Kỷ niệm 20 năm hợp tác giữa IPAM và RLS: Mối quan hệ đặc biệt, lâu dài, bền vững

Thứ sáu - 03/11/2023 06:10
Ngày 03/11/2023, Viện Chính sách và Quản lý (IPAM) thuộc Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN (VNU-USSH) tổ chức kỷ niệm 20 năm hợp tác với Quỹ Rosa Luxemburg, Cộng hòa Liên bang Đức (RLS). Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 10 năm thành lập Viện Chính sách và Quản lý, cũng là dịp nhìn lại các thành tựu trong các dự án hợp tác với Quỹ Rosa Luxemburg khu vực Đông Nam Á - Văn phòng Đại diện tại Hà Nội về các hoạt động nghiên cứu về chính sách, khoa học và giáo dục, các vấn đề chuyển đổi sinh thái - xã hội và phát triển bền vững.

Buổi lễ có sự tham dự của đại diện Ban Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội và các đơn vị trực thuộc, Ban Giám hiệu Trường ĐH KHXH&NV, đại diện Quỹ Rosa Luxemburg (CHLB Đức), đại diện các cơ quan Trung ương, và các địa phương, Hiệu trưởng các trường đại học, các học viện, các nhà khoa học và nhiều cơ quan thông tấn báo chí.    
Trường ĐH KHXH&NV hiện nay đã có 40 đối tác nước ngoài, trong đó có 21 đối tác đến từ CHLB Đức. Trong đó, hợp tác giữa Viện Chính sách và Quản lý và Quỹ Rosa Luxemburg là hoạt động hợp tác đối tác lâu dài, bền vững nhất với hơn 20 năm, kể từ dự án đầu tiên với chủ đề “Vietnam-Rosa Luxemburg Project on Policies Studies” trong năm 2002.
Trong giai đoạn 2008 - 2017, RLS đã tiếp tục phối hợp với Viện triển khai 03 hạng mục Dự án: (1) Nghiên cứu Chính sách và nâng cao năng lực cho các nhà hoạch định chính sách cho các nhà hoạch định chính sách và các tổ chức chính trị - xã hội; (2) Đổi mới chính sách giáo dục; (3) Lựa chọn lý luận cánh tả trong thế giới biến đổi và hỗ trợ tổ chức một số Hội thảo quốc tế.
Trong giai đoạn 2018 - 2023, bên cạnh các dự án nghiên cứu chính sách với việc áp dụng các kinh nghiệm của chuyên gia Đức, IPAM và RLS bắt đầu hạng mục dự án về chuyển đổi sinh thái - xã hội.
Theo đó, các dự án đã đưa lại nhiều kết quả quan trọng gắn với sự định hình và phát triển của Viện Chính sách và Quản lý. Sự hỗ trợ của Viện RLS đã giúp IPAM thực hiện được những dự án gắn thương hiệu về nghiên cứu và đào tạo về chính sách với các nhà hoạch định chính sách trên khắp cả nước, với hơn 50 khóa tập huấn về kỹ năng phân tích và hoạch định chính sách, kỹ năng thẩm định và đánh giá chính sách dành cho các ủy viên hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, 4 Văn phòng TW (VP Chủ tịch nước; VP Quốc hội; VP Chính phủ; VP TW Đảng) và cho các nhà nghiên cứu chính sách chuyên nghiệp.
Hoạt động nghiên cứu của dự án cũng cung cấp những tài liệu phục vụ việc nâng cao năng lực cho các nhà hoạch định chính sách các cấp... Đặc biệt, năm 2008-2009, cuốn giáo trình về Khoa học Chính sách, đã được xuất bản và được sử dụng trong các chương trình chính khóa của đại học. Cũng trong năm 2011, theo yêu cầu của Viện Nghiên cứu lập pháp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Viện đã xuất bản và trao tặng 550 cuốn sách về Kỹ năng phân tích và hoạch định chính sách dành cho các đại biểu quốc hội nhiệm kỳ 2011 - 2015. Đến năm 2016, cuốn sách Kỹ năng đánh giá chính sách được xuất bản đã cung cấp các tư liệu cho các nhà hoạch định chính sách các cấp cũng trong khuôn khổ dự án hợp tác với Quỹ RLS.
Trong 20 năm hợp tác, hàng loạt các hội thảo, tọa đàm quốc tế đã được tổ chức, trong đó có các tọa đàm chính sách, các buổi trao đổi của các chuyên gia Đức về các vấn đề phát triển đương đại đã giúp thúc đẩy các hoạt động trao đổi học thuật, các hoạt động nghiên cứu giữa Việt Nam và CHLB Đức. Phía Viện RLS cũng đã cho IPAM cơ hội tham  gia các chuyến study tour học hỏi  và trao đổi kinh nghiệm về nghiên cứu chính sách. Các hoạt động này đã giúp các nhà nghiên cứu và các nhà hoạt động chính sách ở Việt Nam tích lũy được những cơ sở lý luận và kinh nghiệm nghiên cứu chính sách.
Viện Chính sách và Quản lý là một trong những đối tác đầu tiên của RLS SEA đề xuất và triển khai dự án đầu tiên về chuyển đổi sinh thái - xã hội tại Việt Nam. Dự án bước đầu phát triển các chủ đề nghiên cứu về SEET thông qua các cuộc thảo luận học thuật mở giữa các nhà nghiên cứu, nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, nhà lãnh đạo các cấp, cộng đồng truyền thông, doanh nghiệp.
Chính nhờ những hoạt động có hiệu quả trong lĩnh vực nghiên cứu và phân tích chính sách, mà Viện từ một trong những đơn vị nghiên cứu và đào tạo đầu tiên của Việt Nam về lĩnh vực Nghiên cứu và Phân tích chính sách, đã hình thành nhóm nghiên cứu mạnh về Chính sách và Quản lý, và đến nay trở thành một trong các Trung tâm Nghiên cứu Trọng điểm của ĐHQGHN với những động lực và tâm thế mới.
PGS.TS. Đào Thanh Trường - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN gửi lời trân trọng cảm ơn tới sự hợp tác trọng thị của RSL với IPAM
PGS.TS. Đào Thanh Trường chia sẻ niềm tin tưởng rằng, với sự nỗ lực không ngừng của các thành viên và sự hợp tác, hỗ trợ của các nhà khoa học, cán bộ quản lý, của các tổ chức, đơn vị ở trong và ngoài trường, ở trong nước và quốc tế, đặc biệt là với đối tác Viện RLS, Viện Chính sách và Quản lý chắn chắn sẽ là một trong những think tank hoạt động hiệu quả, tham gia các diễn đàn trong nước và quốc tế về lĩnh vực chính sách và quản lý; góp phần tích cực vào quá trình hoạch định, thực thi các chính sách, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước.
Nhắc nhớ lại những kỷ niệm của những ngày đầu tiên RSL và IPAM mở mối quan hệ hợp tác. Ông Joerg Schultz - một trong những người đầu tiên xây nền móng cho hoạt động hợp tác này, nhấn mạnh:“Đây là mối quan hệ hiếm có với sự tin tưởng đặc biệt giữa hai tổ chức và giữa các nhà khoa học của hai quốc gia. Về phía Việt Nam, những người đặt nền móng vững chắc cho mối quan hệ tốt đẹp này phải kể đến PGS.TS. Vũ Cao Đàm, GS.TS.NGND. Nguyễn Văn Khánh và sau này là PGS.TS. Đào Thanh Trường. Được hợp tác với IPAM là niềm vinh hạnh lớn của RSL nói chung và cá nhân tôi nói riêng.
IPAM ngày càng khẳng định là một Think tank có đóng góp lớn trong tư vấn chính sách tại Việt Nam, nhất là trong tình hình bối cảnh thế giới và Việt Nam đang đặt ra những vấn đề mới về chính sách và quản lý”.
Ông Joerg Schultz sự xúc động khi nhắc nhớ về hành trình hợp tác bền vững suốt 20 năm qua của IPAM và RSL
Tại buổi lễ, Viện Chính sách và Quản lý và Quỹ Rosa Luxemburg, CHLB Đức đã ký kết biên bản hợp tác nhằm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác bền vững của hai tổ chức.
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa IPAM và RLS SEA ngày 03/11/2023
Nhân dịp kỷ niệm đặc biệt này, Viện Chính sách và Quản lý tổ chức tọa đàm quốc tế với chủ đề “Biến đổi xã hội và những vấn đề quản lý khoa học, công nghệ và đổi mới tại Việt Nam” và Triển lãm sách và ảnh trưng bày các tư liệu quý về quá trình hình thành và phát triển của IPAM. Triển lãm sẽ tiếp tục từ ngày 06 - 08/11/2023 tại khuôn viên nhà D của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN.


Viện Chính sách và Quản lý (The Institute of Policy and Management – IPAM) được thành lập theo Quyết định 876 QĐ/XHNV-TC ban hành ngày 16 tháng 4 năm 2013 của Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN). Viện được nâng cấp trên cơ sở những thành tựu phát triển của Trung tâm Nghiên cứu và Phân tích Chính sách (CEPSTA) – một trong những trung tâm được xếp hạng thuộc phân nhóm trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ đào tạo hoạt động hiệu quả với bề dày nghiên cứu và đào tạo về chính sách ở Việt Nam từ năm 1991. Sứ mệnh của Viện là đào tạo, phát triển và cung cấp nguồn nhân lực quản lý và chuyên gia về nghiên cứu và phân tích chính sách, quản lý phát triển ngành khoa học chính sách và quản lý. Từ năm 2018 đến nay, Viện được công nhận là Trung tâm Nghiên cứu trọng điểm cấp ĐHQGHN.
Website: http://ipam.edu.vn/
ĐT: 04235587547
Email: ipam@ipam.edu.vn
Quỹ Rosa Luxemburg khu vực Đông Nam Á - Văn phòng Hà Nội (Rosa Luxemburg Stiftung Southeast Asia - Hanoi Office) là một trong sáu tổ chức chính trị lớn ở Cộng hòa Liên bang Đức, mục tiêu chính là giáo dục chính trị nhằm thúc đẩy tiến bộ xã hội trong và ngoài nước. Văn phòng Rosa Luxemburg tại Hà Nội được thành lập năm 2009 với sứ mệnh hỗ trợ chuyển đổi các quốc gia như Việt Nam, Campuchia, Lào và Myanmar thành các xã hội có sự tham gia, công bằng xã hội và bền vững về mặt sinh thái. Hiện văn phòng đang hợp tác khoảng 15 tổ chức đối tác, bao gồm các viện nghiên cứu chính sách, trường đại học, tổ chức phi chính phủ, tổ chức tư vấn, tổ chức chính phủ và quốc hội.
Website: http://rosaluxhanoi.org
ĐT: 0243718 5836
Email: hanoi@rosalux.or


Tin bài liên quan:
Kỷ niệm 10 năm thành lập Viện Chính sách và Quản lý: Chặng đường gặt hái nhiều thành tựu
Viện Chính sách và Quản lý (IPAM) tiếp tục được công nhận là Trung tâm Nghiên cứu trọng điểm cấp ĐHQGHN
Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn, ĐHQGHN: Phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ là định hướng chiến lược
Hội thảo quốc tế về “Công tác xã hội không rào cản” của VNU-USSH thu hút chuyên gia từ 22 quốc gia
Tọa đàm quốc tế “Biến đổi xã hội và những vấn đề quản lý khoa học, công nghệ & đổi mới tại Việt Nam” - Hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 10 năm thành lập Viện Chính sách và Quản lý và 20 năm hợp tác với Quỹ Rosa Luxemburg, CHLB Đức

Tác giả: Thuỳ Dung - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây