Tin tức

AI and UR: Bí quyết sử dụng AI một cách thông minh, đúng pháp luật và có đạo đức

Thứ sáu - 30/08/2024 04:40
Bất ngờ, mới mẻ, thú vị và vô cùng hữu ích là những cảm nhận của tất cả các tân sinh viên K69 trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-USSH) sau khi tham dự talkshow truyền cảm hứng: “Sẵn sàng đón tương lai – AI dẫn lối bạn?” với sự đồng hành của 2 diễn giả: PGS.TS. Đỗ Văn Hùng, ThS. Trần Đức Hoà đến từ Khoa Thông tin - Thư viện, trong Tuần lễ hội nhập của Tân sinh viên VNU-USSH (từ 26-30/8/2024).

AI là gì? AI có thể hỗ trợ bạn những gì trong cuộc sống?

Trong thế giới công nghệ hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành một phần không thể thiếu và tham gia vào mọi mặt của đời sống xã hội. Sự xuất hiện của công cụ AI, với đủ các khả năng như: viết văn, giải toán, thiết kế hình ảnh,... đã khiến người dùng rất thích thú, đặc biệt là giới trẻ.
Với câu hỏi trắc nghiệm của diễn giả: AI là gì và bạn đã từng sử dụng những công cụ nào, ứng dụng nào có sử dụng AI? Gần 500 sinh viên tại Hội trường đã lựa chọn đáp án: AI (Artificial Intelligence) nghĩa là trí tuệ nhân tạo, công nghệ này mô phỏng những suy nghĩ và quá trình tiếp thu kiến thức của con người; và mỗi sinh viên khi còn là học sinh đã từng cài đặt và sử dụng ít nhất 1 ứng dụng, công cụ AI vào công việc học tập và giải trí.
Trong một thập kỉ gần đây sự xuất hiện của Generative AI (AI tạo sinh) được xem là bước phát triển mang tính đột phá nhất AI. GEN AI tập trung vào khả năng tạo ra nội dung mới mẻ và đa dạng dựa trên dữ liệu đầu vào ban đầu.

Các thành phần cơ bản của AI

Theo PGS.TS Đỗ Văn Hùng, hiện nay trên thế giới có hàng trăm ứng dụng, công cụ AI được phát triển bởi các tập đoàn công nghệ.

Các ứng dụng AI phổ biến hiện nay

Trong đó, có thể kế đến một ứng dụng phổ biến nhất: Chat GPT, Gemini, Midjourney, Canva AI, Copilot,… Đặc biệt các bạn sinh viên hoàn toàn có thể cài đặt phiên bản miễn phí để phục vụ nhu cầu học tập và giải trí.

Ứng dụng Chat GPT (chatbot) được mệnh danh là  AI thông minh nhất thế giới. Chat GPT có khả năng trả lời câu hỏi, viết văn bản, dịch ngôn ngữ, và thậm chí tham gia vào các cuộc trò chuyện phức tạp. Với sự hiểu biết trong nhiều lĩnh vực, các câu hỏi, thắc mắc của người sử dụng đã được trả lời chỉ sau vài giây.
Gemini là một trong các công cụ AI miễn phí mới nhất được phát triển bởi Google. Được xây dựng dựa trên cơ sở của mô hình học sâu (deep learning), Gemini có khả năng hiểu, phân tích và tương tác với nhiều loại dữ liệu khác nhau như hình ảnh, văn bản, âm thanh,… từ đó giúp người dùng tạo ra các ứng dụng thông minh và phù hợp với nhu cầu của mình.  
Là một phần mềm AI hỗ trợ tạo hình ảnh miễn phí, Midjourney cho phép người dùng tạo loạt ảnh chỉ với một vài dòng mô tả bằng lời nói hoặc văn bản. Bạn chỉ cần cung cấp thông tin về bức ảnh mình cần, Midjourney sẽ tự động đưa ra hình ảnh tương ứng chỉ sau vài phút.
Canva AI là một công cụ chỉnh sửa, thiết kế hình ảnh cực kỳ phổ biến và được sử dụng rộng rãi hàng đầu hiện nay. 
Như vậy AI có thể làm được nhiều thứ, đặc biệt là xử lí kho dữ liệu khổng lồ để đưa ra những phân tích rất nhanh chóng và chính xác.

Vậy AI có thể thay thế hoàn toàn con người và các sinh viên sẽ làm gì khi tốt nghiệp ra trường khi AI đã trở nên quá phổ biến?

Đó là câu hỏi hầu hết các tân sinh viên quan tâm, thậm chí bày tỏ sự lo ngại.
Bằng những phân tích sâu sắc, ví dụ cụ thể, PGS.TS Đỗ Văn Hùng giúp sinh viên nhận thức sâu sắc về vai trò và ứng dụng AI trong đời sống, học tập, lập nghiệp và phát triển bản thân của sinh viên. Trên thực tế, các tập đoàn công nghệ trên thế giới sẽ tiếp tục cải tiến để GEN AI ngày càng trở nên thông minh hơn, thân thiện hơn, nhưng vẫn có những giới hạn mà AI không đạt tới được.
 

Things AI Can — and Can't Do

Can't

AI 4

Can

1. Multitask (Các nhiệm vụ phức tạp)   1. Write Your Academic Essays — and Almost Anything Else (Viết bài luận và hầu hết mọi thứ)
2. Explain Its Decisions (Giải thích các quyết định)   2. Create Visual Art (Sáng tạo nghệ thuật thị giác)
3. Make Moral Judgments (Đưa ra các phán xét về mặt đạo đức)   3. Get Trained and “Learn” (Đào tạo và học hỏi)
4. Feel Empathy, Sympathy, or Anything Else for That Matter (4. Cảm thấy đồng cảm, thấu cảm hoặc bất cứ điều gì)   4. Make Investments (Đầu tư)
  5. Analyze Phone Conversations at Scale to Find Trends (Phân tích hội thoại để tìm xu hướng)
5. Be Creative (Sáng tạo)   6. Assisting Doctors with Diagnosing Diseases (Hỗ trợ bác sĩ chuẩn đoán bệnh)
6. Fully Replace Human Workers (Thay thế hoàn toàn người lao động)   7. Translating Languages in Real-Time (Dịch/thông dịch thời gian thực)
  8. Powering Self-Driving Cars (Xe tự hành)


Trong phần thuyết trình của mình, PGS.TS Đỗ Văn Hùng đã gợi ý những “bí quyết” để có thể sử dụng AI một cách “thông minh, có trách nhiệm, đúng pháp luật và có đạo đức”. Một trong những keyword quan trọng: “tạo prompt thông minh”, bởi khi bạn đưa ra đề bài một cách chính xác, cụ thể và chất lượng thì kết quả trả lại cho bạn sẽ là một sản phẩm hoàn hảo của một chuyên gia, đúng như bạn đang mong muốn.
Ngay từ bây giờ mỗi bạn sinh viên tự trang bị những kiến thức, năng lực trong việc sử dụng AI vào học tập, nghiên cứu khoa học, hay startup sẽ là một lợi thế rất lớn, đặc biệt khi sau khi tốt nghiệp, các em sẽ tham gia vào thị trường lao động với nhiều cạnh tranh và đỏi hỏi khắt khe từ phía nhà tuyển dụng.

Sinh viên Nhân văn Hà Nội sẽ có cơ hội tham gia các khoá đào tạo về năng lực ứng dụng AI trong năm 2025

Phần chia sẻ của ThS Trần Đức Hoà về Dự án nâng cao năng lực ứng dụng AI do VNU-USSH và Meta triển khai nhận được sự quan tâm, hào hứng của đông đảo sinh viên. Dự án nhằm nâng cao sự hiểu biết và năng lực ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh vào hoạt động giảng dạy, học tập và cuộc sống hàng ngày của giảng viên và sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN. Cũng trong khuôn khổ của Dự án, hai bên cùng triển khai các khoá đào tạo AI cho GV và SV; xây dựng và xuất bản bộ học liệu về khung năng lực số, công cụ đánh giá về năng lực số. Sinh viên Trường ĐHKHXH&NV sẽ là những người đầu tiên tham gia các khoá đào tạo này và trực tiếp thụ hưởng những kết quả của dự án.
 

MG 9111 Copy

PGS.TS Đỗ Văn Hùng (Trưởng khoa Thông tin - Thư viện) chia sẻ thêm thông tin về Dự án nâng cao năng lực ứng dụng AI do VNU-USSH và Meta phối hợp triển khai

Talkshow “Sẵn sàng đón tương lai – AI dẫn lối bạn?” khép lại với phần giao lưu, trao đổi, giải đáp băn khoăn của các bạn sinh viên và mini games sôi động với những phần quà hấp dẫn.

MG 9102 Copy
 
z5774571547947 b83073b882fc3b8b4cca168bec827003
 
z5782144236714 a6c626edbfcfd7ad2ddb73186c979d12


Những kiến thức, thông tin bổ ích được Thầy Đỗ Văn Hùng, Thầy Trần Đức Hoà đến từ Khoa Thông tin – Thư viện chia sẻ tại talk show như một món quà Nhà trường gửi tới tất cả các tân sinh viên trong những ngày đầu tiên các em đến với Ngôi nhà chung Nhân văn Hà Nội. Và trong suốt quá trình các em học tập, gắn bó tại ngôi trường này, còn rất nhiều talk show truyền cảm hứng sẽ được Nhà trường tổ chức để mỗi sinh viên Nhân văn không chỉ vững vàng về kiến thức, mà còn giỏi kĩ năng, giàu bản lĩnh, sẵn sàng hội nhập. 

MG 9123

PGS.TS Đỗ Văn Hùng và ThS Trần Đức Hoà chụp ảnh lưu niệm cùng các em tân sinh viên K69

 

>>>> Tin liên quan:

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thúc đẩy hợp tác với Tập đoàn Meta triển khai Dự án nâng cao năng lực ứng dụng AI cho cán bộ giảng viên, sinh viên

VNU-USSH là trường ĐH đầu tiên ban hành Khung năng lực số dành cho sinh viên

Tập đoàn Meta đề xuất hợp tác cùng VNU-USSH để thúc đẩy ứng dụng AI trong Khoa học xã hội và nhân văn

Ngành Quản lý thông tin tại VNU-USSH - ngành học đón đầu tương lai trong nền kinh tế số

Ngành Thông tin - Thư viện: Cánh cửa đưa bạn đến tri thức và sự sáng tạo

 

 

 

Tác giả: Hạnh Quỳnh - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây