Tin tức

Đào tạo học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn theo mô hình giáo dục toàn diện

Thứ năm - 05/09/2024 08:12
Đó là chia sẻ của Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN Nguyễn Quang Liệu trong ngày khai giảng năm học mới 2024-2025 được tổ chức sáng nay 5/9/2024. Năm học này nhà trường có 512 học sinh trong đó đón 153 học sinh lớp 10.

5 năm để lại dấu ấn trong công tác ươm tạo đội ngũ tài năng trẻ

Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Quang Liệu cho biết, năm học 2023 - 2024 là năm học có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đó là năm học Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tổ chức tuyển sinh và thực hiện công tác giáo dục theo chương trình đổi mới. Nhìn lại năm học vừa qua và gần 5 năm kể từ ngày thành lập, vượt qua nhiều thách thức, đội ngũ thầy cô giáo, học sinh Nhà trường đã đạt được nhiều kết quả rất đáng tự hào trên một số lĩnh vực như: trình độ đội ngũ cán bộ ngày càng được nâng cao; chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn, giáo dục tăng cường được đẩy mạnh; chất lượng dạy và học được khẳng định, phương pháp giảng dạy được đổi mới, thích ứng, linh hoạt, phù hợp; cơ sở vật chất đã được đầu tư, khuôn viên sạch hơn, đẹp hơn; hoạt động đối ngoại, quốc tế hóa được mở rộng…
 
MG 7150

Đặc biệt, năm học vừa qua, học sinh Nhà trường đã dành được kết quả cao: 08 giải HSG Quốc gia, gồm 02 giải Nhì, 01 giải Ba, 05 giải Khuyến khích; 55 giải Olympic học sinh giỏi Đại học Quốc gia Hà Nội, gồm: 04 giải nhì, 26 giải ba và 25 giải khuyến khích; 100% học sinh xếp loại học tập xuất sắc, giỏi và hạnh kiểm tốt.  

Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024, nhà trường xếp thứ nhất toàn Thành phố Hà Nội các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý và tốp 6 môn tiếng Anh; 100% học sinh đỗ đại học các trường tốp đầu của Việt Nam; trong số học sinh tốt nghiệp, có 37/139 học sinh nhận học bổng du học của chính phủ các nước như Mỹ, Anh, Úc, Đức, Thụy Điển, Nhật Bản... có 03 học sinh đỗ vào 03 đại học quốc gia của Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore. Nhiều học sinh nhận học bổng toàn phần ở nhiều đại học tốp đầu ở Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc…
 
MG 7078
 
MG 7091
 
MG 7111

Bên cạnh học tập, học sinh nhà trường đã tham gia tích cực và có hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học. Năm học 2023 - 2024 học sinh Nhà trường đã có 02 bài đăng trên tạp chí uy tín của Hoa Kỳ, 4 sách đã được xuất bản; Tại Hội nghị quốc tế chuyên đề về Nhân văn năm 2024 được tổ chức tại Singapore với 29 nhóm nghiên cứu mạnh đến từ các nước trong khu vực châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Singopore, Philippines, Thái Lan, … đoàn Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn đạt 01 huy chương bạc và 01 huy chương đồng.
Học sinh Nhà trường đạt danh hiệu quán quân cuộc thi Ecohack toàn quốc với ý tưởng “Chuỗi cung ứng xanh tái tạo sử dụng bao bì sản phẩm”. Bên cạnh học tập, NCKH, rất nhiều hoạt động ngoại khóa, hoạt động thiện nguyện, sinh hoạt của các lớp, nhất là các câu lạc bộ với những ý tưởng mới, dự án mới, sáng tạo đã được thực hiện rất hiệu quả. Có 32 học sinh đạt danh hiệu “Gương mặt trẻ tiểu biểu cấp Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn”, 08 học sinh đạt danh hiệu Học sinh 3 tốt của Đại học Quốc gia Hà Nội và các học sinh mang về 19 huy chương Vàng các cuộc thi khiêu vũ thể thao trong nước và quốc tế.

Ghi nhận những thành tích đã đạt được của thầy và trò nhà trường, Hiệu Trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN GS.TS Hoàng Anh Tuấn chúc mừng thầy và trò Trường THPT Chuyên KHXH và NV bước vào năm học mới. GS. Hoàng Anh Tuấn cho biết, mặc dù thời gian qua nhà trường còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng hành trình 5 năm, nhà trường đã để lại nhiều dấu ấn mang tính bước ngoặt cho Nhân văn nói riêng và ĐHQGHN nói chung.
DSC09641
Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, GS.TS Hoàng Anh Tuấn

Trong năm học mới, với mô hình quốc tế hóa giáo dục chung của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, GS.TS Hoàng Anh Tuấn mong rằng, thầy và trò nhà trường sẽ mở ra kỷ nguyên mới trong hội nhập, quốc tế hóa, hợp tác sâu rộng với doanh nghiệp, các trường đại học đảm bảo chất lượng lượng đào tạo tiên phong, xứng danh với vị thế là cái nôi đào tạo, ươm mầm tài năng trẻ cho đất nước trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Trường ĐH Khoa học Xã hội &Nhân văn sẽ luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để nâng cao vị thế nhà trường với xã hội.

Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn – nơi học sinh được đào tạo theo mô hình giáo dục toàn diện

Trong bài diễn văn khai giảng, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn Nguyễn Quang Liệu bày tỏ, năm học mới thầy và trò nhà trường sẽ cùng quyết tâm chung sức, đồng lòng; phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm; nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện; đổi mới, sáng tạo, trung thực, đoàn kết, sẻ chia, cống hiến cho sự phát triển chung của Nhà trường; giáo dục các em học sinh bằng tất cả lương tâm, trách nhiệm, tình yêu thương và bằng những hành động cụ thể, thiết thực, hiệu quả.
MG 6996
 
Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn Nguyễn Quang Liệu phát biểu tại Lễ khai giảng (Ảnh VNU Media)

“Nhân văn - nơi khắc sâu dấu ấn thời gian cho tương lai mới, nơi các học sinh sẽ được trải nghiệm những năm tháng đẹp đẽ nhất của tuổi học trò đầy mộng mơ và hoài bão, nơi các bạn sẽ được rèn đức, luyện tài và khởi đầu cho sự định hướng mục tiêu nghề nghiệp phù hợp nhất cho tương lai. Nơi đây, thầy và trò nhà trường sẽ tiếp tục nhân lên trong mỗi chúng tôi giá trị nhân ái, nhân văn, niềm lạc quan về một tương lai tươi sáng của ngôi nhà chung Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn” – Hiệu trưởng Nguyễn Quang Liệu bày tỏ.
Ông gửi gắm tới học sinh những lời nhắn nhủ đầy ý nghĩa, “mỗi chúng ta hãy cố gắng rèn đức và luyện tài với quyết tâm cao hơn và thường xuyên hơn. Cùng nhau trau dồi lối sống lành mạnh, khiêm nhường học hỏi, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, kính thầy, mến bạn, yêu thương mọi người. Hãy biết giúp đỡ và thương yêu bạn bè, cùng nhau sẻ chia khó khăn, chung niềm vui và cùng vun đắp yêu thương. Hãy biết yêu và say mê tri thức để theo đuổi môn học, lĩnh vực nghề nghiệp mà các bạn mơ ước.
Trên con đường thực hiện mục tiêu cuộc đời, kỳ vọng của bản thân, hãy nhớ đừng chỉ chăm chú vào việc phát triển bản thân mà dần trở nên ích kỉ. Trí tuệ mỗi ngày cần cao hơn, và trái tim cũng cần giàu có hơn so với ngày hôm qua. Các bạn cần cân bằng cảm xúc của bản thân với kỳ vọng của cha mẹ và quan tâm đến những người thân yêu cạnh mình.
Hãy tập trở thành một người tử tế, theo cách riêng của bạn. Cười với mọi người nhiều hơn, giúp đỡ mọi người khi có thể. Đấy cũng là những cách giúp các bạn đến gần hơn phiên bản tốt nhất của chính mình. Bởi yêu thương là cách tốt nhất để được tiếp thêm năng lượng tích cực bản thân. Hãy biết trân trọng cuộc sống của chính các bạn và của tất cả mọi người. Hãy luyện rèn thật kiên trì để đủ ý chí, nghị lực, bản lĩnh, niềm tin và quyết tâm vươn tới thành công”.
 
DSC09655

Trưởng ban đại diện phụ huynh học sinh ông Nguyễn Huy Hùng bày tỏ tri ân đội ngũ thầy cô giáo của nhà trường đã không ngừng sáng tạo và tạo nên một môi trường hoàn hảo cho các con phát triển toàn diện các kỹ năng.  Đại diện cha mẹ học sinh cam kết sẽ cùng đồng hành và phối hợp cùng với nhà trường và các học sinh để đưa thương hiệu nhà trường ngày càng có vị thế trong xã hội.

Đại diện cho hơn 500 học sinh mái trường Chuyên Khoa học xã hội và Nhân văn, học sinh Nguyễn Linh Chi, lớp 12 Văn, giải nhất tuần Cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia đã chia sẻ những cảm xúc trong ngày khai giảng.
DSC09720

Nguyễn Linh Chi cho biết, cá nhân em cũng như các bạn học sinh luôn cảm thấy may mắn và vinh dự vì có cơ hội được học tập tại một môi trường đặc biệt, nơi mà mỗi ngày đến lớp không chỉ là hành trình khám phá và tích lũy tri thức mà còn giúp người học hiểu rõ hơn về chính mình và về thế giới xung quanh. Chính tại nơi đây, học sinh được thầy cô dìu dắt, quan tâm, ân cần chỉ bảo; có thêm những người bạn đáng quý; nhận về nhiều bài học ý nghĩa và trưởng thành hơn qua từng ngày.
13C5A22E 0C23 4AB5 92CE 67CCBBFF1FDF
 
Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn Nguyễn Quang Liệu đánh trống khai giảng bắt đầu cho năm học mới (Ảnh VNU Media)
 
DSC09408

Tác giả: VNU Media. Ảnh: CLB Truyền thông và CLB Nhiếp ảnh HSSH

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây