VNU-USSH đẩy mạnh hợp tác với các trường đại học Trung Quốc trong đào tạo, nghiên cứu lĩnh vực Triết học.

Thứ sáu - 02/02/2024 06:00
Ngày 31/01/2024, Trường ĐHKHXH&NV và Khoa Triết học đã có buổi đón tiếp và trao đổi hợp tác với Viện Nghiên cứu Chủ nghĩa Mác của ĐH Thanh Hoa (Trung Quốc).
TS Phạm Hoàng Hưng, Trưởng phòng Hợp tác phát triển giới thiệu sơ lược về quá trình thành lập, các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu và thế mạnh của trường ĐHKHXH&NV, đồng thời vui mừng chia sẻ: ngày 29/01 vừa qua, Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân và Hiệu trưởng trường ĐHKHXH&NV đã có buổi tiếp đón và làm việc với đoàn công tác của ĐH Thanh Hoa (Trung Quốc) do GS Khưu Dũng, Chủ tịch Hội đồng ĐH dẫn đầu. Buổi làm việc đã diễn ra rất thân tình, cởi mở và đạt nhiều kết quả tốt đẹp: hai bên sẽ kí kết MOU hợp tác toàn diện; tăng cường trao đổi sinh viên, giảng viên giữa hai trường; cấp học bổng cho giảng viên, sinh viên ĐHQGHN; tăng cường thúc đẩy nghiên cứu vể Chủ nghĩa Mác.
MG 6243
TS Phạm Hoàng Hưng chia sẻ tại buổi tiếp đoàn công tác của ĐH Thanh Hoa
Trên tinh thần đó, hôm nay trường ĐHKHXH&NV rất vui mừng chào đón PGS.TS Đặng Triết cùng 10 em sinh viên của Viện NC Chủ nghĩa Mác, ĐH Thanh Hoa đến thăm và làm việc.
Thay mặt cho Ban Lãnh đạo Khoa Triết học, TS Phạm Hoàng Giang, Trưởng khoa chia sẻ: Khoa Triết học được thành lập từ năm 1976, là một trong những khoa chủ chốt đào tạo ngành khoa học cơ bản của trường ĐHKHXH&NV. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, có năng lực chuyên môn, khoa Triết học tự hào luôn giữ vững vị trí là một trong những đơn vị hàng đầu trong đào tạo và nghiên cứu về triết học ở Việt Nam. Khoa có các hệ đào tạo ở bậc học đại học và sau đại học với các hướng chuyên ngành vừa mang tính hàn lâm, vừa mang tính ứng dụng. Bên cạnh đó, Khoa đảm nhận giảng dạy các học phần chung là Triết học Mác – Lê nin, Chủ nghĩa xã hội Khoa học cho toàn bộ sinh viên của ĐHQGHN và học phần Triết học (không chuyên dành cho hệ sau đại học của ĐHQGHN. Trong một vài năm gần đây, Khoa tiếp tục đẩy mạnh đào tạo và nghiên cứu các hướng chuyên ngành thuộc chủ nghĩa Mác, lịch sử triết học,… chúng tôi còn tích cực xây dựng và mở rộng các chuyên ngành mới ứng dụng triết học trong đời sống thực tiễn như triết học quản trị ở bậc cử nhân, triết học và quản lý văn hoá – tôn giáo ở bậc học thạc sĩ và tiến sĩ nhằm mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.
Không những thế, khoa không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác với một số trường đại học, viện nghiên cứu tại Đài Loan, Áo, Đức, Hàn quốc. Hiện nay, khoa hợp tác chặt chẽ với nhiều trường đại học của Trung Quốc: ĐH Sư phạm Nam Ninh, ĐH Quảng Tây, ĐH Nam Khai, Đại học Trùng Khánh… Cuối năm 2023, đầu năm 2024 Khoa Triết học cũng vừa tổ chức thành công khóa học ngắn hạn cho các học viên cao học đến từ Viện Chủ nghĩa Mác của ĐH Nam Ninh (Trung Quốc).
Khoa Triết học cũng có năng lực và kinh nghiệm tổ chức nhiều hội thảo quốc gia và quốc tế với sự tham gia của nhiều nhà khoa học hàng đầu ở Việt Nam và nhiều nước trong khu vực, quốc tế. Dự kiến, trong năm 2024 Khoa sẽ chủ trì tổ chức hội thảo có sự tham gia của các học giả đến từ Đài Loan, Thái Lan, Trung Quốc, Mĩ về Chủ đề: Vấn đề về Giới trong nghiên cứu so sánh Đông - Tây. Trưởng khoa Triết học chia sẻ thông tin và mong muốn có sự tham gia của các nhà nghiên cứu, giảng viên, NCS đến từ ĐH Thanh Hoa và Viện Nghiên cứu Chủ nghĩa Mác.
Dựa trên những thế mạnh đó, TS. Phạm Hoàng Giang đề xuất một số hợp tác cụ thể: Trong lĩnh vực đào tạo (tổ chức các khóa ngắn hạn cho sinh viên, học viên, liên hết đào tạo giữa hai trường), trong nghiên cứu khoa học (công bố chung trên các tạp chí của hai trường và tạp chí uy tín của Việt Nam, Trung Quốc); tổ chức hội thảo quốc tế về các vấn đề liên quan đến triết học phương Đông, phát triển lý luận chủ nghĩa Mác trong bối cảnh mới giữa các Trường Đại học Thanh Hoa, Đại học Quảng Tây, Đại học Sư phạm Nam Ninh, Trung Quốc và Khoa Triết học của ĐHKHXH&NV.
MG 6249
Trưởng khoa Triết học Phạm Hoàng Giang trao đổi về những nội dung cụ thể khoa Triết học và Viện NC Chủ nghĩa Mác có thể hợp tác hiệu quả, phát huy thế mạnh của hai bên
Thay mặt Đoàn công tác của Viện NC Chủ nghĩa Mác, Đại học Thanh Hoa, PGS.TS. Đặng Triết bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc sự đón tiếp nồng hậu và chia sẻ nhiều thông tin bổ ích từ phía đại diện nhà trường và Khoa Triết học. Trên cơ sở mối quan hệ hợp tác rất hiệu quả, thân tình giữa hai trường trong suốt những năm qua, mục tiêu của Đoàn công tác lần này mong muốn thắt chặt thêm mối quan hệ, trao đổi các nội dung hợp tác trọng tâm trong năm 2024, đồng thời các bạn sinh viên của Viện Chủ nghĩa Mác có điều kiện trực tiếp tìm hiểu kĩ hơn về hoạt động đào tạo triết học tại Việt Nam và tìm kiếm cơ hội trao đổi học tập (đại học và sau đại học). 
MG 6261
Đại diện ĐH Thanh Hoa bày tỏ mong muốn được hợp tác với Khoa Triết học, VNU-USSH trong việc đào tạo cho giảng viên, sinh viên, học viên 
Trao đổi tại buổi làm việc, GS.TS Nguyễn Vũ Hảo, PGS.TS. Nguyễn Quang Hưng, PGS.TS. Trần Thị Hạnh đánh giá rất cao ý nghĩa của sự hợp tác chặt chẽ giữa hai trường ĐH, giữa Khoa Triết và Viện Chủ nghĩa Mác, Đại học Thanh Hoa, tạo cơ hội sinh viên, học viên hai trường trao đổi, học tập tại nước ngoài, mở rộng kiến thức; đồng thời phối hợp cùng đẩy mạnh nghiên cứu về những chủ đề hai bên cùng quan tâm: nghiên cứu, học tập và vận dụng chủ nghĩa Mác ở Việt Nam và Trung Quốc có điểm gì tương đồng, có điểm gì khác biệt; tư tưởng triết học Trung Quốc thời cận - hiện đại,…
MG 6263
 
MG 6288
 
MG 6278

Tại buổi làm việc, các sinh viên đến từ Viện Chủ nghĩa Mác, ĐH Thanh Hoa cũng như sinh viên khoa Triết học đã mạnh dạn, cởi mở trao đổi và được các giảng viên của Khoa Triết học giải đáp rất chi tiết và cung cấp thêm thông tin về chuyên ngành đào tạo bậc ĐH và sau ĐH của Khoa Triết học, ĐHKHXH&NV, một số định hướng nghiên cứu chính của các giảng viên trong Khoa.
MG 6297
 
MG 6290

Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã thống nhất các nội dung hợp tác cụ thể sẽ triển khai trong năm 2024, phân công các đầu mối tiếp nhận thông tin và kết nối giữa hai đơn vị để đảm bảo kế hoạch được thực hiện thành công.

Tác giả: Hạnh Quỳnh - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây