Tin tức

VNU-USSH tăng cường hợp tác với các trường đại học và cơ quan nghiên cứu hàng đầu của Đài Loan (Trung Quốc)

Thứ ba - 04/06/2024 00:12
Trong thời gian từ ngày 19 đến 25/5/2024, GS.TS. Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQGHN) đã dẫn đầu đoàn đại biểu của Nhà trường sang thăm và làm việc với một số trường Đại học và cơ quan nghiên cứu hàng đầu tại Đài Loan (Trung Quốc) theo lời mời của Văn phòng Kinh tế và Văn hoá Đài Bắc tại Việt Nam và Bộ Giáo dục Đài Loan.
Cùng tham gia chuyến công tác có PGS.TS. Đặng Hồng Sơn (Phó Trưởng Khoa Lịch sử, Giám đốc Bảo tàng Nhân học), PGS.TS. Nguyễn Thu Hiền (Phó Trưởng Khoa Văn học, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc), TS. Trịnh Văn Định (Trưởng phòng Quản lý Nghiên cứu khoa học) và TS. Vũ Minh Hải (chuyên viên Phòng Hợp tác và Phát triển).
Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn của VNU-USSH đã có dịp thăm và trao đổi về các chương trình nghiên cứu học thuật, trao đổi sinh viên, giảng viên giữa Nhà trường với các trường đại học và cơ quan nghiên cứu hàng đầu của Đài Loan như: ĐH Quốc lập Đài Loan, ĐH Sư phạm Đài Loan, ĐH Quốc lập Chính trị, ĐH Quốc lập Thành Công, ĐH Khoa học Kỹ thuật Đài Trung, Thư viện Quốc gia Đài Loan, Viện nghiên cứu Lịch sử và Triết học thuộc viện nghiên cứu Trung ương Đài Loan (SINICA).

VNU-USSH tăng cường trao đổi học thuật và nghiên cứu khoa học với các trường đại học hàng đầu tại Đài Loan

Tại buổi làm việc với Đại học Sư phạm Đài Loan, hai bên thống nhất sẽ bàn bạc và tiến tới ký thoả thuận hợp tác khung giữa hai trường trong thời gian sớm nhất và thúc đẩy các chương trình giao lưu hợp tác trao đổi sinh viên, giảng viên. Trong lĩnh vực hợp tác học thuật, bên cạnh việc hướng tới phối hợp trong công bố khoa học của giảng viên trên Tạp chí khoa học của hai trường, trước mắt, hai trường sẽ cùng phối hợp để tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế về văn hóa, lịch sử, văn học Trung Quốc vào tháng 11 năm 2024.
ĐHSP Đài Loan 2
Lãnh đạo trường ĐH Sư phạm Đài Loan, Viện trưởng Học viện Văn học và đại diện các khoa chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn công tác của VNU-USSH
 
Chiều cùng ngày, tại buổi làm việc với Đại học Quốc lập Đài Loan (NTU). Bà Yuan Hsiao-Wei Phó Hiệu trưởng phụ trách hợp tác quốc tế cho biết: NTU từ lâu có mối quan hệ tốt đẹp và đã kí kết thoả thuận hợp tác với Đại học Quốc gia Hà Nội. Vì vậy NTU mong muốn tăng cường mối quan hệ hợp tác với các trường thành viên của ĐHQGHN. Trong buổi làm việc, Phó Hiệu trưởng Yuan Hsiao – Wei và Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn đã trao đổi nhiều khả năng hợp tác trong các chương trình trao đổi sinh viên, giảng viên, trao học bổng và nghiên cứu khoa học. Hai bên cùng thống nhất, trong thời gian tới, VNU-USSH sẽ ký thoả thuận hợp tác với Học viện Văn của NTU làm căn cứ pháp lí cho những chương trình hợp tác cụ thể.
Đại học Đài Loan
Đoàn công tác VNU-USSH chụp ảnh lưu niệm với đại diện lãnh đạo của ĐH Quốc lập Đài Loan
 
Đại học Đài Loan 2
Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn và Phó Hiệu trưởng Yuan Hsiao-Wei chụp ảnh lưu niệm.
 
Tại buổi làm việc với ĐH Chính trị Đài Loan (ngày 22 tháng 5), lãnh đạo hai trường khẳng định mong muốn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đã được thiết lập từ năm 2013, không chỉ trên lĩnh vực giao lưu học thuật mà còn thúc đẩy giao lưu sinh viên, giảng viên và đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực đào tạo tiếng Việt của Khoa tiếng Việt tại Đài Loan.
Đại học Chính trị Đài Loan
Hiệu trưởng GS. Hoàng Anh Tuấn trao quà lưu niệm tới Phó Hiệu trưởng ĐH Chính trị Đài Loan GS. Shu - Heng Chen.
Ngày 23 tháng 5, trong buổi làm việc với Đại học Khoa học Kỹ thuật Đài Trung tại thành phố Đài Trung, đại diện lãnh đạo hai trường đã tiến hành kí kết thoả thuận cùng nhau hợp tác tổ chức kì thi đánh giá năng lực tiếng Việt cho sinh viên tiếng Việt tại trường ĐH Khoa học Kỹ thuật Đài Trung. Bên cạnh đó, ĐH Khoa học Kỹ thuật Đài Trung cho biết năm 2024 sẽ tiếp tục gửi 05 sinh viên sang học tiếng Việt ngắn hạn thời gian 01 tháng.
ĐH KHKT Đài Trung
Lễ ký kết thoả thuận hợp tác đánh giá năng lực tiếng Việt giữa Trường ĐHKHXH&NV với trường Đại học KHKT Đài Trung.
 
Tiếp ĐH Chính trị ĐL
Đoàn đại biểu của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN chụp ảnh lưu niệm với Phó Hiệu trưởng GS. Shu – Heng Chen và đại diện các đơn vị thuộc Đại học Chính trị Đài Loan.
Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Đài Loan, Đoàn công tác của VNU-USSH  cũng nhận được sự đón tiếp nồng nhiệt của đại diện Bộ Giáo dục Đài Loan. Tại buổi gặp gỡ, bà Chen Yu-Wen, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế cho biết: hiện nay số lượng du học sinh Việt Nam đang học tập tại Đài Loan rất lớn và nhu cầu hợp tác giữa các trường đại học của Việt Nam - Đài Loan ngày càng tăng. Hiệu trưởng GS. Hoàng Anh Tuấn cũng đã bày tỏ mong muốn, Bộ Giáo dục Đài Loan là cầu nối để VNU-USSH có thể mở rộng hợp tác giáo dục với các trường đại học hàng đầu của Đài Loan, đặc biệt tăng cường giao lưu sinh viên, cán bộ, giảng viên trẻ để học tập và nâng cao trình độ.
Bộ Giáo dục Đài Loan
  Hiệu trưởng GS. Hoàng Anh Tuấn tặng quà lưu niệm cho bà Chen Yu-Wen Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Giáo dục Đài Loan.

Bên cạnh chuyến thăm và làm việc với các trường ĐH, Đoàn công tác của VNU-USSU có nhiều buổi làm việc với các cơ quan chuyên môn: Viện Nghiên cứu Lịch sử và Triết học trực thuộc Viện Nghiên cứu Trung ương Đài Loan (SINICA), Thư viện Quốc gia Đài Loan,... Trong các buổi gặp gỡ, đại diện hai bên đã trao đổi những chương trình hợp tác cụ thể, chia sẻ những tư liệu, thành quả nghiên cứu khoa học liên quan đến Việt Nam để làm phong phú thêm kho tư liệu nghiên cứu Việt Nam, hợp tác nghiên cứu trong lĩnh vực sử học, khảo cổ học, triết học.
Viện NC Lịch sử và Triết học
Đoàn đại biểu USSH chụp ảnh lưu niệm với Viện trưởng và đại diện các đơn vị thuộ Viện nghiên cứu Lịch sử và Triết học thuộc Viện Nghiên cứu Trung ương (SINICA).
Trong buổi làm việc với đại diện Thư viện Quốc gia Đài Loan, hai bên đã trao đổi về thành quả bước đầu đạt được trong hợp tác dịch thuật, xuất bản tập thơ “Cống Thảo viên tập” của Quảng Trạch Quận công Nguyễn Phúc Miên Cư (1829 - 1854) - hoàng tử thứ 47 của vua Minh Mệnh. Di cảo thơ của hoàng tử Nguyễn Phúc Miên Cư hiện chỉ còn một bản duy nhất đang được lưu trữ tại Thư viện Quốc gia Đài Loan. Dự án này hiện được Nhà trường giao nhiệm vụ triển khai thực hiện cho Bộ môn Hán Nôm thuộc Khoa Văn học, dự kiến sẽ xuất bản tập thơ vào cuối năm nay. Trên cơ sở kết quả dự án dịch thuật đầu tiên, hai bên sẽ tiếp tục triển khai hợp tác trên nhiều phương diện khác như hợp tác trao đổi tư liệu văn hiến về Việt Nam, tổ chức các triển lãm sách quý tại Trường ĐHKHXH&NV.
Thư viện Quốc gia Đài Loan
Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với Giám đốc và cán bộ Thư viện Quốc gia Đài Loan
 

Tham dự hội thảo khoa học tại Đại học Thành Công

Từ ngày 23 - 25/5, Đoàn công tác của Trường ĐHKHXH&NV đã tham dự Hội thảo quốc tế về chủ đề “Liên khu vực và hoà hợp - Luận bàn về văn hoá dưới góc nhìn Đông Á” tại ĐH Thành Công. Đây là hoạt động học thuật nằm trong khuôn khổ của Diễn đàn khoa học lần thứ nhất giữa bốn trường gồm ĐH Đài Loan, ĐH Thành Công, ĐH Đông Hoa và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQGHN) nhằm thúc đẩy hoạt động giao lưu, trao đổi học thuật trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn giữa Việt Nam và Đài Loan. Tại Diễn đàn lần thứ nhất, lãnh đạo bốn đơn vị đã thống nhất với đề xuất của Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn về việc đăng cai tổ chức Diễn đàn khoa học bốn trường lần thứ hai tại Trường ĐHKHXH&NV vào tháng 10/2025 ở Hà Nội, hướng tới hoạt động kỷ niệm 80 năm truyền thống và 30 năm thành lập trường. Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn, đại diện các đơn vị chuyên môn của bốn trường đã ký kết thỏa thuận luân phiên tổ chức Diễn đàn cũng như thúc đẩy giao lưu, trao đổi học thuật giữa các bên.
Một số hình ảnh của hội thảo.
IMG 5318
Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn trao tặng quà lưu niệm của Nhà trường tới GS. Trần Ngọc Nữ, Phó Hiệu trưởng ĐH Thành Công
Hội thảo Đại học Thành Công
Lễ ký kết Thoả thuận hợp tác về việc luân phiên tổ chức Diễn đàn khoa học của bốn trường trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn
Tham dự Diễn đàn 4 trường
Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc hội thảo khoa học tại Đại học Thành Công
z5470834705027 83c085bc785270f4d323923b44895278
PGS.TS. Đặng Hồng Sơn trình bày bài nghiên cứu khoa học của mình tại hội thảo
IMG E5386

Tác giả: Minh Hải - Hạnh Quỳnh. Ảnh Minh Hải

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây