công đoàn viên. Không chỉ tham gia tư vấn chính sách mà Công đoàn Trường đã thực sự là tổ chức tích cực nhất trong việc thực hiện các hoạt động liên quan trực tiếp đến đời sống cán bộ của Trường như: hiếu, hỷ, trợ cấp, thăm hỏi, tặng quà các công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt… Để làm tốt việc này, Công đoàn không chỉ dựa vào nguồn kinh phí từ Trường, từ công đoàn phí mà còn kêu gọi sự đóng góp của tất cả các công đoàn viên vào quỹ Nhân văn nhằm hỗ trợ được nhiều nhất cho các công đoàn viên có hoàn cảnh cần trợ giúp. Cũng chính từ sự đóng góp này mà hàng năm Công đoàn trường đã tổ chức nhiều hoạt động xã hội, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa. Hằng năm, nhân dịp 27/7, Công đoàn đã cùng Nhà trường luôn  quan tâm thăm hỏi các gia đình thương binh liệt sỹ là CBVC trong trường. Không chỉ làm tốt công tác chăm lo quyền lợi vật chất đối với công đoàn viên trong Nhà trường mà Công đoàn trường đã luôn quan tâm công tác xã hội từ thiện, phục vụ cộng đồng như tổ chức, thăm hỏi, tặng quà các đồng chí thương binh ở các trung tâm điều dưỡng thương binh như tai Bắc Ninh, Ninh Bình, Hà Nội,...
anh cd nhan dip 27 7 8
PGS.TS. Lại Quốc Khánh – Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng BCH Công đoàn trường thăm và tặng quà các đồng chí thương, bệnh binh đang được chăm sóc tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Thuận Thành (xã Ninh Xá, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh)
Bên cạnh việc hỗ trợ, thăm hỏi đối với công đoàn viên, Công đoàn Trường còn có những hoạt động hết sức nghĩa tình đó là hỗ trợ tối đa cho hội Cựu giáo chức trong các hoạt động của mình và chúc thọ đối với tứ thân, phụ mẫu công đoàn viên khi tròn 80, 85 và trên 90 tuổi vào dịp các đầu Xuân.
Đặc biệt, trong thời gian diễn ra đại dịch Covid, Công đoàn Trường đã có nhiều hoạt động hết sức kịp thời và thiết thực hỗ trợ các công đoàn viên gặp khó khăn hoặc bị mắc bệnh với tổng kinh phí lên đến 312 triệu đồng. Không chỉ hỗ trợ cho cán bộ trong trường, Công đoàn Trường là đầu mối kêu gọi tài trợ và phối hợp với đoàn thanh niên tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà sinh viên trong đại dịch Covid  hỗ trợ các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19;  cùng công đoàn 5 trường đại học (ĐH Bách Khoa Hà Nội; Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Trường ĐH Xây dựng, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội) thăm hỏi, động viên và tặng quà các chiến sĩ áo trắng nơi tuyến đầu chống dịch thông qua công đoàn Bộ Y tế; thăm và hỗ trợ trung tâm GDQP và AN, ĐHQGHN nơi cách ly Covid-19 với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng; Tặng quà ủng hộ người dân thông qua Mặt trận tổ quốc Việt Nam và nhiều hoạt động xã hội từ thiện khác.
img 3489 copy 20190726115218750
Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp với Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh tổ chức buổi gặp mặt thân mật nhân kỉ niệm 72 năm ngày thương binh liệt sĩ năm 2019
IMG 6679
Đoàn công tác của Trường ĐHKHXH&NV thăm và tặng quà các thương bênh binh ở Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Duy Tiên (Hà Nam)
Ảnh từ thiện
Công đoàn 5 trường đại học thăm và trao tặng công trình thể thao cho Trường THPT Hà Lang (Tuyên Quang)
 
ĐOÀN CỦA TRƯỜNG CHỤP ẢNH LƯU NIỆM
Trường ĐHKHXH&NV (ĐHQGHN) ủng hộ Quỹ Vaccine phòng Covid-19

Công tác nữ công - thể mạnh và điểm sáng trong hoạt động Công đoàn  

Một trong những thế mạnh của Trường là công tác nữ công. Hiện nay cán bộ viên chức, người lao động là nữ chiếm tỷ lệ khá cao (trên 60 %) và đều là các cán bộ có trình độ, có trách nhiệm, tâm huyết và  nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội nói chung, hoạt động công đoàn nói riêng. Tỷ lệ cán bộ nữ với tư cách là chủ trì hoặc tham gia các đề tài cấp Nhà nước, cấp ĐHQG và cấp Trường ngày càng tăng về số lượng và chất lượng. Các cán bộ nữ tham gia công tác quản lý các cấp cũng ngày càng tăng và đều thể hiện rõ được năng lực, uy tín của mình. Không chỉ giỏi việc nước, nữ công đoàn viên còn rất đảm đang trong việc gia đình, nuôi dạy con cái. Nhiều cán bộ nữ có con đoạt giải cao trong các cuộc thi cấp tỉnh, Quốc gia.
Những hoạt động hết sức thiết thực do Công đoàn Trường tổ chức đã tạo nên sự gắn kết rất lớn giữa các công đoàn viên trong từng đơn vị nói riêng và giữa các đơn vị với nhau nói chung. Các hoạt động cũng chính là nơi để chị em giao lưu, học hỏi chia sẻ với nhau trong cả công việc chuyên môn cũng như trong cuộc sống, cả việc trường và việc nhà.
Tuy bị gián đoạn vì đại dịch Covid, nhưng hoạt động văn thể cũng đã đạt được những thành tựu nổi bật trong hoạt động Công đoàn Trường nhiệm kỳ vừa qua. Ngoài các hoạt động văn thể do Công đoàn cấp trên phát động thì Trường cũng đã chủ động tạo ra các sân chơi thông qua các cuộc thi với nhiều hình thức khác nhau nhằm tạo ra sự kết nối giữa các đơn vị. Tại các cuộc thi tiếng hát Công đoàn, Trường luôn được đánh giá là đoàn có tiềm năng với các tiết mục đặc sắc và đạt giải nhất vào năm 2018. Dù tỷ lệ cán bộ nam không phải là nhiều nhưng hoạt động thể thao lại là một thế mạnh của Trường với các Huy chương bạc bóng đá nam năm 2018, Cup và Huy chương vàng hai năm liền 2021 và 2022.

 
Ảnh 08 3 ninh bình
Công đoàn tổ chức chuyến tham quan, học tập tại Ninh Bình cho công đoàn viên nữ nhân kỉ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 năm 2019
Ảnh TT 4
Công đoàn Trường phối hợp với Công đoàn Trường ĐH Tự nhiên, ĐH Kinh tế Quốc dân tổ chức Vui Trung thu cho con của tất cả công đoàn viên 
 
THUÝ NỮ CB CD DD
Tiết mục của Công đoàn Trường ĐHKHXH&NV tham gia cuộc thi "Nữ cán bộ Công đoàn duyên dáng Đại học Quốc gia Hà Nội"
08 3 TẠI BẮC NINH
BCH Công đoàn tổ chức thành công chuyến tham quan tại Bắc Ninh nhân dịp kỉ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 năm 2023
334973066 962415894780267 7130470146934454734 n
 
335137717 196419396416647 6154210366441806680 n
Những tác phẩm rất ấn tượng của nữ công đoàn trường ĐHKHXH&NV tham gia Family Day do Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc năm 2023
 
167214305 497641361619827 7741367411442912916 n
Nữ công đoàn viên Trường ĐHKHXH&NN duyên dáng trong tà áo dài Việt Nam
Có thể thấy rằng trong nhiệm kỳ vừa qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường đã  linh hoạt điều chỉnh, bổ sung nội dung công tác tùy vào điều kiện cụ thể của từng năm học, do đó đã và đang tạo ra không khí mới trong hoạt động công đoàn, thu hút công đoàn viên tham gia tích cực hơn vào các hoạt động tập thể, từ đó tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa các công đoàn viên làm nên sức mạnh chung góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Nhà trường. Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, Công đoàn Trường liên tục được công nhận là Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc, được trao tặng nhiều phần thưởng như: Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bằng khen của Công đoàn Giáo dục Việt Nam; Cờ thi đua của Công đoàn Giáo dục Việt Nam; Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Phần thưởng lớn hơn tất cả là sự tin yêu và cổ vũ hết mình của tất cả các công đoàn viên trong trường đối với hoạt động công đoàn. Mỗi công đoàn viên tìm thấy được niềm vui mỗi khi được tham gia, được cống hiến cho hoạt động công đoàn. Đọng lại qua một nhiệm kỳ đầy khó khăn, thách thức, nhiều cung bậc cảm xúc đó là tình cảm, là trách nhiệm là sự gắn bó, sẻ chia, là niềm tin yêu giữa các công đoàn viên với tổ chức công đoàn Nhà trường. Mong rằng trong nhiệm kỳ mới, chúng ta tiếp tục được nhìn thấy sự trưởng thành hơn nữa, chất lượng hơn nữa, nhiều thành tích hơn nữa và nhiều sự ủng hộ hơn nữa trong hoạt động công đoàn của Trường ĐHKHXH&NV.
Y tuong Nu cong Cong doan 2022 (1)
Chuỗi hoạt động nâng cao kỹ năng giữ gìn hạnh phúc gia đình của Công đoàn Trường ĐHKHXH&NV được Công đoàn ĐHQGHN đã giải Nhất

Tác giả: Ban chấp hành Công đoàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây