Tin tức

Cần tư vấn hướng nghiệp sớm cho học sinh trong bối cảnh bùng nổ thông tin

Thứ ba - 27/08/2024 06:20
Đây là nội dung được các chuyên gia thảo luận tại tọa đàm “Đổi mới chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp” tổ chức tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN (VNU-USSH) sáng nay 27/8/2024.

Chương trình do báo Tuổi trẻ chủ trì, phối hợp với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN tổ chức, thu hút sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Đại học Quốc gia Hà Nội; Sở Giáo dục và Đào tạo Tp.Hà Nội; đại diện lãnh đạo và các thầy cô đến từ các trường đại học, trường THPT.
Nhà báo Nguyễn Hoàng Nguyên - Phó Tổng biên tập báo Tuổi trẻ
Chương trình Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp của Báo Tuổi Trẻ phối hợp Bộ Giáo dục - Đào tạo, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động thương binh và Xã hội) đã trải qua 22 năm. Trong những năm qua, chương trình là cầu nối thông tin giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp và hàng triệu lượt thí sinh, phụ huynh khắp mọi miền đất nước.
Theo nhà báo Nguyễn Hoàng Nguyên - Phó Tổng biên tập báo Tuổi trẻ, khởi đầu từ năm 2002, đến nay chương trình Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do báo Tuổi Trẻ khởi xướng đã tổ chức hơn 300 chương trình và ngày hội, thu hút khoảng 3 triệu lượt phụ huynh, học sinh tham dự trực tiếp hoặc trực tuyến. 
Chương trình góp phần cung cấp kịp thời về toàn cảnh mùa thi - tuyển sinh cho hàng triệu học sinh, giải đáp trực tiếp, cặn kẽ những băn khoăn, vướng mắc của thí sinh, định hướng cho thí sinh có lựa chọn phù hợp trước những ngã rẽ quan trọng trong cuộc đời. 
Từ năm 2025, chương trình tư vấn tuyển sinh nên mở ra ở nơi nào? Chỉ tổ chức tại các đô thị hay vùng sâu vùng xa, hải đảo? Cách thức tổ chức nên thay đổi thế nào? Thành phần ban tư vấn có nên điều chỉnh để có thêm các người trẻ, KOL có khả năng lan tỏa những thông điệp tích cực đến cho học sinh không?... Đây là những nội dung đại diện báo Tuổi Trẻ đặt ra tại tọa đàm.
PGS.TS Đặng Thị Thu Hương - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội & Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
PGS.TS Đặng Thị Thu Hương - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội & Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội gợi ý, chương trình cần đa dạng hơn các hình thức tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp trong bối cảnh truyền thông số, học sinh và phụ huynh có rất nhiều kênh để tiếp cận thông tin.
PGS.TS Nguyễn Phú Khánh - Phó hiệu trưởng Trường đại học Phenikaa
GS.TS Nguyễn Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội
PGS.TS Nguyễn Phú Khánh - Phó hiệu trưởng Trường đại học Phenikaa, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội nhấn mạnh vấn đề hướng nghiệp sớm trong công tác tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp là cần thiết để cung cấp cho học sinh và phụ huynh thông tin lộ trình rõ ràng trong lựa chọn ngành nghề và trường đại học phù hợp.
Cô Nguyễn Thị Nhiếp - Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An
Cô Trần Thị Hương Hải - Hiệu trưởng Trường THPT Yên Lãng
TS.Đào Minh Quân - Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Công nghệ thông tin, Trường Đại học Khoa học xã hội & Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
Ở góc nhìn của nhà quản lý bậc THPT, cô Trần Thị Hương Hải - Hiệu trưởng Trường THPT Yên Lãng (Hà Nội) cũng quan tâm tới hướng nghiệp sớm. Cô cho biết học sinh lớp 10 bắt đầu phải chọn tổ hợp môn học theo định hướng nghề nghiệp, nhưng lại thiếu vắng thông tin về hướng nghiệp.
Chia sẻ tại tọa đàm, cô Nguyễn Thị Nhiếp - Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) cho biết, vào đầu mỗi năm học, lãnh đạo trường phải trực tiếp trao đổi với phụ huynh và học sinh từng lớp học, để giúp học sinh có kế hoạch học tập dựa trên mục tiêu đã đặt ra. Đây là việc cần thiết để học sinh có kế hoạch, động lực và không bị mệt khi phải dồn sức ở giai đoạn nước rút. 
Vì vậy những thông tin hướng nghiệp sớm là rất quan trọng cho học sinh. Theo các chuyên gia, hoạt động tư vấn ngành học, tư vấn đăng ký nguyện vọng xét tuyển sẽ đạt hiệu quả cao hơn khi chương trình tư vấn – hướng nghiệp được tổ chức sau thời điểm các trường đại học, cao đẳng công bố đề án tuyển sinh và Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành các quy chế thi tốt nghiệp THPT, quy chế tuyển sinh…
Những ý kiến tại tọa đàm sẽ được báo Tuổi Trẻ lắng nghe để xây dựng chương trình Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp hiệu quả, sát với nhu cầu thực tế của xã hội, tiếp tục là cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước, các cơ sở đào tạo với học sinh, phụ huynh học sinh.

Tin bài liên quan:
Ngày hội Lựa chọn nguyện vọng xét tuyển đại học 2024: Giải đáp mọi thắc mắc về xét tuyển vào VNU-USSH
Những lưu ý dành cho thí sinh trước ngày khép lại đợt đăng ký xét tuyển Đại học năm 2024

Tác giả: Thùy Dung, Đại Hữu – USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây