Meta và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tăng cường hợp tác nâng cao năng lực số cho sinh viên

Thứ bảy - 23/12/2023 03:34
Ngày 21/12/2023, GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-USSH), đã có buổi tiếp ông Ruici Tio, Quản lý Chương trình Chính sách về An toàn và Liêm chính Khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Meta. Tham dự buổi làm việc còn có ông Amri Priyadi, Cố vấn cấp cao khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và một số đại diện Meta tại Việt Nam. Buổi gặp mặt không chỉ là dịp để đánh giá những thành tựu đã đạt được trong những năm qua mà còn đề xuất những nội dung hợp tác trọng điểm trong thời gian tới.
MG 0702

Phát biểu tại buổi tiếp, Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn đã bày tỏ sự cảm ơn đến sự hợp tác rất hiệu quả của Công ty Meta trong hai năm qua, tiêu biểu trong dự án Nâng cao năng lực số cho sinh viên. Kết quả của Dự án thực sự rất ấn tượng: đã đưa ra khung năng lực số cho học sinh, sinh viên, đây là khung năng lực đầu tiên ở Việt Nam và đã được hơn 150 trường sử dụng; Tổ chức nhiều hội thảo, công trình nghiên cứu và duy trì mô hình hoạt động của CLB Nhân văn Phiên bản số. Sự hợp tác hiệu quả này chính quả là minh chứng cho thấy, dù là một đơn vị đào tạo và nghiên cứu hàng đầu về lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, nhưng trường ĐHKHXH&NV vẫn có thể tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số.
Đại diện Công ty Meta, ông Ruici Tio đánh giá rất cao những nỗ lực của Nhà trường và kết quả đạt được của dự án, đồng thời rất vui mừng khi kết quả của dự án đã được sử dụng rộng rãi đem lại giá trị hữu ích cho học sinh, sinh viên Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Vì vậy, trong thời gian tới, Meta mong muốn đẩy mạnh hợp tác với trường ĐHKHXH&NV để triển khai giai đoạn tiếp theo của Dự án này.
 

MG 0714

Ông Ruici Tio (Quản lý Chương trình Chính sách về An toàn và Liêm chính Khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Công ty Meta) chia sẻ về những xu hướng công nghệ mới trên thế giới, đặc biệt là vai trò của AI trong đời sống xã hội 

Tham gia buổi làm việc còn có đại diện Khoa Thông tin - Thư viện và các thành viên dự án Nâng cao năng lực số cho sinh viên. Hai bên đã trao đổi rất sôi nổi về tầm quan trọng của việc áp dụng những kết quả nghiên cứu từ dự án vào các môn học và hoạt động phi học thuật, không chỉ tại ĐHQGHN mà còn mở rộng ra cộng đồng.

MG 0718
 
MG 0722

Đại diện hai bên trao đổi cởi mở về những nội dung đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới

Cuộc thảo luận cũng tập trung vào việc đánh giá các xu hướng mới và thay đổi trong cách tiếp cận của thanh niên, sinh viên với môi trường số. Một điểm đáng chú ý trong giai đoạn tiếp theo của dự án cần quan tâm nghiên cứu về trạng thái phát triển số, sức khỏe tinh thần trong môi trường số, và các vấn đề liên quan đến AI.
Kết thúc buổi làm việc hai bên thống nhất một số nội dung trong chiến lược phát triển hợp tác ở giai đoạn 2 của dự án:
- Hai bên tiếp tục thúc đẩy sử dụng kết quả của giai đoạn 1: mở rộng đối tượng sử dụng các kết quả giai đoạn 1, xây dựng các khóa học trực tuyến về năng lực số và các công cụ đánh giá năng lực số
- Đẩy mạnh phát triển an sinh số (well-being) cho sinh viên: tham gia môi trường số chủ động, tích cực và an toàn; quan tâm sức khỏe tinh thần trong môi trường số.
- Thúc đẩy ứng dụng AI trong đời sống xã hội.
Hợp tác giữa Meta và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn chứng tỏ sự nỗ lực không ngừng cũng như vai trò tiên phong của Nhà trường trong việc nâng cao năng lực số cho sinh viên, góp phần tích cực vào sự phát triển của cộng đồng và xã hội trong thời đại kỹ thuật số.

MG 0724
Đại diện Công ty Meta chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo và cán bộ trường ĐHKHXH&NV
 

Meta (tên cũ là Facebook, Inc) là một công ty truyền thông và công nghệ Mỹ được thành lập bởi Mark Zuckerberg. Meta được đánh giá là một trong những công ty có giá trị nhất thế giới.

Năm 2020, với sứ mệnh quốc gia, cũng như đồng hành với các bạn sinh viên trong việc tăng cường trau dồi kĩ năng để có thể đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của nền kinh tế số trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã phối hợp với Facebook (sau đó là Meta) triển khai Dự án “Nâng cao năng lực số cho học sinh, sinh viên”. Dự án đã được triển khai từ năm 2020 đến hết năm 2022 đã đạt được rất nhiều kết quả tích cực: tích hợp các nội dung đào tạo kỹ năng số từ chương trình Tư duy thời đại số của Tập đoàn Meta vào học phần “Nhập môn Năng lực thông tin” và đào tạo cho hơn 2000 sinh viên; Xây dựng khung năng lực số dành cho sinh viên (khung năng lực số đầu tiên tại Việt Nam) và các tài liệu phát triển năng lực số. 

Tin liên quan: 
- https://ussh.vnu.edu.vn/vi/news/khoa-hoc/nang-luc-so-co-hoi-but-pha-cua-nguoi-viet-tre-21628.html
- https://ussh.vnu.edu.vn/vi/news/khoa-hoc/truong-dhkhxh-nv-phoi-hop-to-chuc-thanh-cong-hoi-thao-nang-luc-so-cho-sinh-vien-trong-boi-canh-chuyen-doi-so-giao-duc-dai-hoc-21631.html
- https://ussh.vnu.edu.vn/vi/news/dao-tao/can-trang-bi-nang-luc-so-cho-sinh-vien-truoc-khi-thuc-hien-qua-trinh-chuyen-doi-so-21630.html

Tác giả: Hạnh Quỳnh - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây