Tin tức

GS Hiệu trưởng Phạm Quang Minh dự lễ khởi động Chương trình Tư duy thời đại số và an toàn số của Facebook tại Việt Nam

Thứ bảy - 25/07/2020 00:20
Lễ khởi động Chương trình Tư duy thời đại số và an toàn số diễn ra ngày 22/7/2020. Đây là một phần của chương trình An toàn và Kỹ năng số - một trụ cột chính của chiến dịch Facebook vì Việt Nam (FB4VN).
GS Hiệu trưởng Phạm Quang Minh dự lễ khởi động Chương trình Tư duy thời đại số và an toàn số của Facebook tại Việt Nam
GS Hiệu trưởng Phạm Quang Minh dự lễ khởi động Chương trình Tư duy thời đại số và an toàn số của Facebook tại Việt Nam

FB4VN là một chiến dịch toàn diện đầu tiên dành riêng cho Việt Nam để củng cố cam kết lâu dài của Facebook đối với Việt Nam, cũng như kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ. Chương trình sẽ được triển khai trên một số trụ cột chính: An toàn và Kỹ năng số, Kinh tế số, Đổi mới sáng tạo, Hỗ trợ thành phố thông minh và Facebook vì cộng đồng.

Chương trình Tư duy thời đại số hướng đến việc cung cấp kiến thức về giao tiếp số, quyền riêng tư, an toàn và khỏe mạnh, cũng như cải thiện năng lực thông hiểu thông tin, cách dùng tư duy phản biện và thấu cảm trong môi trường trực tuyến. Ba trụ cột chính của chương trình gồm: Làm thế nào để nâng cao nhận thức về tư duy số; Cách giáo dục kiến thức về tư duy số; Tư duy lãnh đạo.

Chia sẻ về Chương trình, ông Ruici Tio (Quản lý Chương trình Chính sách khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tập đoàn Facebook) cho biết: Chúng tôi tin rằng việc trang bị cho người dùng, đặc biệt là giới trẻ các kiến thức và kỹ năng cho tương lai số là vô cùng quan trọng. Đồng hành với sứ mệnh đó, Facebook đã phát triển chương trình "Tư duy thời đại số" và chúng tôi vô cùng vui mừng khi mở rộng chương trình này đến Việt Nam và góp phần vào việc xây dựng một thế hệ công dân số có trách nhiệm. Chúng tôi hợp tác với các chuyên gia trong khu vực để tạo ra các tài nguyên và tài liệu đào tạo nhằm phát triển một cộng đồng công dân số có trách nhiệm, được trang bị các kỹ năng giúp họ định hướng trong thế giới số.

Đánh giá cao vai trò của các đối tác Việt Nam trong quá trình Facebook phát triển và thực hiện chương trình Tư duy số, ông Ruici Tio nói: Các đối tác trong nước đã đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hành trình phát triển, để chương trình trở nên hữu ích và có tầm ảnh hưởng rộng. Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Trung tâm Công nghệ Thông tin - Truyền thông Vietnet, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN, Hệ thống Giáo dục HOCMAI và Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội ISDS trong chương trình này. Việc các đối tác từ khu vực tư nhân, khu vực công hay các tổ chức xã hội dân sự cùng chung tay là vô cùng quan trọng, để mang kỹ năng công dân số đến với các cộng đồng địa phương, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Trong buổi lễ có phiên thảo luận giữa các vị khách mời về chủ đề: Thúc đẩy đào tạo nâng cao nhận thức về kỹ năng số và an toàn số thông qua hợp tác đa phương nhằm trao đổi về tầm quan trọng cũng như sự cần thiết của kỹ năng công dân số và an toàn số, vai trò của các ban/bộ/ngành khác nhau trong việc thúc đẩy kỹ năng công dân số, an toàn số và các kế hoạch có thể thực hiện nhằm tạo ra một cộng đồng trực tuyến an toàn và hiểu biết hơn tại Việt Nam.

Bà Phương Chi - Quản lý Chính sách công, Facebook chia sẻ những điểm mới trong việc triển khai chương trình Tư duy thời đại số trong năm 2020 tại Việt Nam: Thứ nhất là Chương trình hướng đến một đối tượng mới, đó là nâng cao vai trò của các bậc phụ huynh trong việc tăng cường ý thức an toàn trên mạng của trẻ. Thứ hai là lần đầu tiên Facebook đưa chương trình Tư duy thời đại số vào chương trình đào tạo bậc đại học trên cơ sở hợp tác với Trường ĐHKHXH&NV-ĐHQGHN. Thứ ba là nội dung chương trình sẽ được đưa lên một nền tảng giáo dục trực tuyến của Việt Nam, tạo thành những khóa học miễn phí mà ai cũng có thể tiếp cận được.

Trả lời câu hỏi về vai trò của kỹ năng công dân số trong việc giúp sinh viên đại học Việt Nam thành công trong tương lai, GS.TS Phạm Quang Minh - Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV-ĐHQGHN chia sẻ quan điểm: Chúng ta đang sống trong thời đại số nên chúng ta cần những công dân số có kĩ năng, hiểu biết, kiến thức về không gian số và cách hành xử trong không gian số. Các bạn sinh viên ở độ tuổi 18-22 sẽ là trụ cột, chủ nhân tương lai của thời đại số này nên rất cần được trang bị kiến thức và tư duy số. Thông tin ngày nay là sức mạnh mềm mà ai là nắm bắt, sử dụng hiệu quả được sức mạnh mềm này thì người đó nắm vai trò quan trọng.

Với 3 tỉ khách hàng trên toàn cầu, trong đó có hơn 60 triệu người dùng Việt Nam, Facebook là tập đoàn công nghệ có sức ảnh hưởng lớn. Họ đã và đang triển khai một chương trình có ý nghĩa và tác động sâu rộng tới việc nâng cao nhận thức của thế hệ trẻ ngày nay. Đây là một vấn đề xuyên quốc gia, cần sự hợp tác đa phương, đa chủ thể. Trường ĐHKHXH&NV vui mừng khi được tham gia vào chương trình, góp phần vào việc thúc đẩy Việt Nam trở thành một quốc gia số trong tương lai.

Chia sẻ về hợp tác với Facebook, Giáo sư Hiệu trưởng thông tin: Cách đây 4 năm, Nhà trường thành lập Chương trình Internet and Xã hội để tiến hành nghiên cứu tác động mạng xã hội với giới trẻ. Năm 2019, đoàn cán bộ của trường đã sang thăm và làm việc tại Facebook Singapore, khởi đầu hoạt động hợp tác chính thức với Facebook trong việc xây dựng nội dung và đưa kiến thức về Năng lực số đến với sinh viên đại học ở Việt Nam. Những kiến thức này không chỉ được tổ chức thành các môn học chính thức, hướng tới các đối tượng sinh viên khác nhau trong Nhà trường mà còn được lồng ghép vào các hoạt động ngoại khoá, hoạt động CLB sinh viên với các hình thức đa dạng. Qua đó, Nhà trường mong muốn sẽ góp phần thông tin và lan toả đa chiều về Tư duy số, Năng lực số trong cộng đồng sinh viên từ Bắc tới Nam.

Tác giả: Thanh Hà, Lê Toàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây