Hợp tác trong nước và quốc tế: Động lực cho sự phát triển bứt phá

Thứ sáu - 07/08/2020 01:27
Hợp tác quốc tế và hợp tác trong nước được cho là động lực chính tạo sự bứt phá trong việc phát triển các nguồn lực để phục vụ sự nghiệp phát triển ĐHQGHN trở thành đại học nghiên cứu theo chuẩn quốc tế. Chính vì vậy, trong những năm qua, công tác này tại ĐHQGHN luôn được chú trọng và đạt được nhiều thành tựu.
Hợp tác trong nước và quốc tế: Động lực cho sự phát triển bứt phá
Hợp tác trong nước và quốc tế: Động lực cho sự phát triển bứt phá

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hợp tác với các đối tác trong nước

Hợp tác giữa trường đại học - Chính phủ - địa phương - doanh nghiệp hiện là xu thế phổ biến và mang tính tất yếu, được các nước trên thế giới đặc biệt quan tâm phát triển. ĐHQGHN đã triển khai nhiều hoạt động đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ cho các cơ quan trung ương, địa phương và doanh nghiệp,… Với mô hình này, ĐHQGHN phát huy được thế mạnh đa ngành, đa lĩnh vực và triển khai nhiều hoạt động hữu ích đối với các địa phương.

Trong thời gian qua, một số đối tác chiến lược của ĐHQGHN được thiết lập như: Hội đồng lý luận Trung ương; Ban Tuyên giáo Trung ương; Ban Kinh tế Trung ương; Văn phòng Chính phủ; Bộ Khoa học và Công nghệ; Thành phố Hà Nội; Đà Nẵng; Nghệ An; Ninh Bình; Quảng Ninh; Thái Bình; 14 tỉnh Vùng Tây Bắc; Khu Công nghệ cao Hòa Lạc; Đài Tiếng nói Việt Nam; Thông Tấn xã Việt Nam; Tập đoàn Dầu khí quốc gia; Tập đoàn Viettel; Tập đoàn Vingroup; Ngân hàng BIDV; Tập đoàn FLC và hệ thống các bệnh viện tuyến Trung ương.

Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hồng Sơn và Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc ĐHQG Tp.HCM Huỳnh Thành Đạt ký kết biên bản hợp tác ba bên

Nhiều hoạt động hợp tác được triển khai hiệu quả, từ việc tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng năng lực đội ngũ cán bộ, đến các hoạt động hợp tác trong nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, đưa các kết quả nghiên cứu ứng dụng vào thực tế, góp phần giải quyết các vấn đề mà địa phương, doanh nghiệp đang phải đối mặt. Một số đơn vị, tổ chức đào tạo, nghiên cứu được thành lập có sự phối hợp giữa ĐHQGHN và các đối tác như phối hợp với Tập đoàn Viettel thành lập Viện Công nghệ Hàng không Vũ trụ; một số phòng thí nghiệm hợp tác với doanh nghiệp, đã góp phần tăng cường kết nối các hoạt động của ĐHQGHN với các đối tác, qua đó vừa phát triển các nguồn lực, vừa tạo động lực để ĐHQGHN đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng các hoạt động.

Ban Chủ nhiệm Chương trình Tây Bắc đã ký kết biên bản chuyển giao sản phẩm KH&CN thuộc Chương trình cho lãnh đạo 14 địa phương vùng Tây Bắc

Ký kết hợp tác với Bộ Khoa học và Công nghệ

 ĐHQGHN – Đối tác đặc biệt của các cơ quan, tổ chức quốc tế

Phát huy ưu thế về mô hình tổ chức đã cho phép ĐHQGHN hợp tác với các đại học lớn, danh tiếng trên thế giới có mô hình tổ chức tương đồng một cách hiệu quả, bình đẳng. Đây chính là cơ hội thuận lợi để ĐHQGHN sớm tiếp nhận kinh nghiệm từ thế giới để thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo trong quản trị đại học, làm nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, trình độ quản lý theo các chuẩn mực quốc tế; cũng như phát triển, hiện đại hóa cơ sở vật chất, thu hút các nguồn lực tài chính, nhân lực và chuyển giao công nghệ từ các đối tác quốc tế.

Thông qua hội nhập quốc tế, ĐHQGHN đã từng bước triển khai và đưa các yếu tố quốc tế vào các chương trình đào tạo chất lượng cao, chương trình đào tạo tiên tiến, chương trình đào tạo tài năng, đảm bảo tính thời sự và cập nhật. Hiện nay, ĐHQGHN đang triển khai 28 chương trình liên kết đào tạo quốc tế, chiếm tỉ lệ 15%; 14 chương trình đào tạo bán phần hoặc toàn phần bằng tiếng Anh, chiếm tỉ lệ 7,7%. Đặc biệt, Trường ĐH Việt Nhật với đặc thù riêng đang triển khai 08 chương trình đào tạo thạc sĩ chất lượng cao trong các lĩnh vực công nghệ kỹ thuật tiên tiến và khoa học liên ngành dựa trên khung chương trình gốc và phương thức đào tạo được chuyển giao từ Nhật Bản. Một số trường đại học lớn trên thế giới đã đặt văn phòng hợp tác tại ĐHQGHN để triển khai hiệu quả các hoạt động hợp tác.

ĐHQGHN và Viện Khảo cứu Cao cấp Pháp ký kết văn bản thỏa thuận hợp tác

Hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học có nhiều khởi sắc, với nhiều dự án quốc tế được triển khai, trong đó có một số dự án lớn được khởi động và triển khai, điển hình là: Dự án VIBE 2017.08 “Nâng cao năng lực cho cán bộ giảng dạy và cán bộ quản lý của ĐHQGHN theo phương pháp tiếp cận tư duy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (tư duy hướng đến hiệu quả) nhằm thúc đẩy và tăng cường các kỹ năng trong thế kỷ 21 và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong sinh viên” hợp tác với Học viện sáng tạo, Đại học Dublin, Ireland; Dự án châu Âu về “Nghiên cứu lịch sử và số hóa tư liệu văn bia Việt Nam” hợp tác với Hội đồng Nghiên cứu châu Âu được thực hiện trên phạm vi địa bàn rộng lớn (Việt Nam, Pháp và một số quốc gia châu Âu khác); Dự án "Hệ thống nước bền vững áp dụng công nghệ 4.0 nhằm xây dựng các cộng đồng bền vững tại đồng bằng Sông Hồng và Phú Yên” do Chính phủ Úc tài trợ được triển khai nhằm giảm bớt asen trong nước và nâng cao chất lượng nước giúp người dân nuôi trồng thủy sản; Dự án do UNDP tài trợ về “Xây dựng năng lực nghiên cứu chính sách, giáo dục và đào tạo nhằm thúc đẩy phát triển xanh”; Dự án ODA với Nhật Bản về “Phát triển nghiên cứu và đào tạo tại chỗ về khoa học phân tích nhằm tăng cường nguồn nhân lực phục vụ kiểm soát an toàn thực phẩm và chất lượng môi trường ở Việt Nam”; 03 dự án FIRST; các chương trình ERASMUS + với Tây Ban Nha, Đức, Áo, Rumani và Italy. 

Khai trương Văn phòng hợp tác ĐHQGHN và Viện Khảo cứu Cao cấp Pháp 

Bên cạnh các hoạt động hợp tác song phương, ĐHQGHN cũng tích cực tham gia vào các tổ chức quốc tế, các hiệp hội giáo dục đại học và các cơ chế hợp tác đa phương. ĐHQGHN đã phát huy tốt vai trò là thành viên tích cực của các hiệp hội, mạng lưới các trường đại học trong khu vực và thế giới trong việc tham gia vào các sự kiện, cũng như tham gia giải quyết những vấn đề của khu vực và toàn cầu. Trong cả nhiệm kỳ, đã có hơn 100 văn bản được ký kết, trong đó có nhiều đối tác lớn là các trường đại học danh tiếng trên thế giới. Với vai trò là đại học lâu đời, có uy tín học thuật, ĐHQGHN luôn là điểm đến của các đại học, tổ chức giáo dục - khoa học, học giả, chính khách và nhà hoạt động xã hội nổi tiếng thế giới. Các chương trình giao lưu sinh viên ngắn hạn hai chiều được thúc đẩy. Bình quân hằng năm có khoảng 100 sự kiện, hội thảo khoa học quốc tế được tổ chức ở các cấp, trong đó có nhiều sự kiện, hội thảo lớn, với sự tham dự của đông đảo các nhà khoa học trong nước và quốc tế, đã góp phần nâng cao uy tín, danh tiếng của ĐHQGHN. 

Hợp tác với Học viện sáng tạo, Đại học Dublin, Ireland triển khai Dự án VIBE

Tăng cường các chỉ số quốc tế hóa

Từ năm 2016, ĐHQGHN đã tham gia chương trình trao đổi tín chỉ của Dự án SHARE, chương trình tài trợ cho sinh viên trong khối ASEAN và EU đi trao đổi tín chỉ trong 1 học kỳ hoặc 6 tháng. Chương trình trao đổi cán bộ, sinh viên được đẩy mạnh, giai đoạn 2015 - 2019, ĐHQGHN đã cử 3.498 cán bộ và 3.142 sinh viên đi trao đổi học thuật, nghiên cứu, giảng dạy, học tập và giao lưu tại nước ngoài; đồng thời thu hút được 2.569 chuyên gia, giảng viên đến nghiên cứu, giảng dạy; giai đoạn này, cũng ghi nhận sự gia tăng số sinh viên nước ngoài đến ĐHQGHN học tập, với 6.441 sinh viên. Các chỉ số này đều vượt chỉ tiêu Đại hội V.

Theo xếp hạng của Thời báo Giáo dục đại học (Times Higher Education, THE) thì các chỉ số về giảng dạy, nghiên cứu khoa học, hội nhập quốc tế của ĐHQGHN đứng đầu trong nhóm các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam.

 

Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn và Tổng Giám đốc Viettel Nguyễn Mạnh Hùng trao quyết định thành lập, quyết định bổ nhiệm cho Ban lãnh đạo Viện Công nghệ Hàng không Vũ trụ

Lễ khai trường Trường ĐH Việt Nhật

Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn, Ông Đỗ Vũ Diên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và khách sạn MyWay Hạ Long và Ông Phạm Văn Thành, Phó Bí thư thị ủy, Chủ tịch UBND TX. Đông Triều ký kết văn bản hợp tác

Tác giả: Minh Khuê - VNU Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây