Thêm nhiều cơ hội học bổng, giao lưu học thuật tại Đài Loan cho giảng viên, sinh viên VNU-USSH

Thứ sáu - 13/10/2023 22:49
Ngày 13/10/2023, PGS.TS Đào Thanh Trường (Phó Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, VNU-USSH) đã chủ trì buổi tiếp đón và trao đổi với đại diện 11 trường Đại học trong khuôn khổ triển lãm Giáo dục đại học Đài Loan năm 2023.
Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các khoa Du lịch học, Quốc tế học, Đông phương học, Ngôn ngữ học, Xã hội học, Việt Nam học và tiếng Việt của VNU-USSH.
Tham dự buổi trao đổi trực tiếp với trường ĐHKHXH&NV có ông Chu Đa Minh (Trưởng phòng giáo dục Văn phòng Kinh tế và Văn hoá Đài Bắc tại Việt Nam) và đại diện của 11 trường Đại học đến từ Đài Loan (Trung Quốc): Đại học Khoa học kĩ thuật Dục Đạt; Đại học Tịnh Nghi; Đại học Nam Hoa; Đại học Tamkang; Đại học Giáo dục Quốc lập Đài Trung; Đại học ASIA; Đại học khoa học kĩ thuật Hồng Quốc Đức Lâm; Đại học Khoa học và công nghệ Nam Khai; Đại học Quốc lập Đông Hoa; Đại học Công nghệ Kiến Quốc; Đại học Kỹ thuật tài chính Đức Minh.
IMG 6855

Phát biểu khai mạc, Phó Hiệu trưởng Đào Thanh Trường gửi lời chào đón nồng nhiệt đến đại diện các trường đã đến thăm Trường ĐHKHXH&NV và tham dự sự kiện  Triển lãm giáo dục đại học Đài Loan. Đây là cơ hội thuận lợi để mở rộng, tăng cường, thắt chặt thêm mối quan hệ hợp tác giữa VNU-USSH với các trường ĐH của Đài Loan.
IMG 6897
Phó Hiệu trưởng Đào Thanh Trường phát biểu tại buổi gặp gỡ đại diện các trường ĐH đến từ Đài Loan 
 
Phó Hiệu trưởng Đào Thanh Trường chia sẻ: Trường ĐH KHXH&NV là trường đại học trọng điểm của Đại học Quốc gia Hà Nội, một trong những trường hàng đầu của Việt Nam về đào tạo các ngành KHXH&NV, cái nôi đào tạo nhiều nhà khoa học, nhà văn hóa, chính trị gia nổi tiếng của Việt Nam. Hiện nay, bên cạnh những khoa có lịch sử truyền thống lâu đời, đào tạo những ngành khoa học cơ bản làm nên thương hiệu của trường ĐH KHXH&NV: Ngôn ngữ, Lịch sử, Văn học, Triết học,… chúng tôi phát triểnh nhiều khoa đào tạo những ngành học mang tính ứng dụng, gắn với nhu cầu của xã hội như Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành, Đông phương học, Đông Nam Á, Xã hội học, Công tác xã hội, Việt Nam học…
IMG 6869
PGS.TS Phạm Hồng Long (Trưởng khoa Du lịch học) chia sẻ: Hiện nay Khoa Du lịch VNU-USSH là đơn vị hàng đầu đào tạo về lĩnh vực du lịch của Việt Nam với đầy đủ 3 bậc: cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ. Lĩnh vực du lịch học hiện nay rất được các trường Đài Loan quan tâm và đẩy mạnh. Vì vậy chúng tôi mong muốn hợp tác trao đổi về sinh viên, giảng viên giữa khoa Du lịch với các trường ĐH Đài Loan; đồng tổ chức các hội thảo lớn về lĩnh vực du lịch, tổ chức chương trình ngắn hạn (summer school)…
IMG 6870
Đại diện khoa Đông phương học, TS Nguyễn Thị Thu Hường (Phó trưởng khoa) gửi lời cảm ơn các trường đại học phía Đài Loan đã tạo điều kiện cho nhiều giáo viên của Khoa được đào tào bậc cao tại Đài Loan. Hiện nay Khoa đã có trao đổi tín chỉ bậc đại học với các trường Hàn Quốc, Nhật Bản,… vì vậy chúng tôi mong muốn có cơ hội hợp tác với một số trường Đài Loan, đồng thời muốn mời các giảng viên, chuyên gia Đài Loan sang giảng dạy cho sinh viên và học viên của khoa.
 
IMG 6874
TS Lê Thị Thanh Tâm (Trưởng khoa Việt Nam học và Tiếng Việt) chia sẻ về thế mạnh và thành tựu nổi bật trong đào tạo ngôn ngữ tiếng Việt cho người nước ngoài, dạy tiếng Việt cho kiều bào ở các nước trên thế giới của Khoa. Trưởng Khoa VNH và TV cũng đề xuất có thể tổ chức thi chứng chỉ năng lực tiếng Việt, thậm chí có thể tổ chức tại Đài Loan
 
IMG 6875
PGS.TS. Nguyễn Thị Thái Lan (Phó Trưởng khoa Xã hội học) cho biết: nhiều giảng viên của khoa tham gia các đề tài nghiên cứu về Đài Loan. Tuy nhiên, hiện nay nghiên cứu chuyên sâu về Đài Loan chưa nhiều nên thời gian tới chúng tôi rất muốn được cùng hợp tác để học hỏi kinh nghiệm từ chuyên gia, nhà nghiên cứu, giảng viên của Đài Loan trong lĩnh vực công tác xã hội, xã hội học.
IMG 6879
Đại diện Khoa Ngôn ngữ học, PSG.TS Trần Thị Hồng Hạnh (Phó trưởng khoa) bày tỏ mong muốn mở rộng hoạt động giao lưu, trao đổi sinh viên, giảng viên với nhiều trường khác tại Đài Loan bên cạnh những trường Khoa đã có quan hệ hợp tác rất tốt đẹp trong thời gian qua.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Chu Đa Minh gừi lời cảm ơn chân thành nhất tới Ban lãnh đạo Nhà trường, các phòng chức năng đã hỗ trợ, phối hợp rất chuyên nghiệp và hiệu quả để tổ chức thành công triển lãm giáo dục đại học năm 2023. Chúng tôi được biết Trường ĐHKHXH&NV là một trường uy tín hàng đầu của Việt Nam nên đã quyết định lựa chọn là đơn vị tổ chức sự kiện quan trọng này. Chỉ trong sáng nay đã có rất đông các sinh viên và học sinh Việt Nam đến thăm quan và tìm hiểu về các trường của Đài Loan. Chúng tôi đánh giá rất cao về công tác tổ chức, truyền thông rất khoa học, chuyên nghiệp của Nhà trường.
IMG 6861
Ông Chu Đa Minh phát biểu đánh giá rất cao sự chuẩn bị chu đáo, chuyên nghiệp của Trường ĐHKHXH&NV trong triển lãm giáo dục Đài Loan và sự đón tiếp trọng thị của Nhà trường dành cho các trường ĐH 
 
Nhân dịp đến thăm Việt Nam và dự triển lãm, chúng tôi trân trọng cơ hội gặp gỡ, giao lưu trực tiếp với đại diện các khoa của Nhà trường để trao đổi những chương trình hợp tác trọng tâm và hiệu quả.
Ông Chu Đa Minh nhấn mạnh: Với những ngành đào tạo của trường, các trường đại học ở Đài Loan cũng đào  tạo những ngành tương đồng hoặc gần gũi, vì vậy cơ hội hợp tác là rất triển vọng và khả thi. Năm 2023, Đài Loan cấp học bổng cho 5 học sinh học tại Việt Nam thì có đến 4 bạn học tại trường ĐHKHXH&NV, chuyên ngành chủ yếu ngôn ngữ tiếng Việt và văn hóa Đông Nam Á. Điều đó cho thấy uy tín cũng như thương hiệu của Trường ĐHKHXH&NV ở Đài Loan rất cao.
IMG 6880
Đại diện Đại học Khoa học Kỹ thuật Hồng Quốc Đức Lâm chia sẻ: Trường có liên kết với đơn vị lữ hành hàng đầu Đài Loan để mở các khoá đào tạo ngắn hạn về các kĩ năng quản trị khách sạn, quản trị du lịch. Sau khi học xong sinh viên có thể đi làm hoặc học tiếp khóa học dài hơn.
IMG 6888
ĐH Nam Hoa cho biết, là một trường chuyên đào tạo về các ngành KHXH&NV, có nhiều cơ hội để hợp tác với VNU-USSH. Đối với những trường đối tác, hàng năm Đại học Nam Hoa có 5 suất miễn học phí cho 5 sinh viên học 1 học kì tại Nam Hoa.
IMG 6892
Đại diện Đại học Đông Hoa, mong muốn tiếp nhận nhiều học viên, giảng của VNU-USSH sang học tập bậc sau đại học về một số ngành: hành chính công, du lịch học, ngữ văn, thư pháp, xã hội học. Hàng năm ĐH Đông Hoa cùng có nhiều suất học bổng cho sinh viên nước ngoài. Bên cạnh đó, chúng tôi mong muốn hai bên sẽ phối hợp để tổ chức các hội thảo theo hình thức online hoặc trực tiếp tại Việt Nam hoặc Đài Loan.
 
Thay mặt các trường tham dự, ông Chu Đa Minh một lần nữa nhấn mạnh: trên cơ sở MOU đã kí kết giữa các trường ĐH Đài Loan với trường ĐHKHXH&NV, chúng tôi mong muốn các đơn vị đào tạo sẽ đề xuất những hoạt động cụ thể để hiện thực hóa những nội dung đã kí kết. “Cá nhân tôi hết sức ủng hộ trong việc kết nối để mở rộng, thúc đẩy hợp tác giữa trường ĐHKHXH&NV với các trường đại học Đài Loan. Triển lãm giáo dục đại học Đại Loan tại trường ĐHKHXH&NV năm 2023 đã rất thành công, tôi tin rằng sẽ mở ra nhiều hợp tác hơn nữa” – Ông Chu Đa Minh nhấn mạnh.
Hàng năm Văn phòng Kinh tế và Văn hoá Đài Bắc tại Việt Nam cũng có rất nhiều học bổng cho việc học tiếng Trung ngắn hạn hoặc nhiều ngành học khác cho sinh viên Việt Nam. Sinh viên trường ĐHKHXH&NV với kết quả học tập rất xuất sắc nên thường dễ dàng giành được các suất học bổng đó.
Kết luận tại buổi làm việc, PGS.TS Đào Thanh Trường một lần nữa gửi lời cảm ơn sâu sắc đến cá nhân ông Chu Đa Minh và đại diện các trường ĐH Đài Loan đã đến thăm, và có buổi giao lưu rất thân mật ngày hôm nay, đồng thời đề xuất nhiều ý tưởng hợp tác rất thú vị: Đẩy mạnh các chương trình liên kết đào tạo 1+3, 2+2; trao đổi giảng viên, sinh viên; phối hợp tổ chức nghiên cứu khoa học và công bố quốc tế.
Ban lãnh đạo Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN cam kết sẽ ủng hộ và tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính trong việc thông qua các chương trình đào tạo liên kết, hợp tác giữa trường VNU-USSH và các đối tác Đài Loan.
IMG 6902
 
IMG 6910
 
IMG 6913
 
IMG 6904
Phó  Hiệu trưởng Đào Thanh Trường tặng món quà lưu niệm đến đại diện các trường Đại học đến từ Đài Loan
IMG 6914
Các đại biểu tham dự buổi giao lưu, gặp gỡ cùng chụp ảnh lưu niệm
 
Cũng trong khuôn khổ Triển lãm giáo dục đại học Đài Loan năm 2023, Trường ĐHKHXH&NV cũng đã có buổi tiếp đại diện trường Đại học Sư phạm Quốc lập Đài Loan. Hai bên đã trao đổi và đi đến thống nhất sẽ kí kết lại thoả thuận hợp tác trong thời gian sớm nhất.
IMG 6917
 
IMG 6943
Phó Hiệu trưởng Đào Thanh Trường chụp ảnh lưu niệm cùng với đại diện của trường Đại học Sư phạm Quốc lập Đài Loan 

Tác giả: Hạnh Quỳnh - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây