Đổi mới đào tạo triết học theo hướng liên ngành và phát triển nhóm Nghiên cứu mạnh cấp trường trong lĩnh vực Triết học

Thứ bảy - 21/10/2023 22:21
Ngày 20/10 vừa qua, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN (VNU-USSH) đã có buổi tiếp và làm việc cùng PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hải - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Phó Giám đốc thường trực ĐHQGHN về việc thành lập nhóm Nghiên cứu mạnh và đào tạo về Triết học.
Tham dự buổi làm việc, về phía Trường ĐHKHXH&NV có Giáo sư Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn; PGS.TS Đào Thanh Trường - Phó Hiệu trưởng; PGS.TS Đặng Thị Thu Hương - Phó Hiệu trưởng, TS. Phạm Hoàng Giang – Trưởng Khoa Triết học, cùng đại diện lãnh đạo các phòng Đào tạo, Quản lí Nghiên cứu khoa học.
Về phía khách mời có sự tham dự của PGS.TS. Nguyễn Tài Đông – Viện trưởng Viện Triết học, Viện Hàn Lâm KHXHVN; PGS.TS. Đinh Văn Trung – Viện trưởng Viện Vật lí - Viện Hàn Lâm KHXHVN cùng nhiều giảng viên, nhà nghiên cứu quan tâm đến lĩnh vực Triết học.
Mở đầu buổi làm việc, Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn chia sẻ: Trường ĐH KHXH&NV là một trong những đơn vị đào tạo trọng điểm trực thuộc ĐHQGHN, và là đơn vị đi đầu trong đào tạo và nghiên cứu về các ngành khoa học xã hội nhân văn tại Việt Nam. Đặc biệt trong chương trình nghiên cứu, giảng dạy các ngành khoa học cơ bản, VNU – USSH có nhiệm vụ phát triển các hướng đào tạo liên ngành mới, bắt kịp với xu thế hiện đại nhưng vẫn phải giữ được chất hàn lâm kinh điển.
Khoa Triết học thuộc ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN là một cơ sở đào tạo nguồn nhân lực nghiên cứu và giảng dạy Triết học uy tín và chất lượng cao trong cả nước. Sinh viên của Khoa được trang bị những kiến thức từ cơ bản, cơ sở tới chuyên sâu trong lĩnh vực Triết học, qua đó, nắm vững lập trường, quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vận dụng để giải quyết những vấn đề của thực tiễn và hội nhập được với giới Triết học quốc tế. Với gốc hàn lâm hướng đến xây dựng các hướng nghiên cứu và đào tạo liên ngành, chương trình của Khoa được thường xuyên cập nhật, đổi mới nhằm trang bị cho sinh viên những khối kiến thức có tính thực tiễn gắn với hoạt động nghiên cứu khoa học.
IMG 7183
Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn đưa ra các đề xuất về thành lập nhóm Nghiên cứu mạnh, hướng đề tài và hội thảo Triết học trong thời gian tới.
Phát biểu tại buổi làm việc, PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải - Phó Giám đốc thường trực ĐHQGHN ghi nhận những đóng góp và thành tựu của trường ĐH KHXH&NV, đồng thời nhấn mạnh về sự cấp thiết trong việc đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy trong lĩnh vựcTriết học. Theo ông, với ưu thế là đơn vị tiên phong trong đào tạo Triết học tại Việt Nam, việc đổi mới trong chương trình giảng dạy của trường ĐH KHXH&NV sẽ có những ảnh hưởng lớn, góp phần khẳng định tầm quan trọng của Triết học trong bản đồ giáo dục Việt Nam. Hiện nay, theo xu thế liên ngành trong đào tạo đại học, và với hai cách tiếp cận mới “ Triết học trong Khoa học” và “Khoa học trong Triết học”, trường ĐH KHXH&NV cần nghiên cứu, tìm hiểu và lựa chọn hướng tiếp cận phù hợp, hướng đến quyền lợi, chất lượng cho người học.
Theo đó, với thế mạnh về chuyên môn và tính đa ngành, cùng lợi thế có học viên thuộc nhiều cấp học, ĐHQGHN sẽ hỗ trợ trường ĐH KHXH&NV trong việc nghiên cứu và cập nhật kiến thức chuyên môn cho ngành Triết học, thông qua các hoạt động cụ thể như xuất bản sách, đẩy mạnh công bố quốc tế và nghiên cứu chung về Triết học thông qua các vấn đề lớn trong xã hội hiện đại.
IMG 7170
Ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Giám đốc thường trực ĐHQGHN phát biểu tại buổi làm việc
Phó Hiệu trưởng Đào Thanh Trường cho biết: với kinh nghiệm trong đào tạo và nghiên cứu liên ngành, trường ĐH KHXH&NV sẽ đẩy mạnh việc công bố quốc tế, làm tiền đề xây dựng các nhóm Nghiên cứu mạnh trong lĩnh vực Triết học. Nhà trường đã và đang triển khai nhiều tọa đàm phổ cập kiến thức cho các học viên cao học, nghiên cứu sinh, giảng viên của khoa theo các chủ đề cụ thể, gắn với các đề tài nghiên cứu và thực tiễn xã hội. Theo đó, việc biên soạn các đầu sách, bài giảng theo chủ đề để đưa vào hệ thống bài giảng cũng sẽ được triển khai.
IMG 7211

PGS.TS. Nguyễn An Lịch – Nguyên lãnh đạo Khoa Triết học ĐHKHXH&NV thế hệ đầu, Phó Chủ tịch Hội Triết học nêu ra nhiều quan điểm về tầm quan trọng của việc định hướng học viên và yếu tố liên kết với các trường ĐH trên thế giới. Trong bối cảnh mới, ngành Triết học cần được chuyên biệt hóa cho từng ngành nghề, thể hiện sự phù hợp và tính liên kết cao với các chuyên ngành khoa học khác.
Tại buổi làm việc, các bên đã đi đến thống nhất triển khai 3 nội dung trọng tâm tập trung triển khai trong thời gian tới:
  • Đổi mới đào tạo triết học theo hướng liên ngành và xây dựng nhóm Nghiên cứu mạnh cấp trường trong lĩnh vực Triết học
  • Xây dựng hệ thống tư liệu học tập, biên dịch các nghiên cứu, đầu sách đa ngôn ngữ
  • Chuỗi chương trình tập huấn chuyên môn cho giảng viên nhà trường.
IMG 7216
PGS.TS Trần Hải Minh – Phó Trưởng khoa Triết học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền khẳng định sự thành công trong quá trình hợp tác giữa VNU – USSH và các viện nghiên cứu
IMG 7204
TS. Trần Thị Điểu đề xuất một số kiến nghị về việc tạo điều kiện cho sinh viên được học song bằng, cung cấp học bổng và mở rộng sang các chuyên ngành khác.
Một số hình ảnh khác tại buổi làm việc:
IMG 7224
 
IMG 7199
 
IMG 7212
 
IMG 7214
 
IMG 7218
 
IMG 7221

Tác giả: Đại Hữu - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây