Tăng cường hợp tác với đối tác Trung Quốc trong đào tạo và nghiên cứu về lĩnh vực quan hệ quốc tế

Thứ sáu - 12/04/2024 04:44
Ngày 11/4/2024, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Chủ tịch HĐ trường Bùi Thành Nam đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Trung tâm Nghiên cứu Quan hệ Trung Quốc với các nước láng giềng, thuộc Viện NC các vấn đề quốc tế, ĐH Phúc Đán (Trung Quốc) do GS Triệu Vệ Hoa dẫn đầu.
IMG 9921
Cùng dự buổi tiếp còn có đại diện lãnh đạo Phòng Hợp tác và Phát triển, các khoa Quốc tế học, Đông phương học, Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc

Mở đầu buổi tiếp hai bên cùng điểm lại quá trình hợp tác mật thiết và hiệu quả giữa trường ĐHKHXH&NV và ĐH Phúc Đán trong hơn 10 năm qua, đặc biệt từ sau khi hai trường chính thức ký văn bản hợp tác (năm 2019). Tính đến nay đã có nhiều lượt cán bộ giảng viên và sinh viên của Trường ĐHKHXH&NV tham dự các chương trình do Đại học Phúc Đán tổ chức, tạo ra cơ hội giao lưu học thuật rất bổ ích cho các sinh viên và giảng viên của Nhà trường. Đồng thời lãnh đạo hai bên khẳng định mong muốn cùng mở rộng và đẩy mạnh hoạt động hợp tác trong thời gian tới.
IMG 9915
GS. Triệu Vệ Hoa (Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quan hệ Trung Quốc với các nước láng giềng, ĐH Phúc Đán) và PGS.TS Bùi Thành Nam (Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Chủ tịch HĐ, Trưởng phòng Đào tạo trường ĐHKHXH&NV)
 
Về hướng hợp tác cụ thể, GS Triệu Vệ Hoa thông tin: Trung tâm NC Quan hệ Trung Quốc với các nước láng giềng là đơn vị hợp tác trọng điểm chương trình nghiên cứu chính sách của Bộ Ngoại giao Trung Quốc (giai đoạn 2022 - 2024), được giao nhiệm vụ tập trung nghiên cứu những vấn đề liên quan đến quan hệ giữa Trung Quốc và các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam. Vì vậy, Trung tâm mong muốn được hợp tác với Trường ĐHKHXH&NV trong việc giao lưu trao đổi học thuật, trao đổi chuyên gia để cùng đẩy mạnh nghiên cứu về mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc, giữa các nước ASEAN với Trung Quốc trên tất cả các lĩnh vực: trao đổi sinh viên, học viên cao học, NCS và giảng viên học tập nâng cao trình độ cũng như thỉnh giảng.
Bên cạnh đó, Trung tâm hiện đang là đơn vị chủ trì chương trình Cộng đồng học thuật Trung Quốc - ASEAN, chương trình đối thoại giữa các nhà khoa học Trung Quốc – ASEAN được tổ chức thường niên, nơi gặp gỡ của hàng trăm nhà khoa học uy tín trên thế giới. Hàng năm, ĐH Phúc Đán cũng tổ chức diễn đàn học thuật cho các học giả trẻ trong khu vực và Viện là đầu mối chuyên môn. Vì vậy, rất mong thời gian tới sẽ có nhiều học giả của Trường ĐHKHXH&NV tham gia để cùng trao đổi kết quả nghiên cứu, đề xuất vấn đề khoa học, phương pháp nghiên cứu mới.
Đồng thuận cao với đề xuất cụ thể của GS Triệu Vệ Hoa, PGS Bùi Thành Nam (Phó Chủ tịch HĐ trường, Trưởng phòng Đào tạo) khẳng định: Trường ĐHKHXH&NV có những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu quan hệ quốc tế. Trường cũng có nhiều khoa, bộ môn đào tạo, nghiên cứu chuyên sâu về Trung Quốc và các nước ASEAN: khoa Quốc tế học (chuyên ngành Quan hệ quốc tế), khoa Đông phương học (bộ môn Trung Quốc học, Đông Nam Á học), khoa Lịch sử (chuyên ngành Lịch sử thế giới), Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc,... Do đó, cả hai bên có những điểm chung, thuận lợi để triển khai các hoạt động hợp tác theo hướng đề xuất của Giáo sư Triệu Vệ Hoa.
Hiện nay, Trường ĐHKHXH&NV đang đẩy mạnh chiến lược quốc tế hoá chương trình đào tạo, tạo điều kiện cho sinh viên, học viên tham gia các hoạt động trao đổi học tập, thực tập, thực tế tại nước ngoài. Rất mong ĐH Phúc Đán cũng như Viện NC Quan hệ Trung Quốc với các nước láng giềng có thể hỗ trợ tiếp nhận sinh viên, học viên của ĐHKHXH&NV sang thực tập, thực tế, tham gia vào các dự án nghiên cứu để nâng cao kiến thức chuyên ngành mà các bạn đang theo đuổi.
IMG 9926
 
IMG 9934
 
IMG 9931 copy
Đại diện các đơn vị đào tạo: khoa Quốc tế học, khoa Đông phương học và Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc đánh giá cao ý nghĩa các hoạt động hợp tác giữa hai trường đối với sinh viên, giảng viên Nhà trường, đồng thời đề xuất một số nội dung hợp tác phù hợp thế mạnh của từng đơn vị
 
Kết luận buổi làm việc hai bên thống nhất một số nội dung hợp tác trọng tâm trong thời gian tới:
- Trao đổi sinh viên, học viên bằng các chương trình học bổng, hỗ trợ học tập và liên kết đào tạo.
- Chia sẻ thông tin về các hoạt động nghiên cứu khoa học, hội thảo quốc tế, các dự án nghiên cứu để hai bên cử cán bộ tham gia, hoặc đồng tổ chức các hội thảo khoa học quốc tế về các chủ đề mà hai bên cùng quan tâm.
- Công bố các công trình nghiên cứu trên tạp chí khoa học của hai trường.
- Trao đổi giảng viên, đồng hướng dẫn học viên, nghiên cứu sinh, cán bộ trẻ nghiên cứu khoa học.
Kết thúc buổi gặp gỡ, GS Triệu Vệ Hoa đã gửi lời cảm ơn đến sự đón tiếp nồng hậu và chu đáo của Ban Lãnh đạo Nhà trường, các khoa, phòng trực thuộc, đồng thời khẳng định: dư địa hợp tác giữa hai bên rất rộng mở, những nội dung hợp tác được trao đổi và thống nhất hôm nay đều rất khả thi, phát huy thế mạnh của hai bên. Sau chuyến công tác hôm nay, Viện NC Quan hệ Trung Quốc với các nước láng giềng sẽ chính thức gửi văn bản tới Quý trường để cụ thể hoá nội dung hợp tác trong năm 2024.
Lãnh đạo hai bên cùng đại biểu tham dự chụp ảnh kỉ niệm
 
 

Tác giả: Hạnh Quỳnh - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây