Tin tức

Thủ tướng Việt Nam và Hàn Quốc chứng kiến lễ trao đổi thỏa thuận hợp tác giữa ĐHQGHN và ĐHQG Seoul

Thứ năm - 04/07/2024 04:25
Ngày 02/7/2024, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo, Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân và Giám đốc ĐHQG Seoul Ryu Hong Lim đã trao đổi văn bản thỏa thuận hợp tác giữa hai đại học nhân chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân và Giám đốc ĐHQG Seoul Ryu Hong Lim trao đổi văn bản thỏa thuận hợp tác (Ảnh: VGP)
Theo văn bản thỏa thuận, ĐHQGHN và ĐHQG Seoul (SNU) triển khai hợp tác trong các lĩnh vực nghiên cứu, trao đổi giảng viên và sinh viên. Hai đại học sẽ triển khai nhiều hoạt động hợp tác chuyên sâu về các lĩnh vực như công nghiệp bán dẫn, công nghệ trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy phát triển ngành Việt Nam học tại Hàn Quốc, phát triển tài năng qua chương trình trao đổi sinh viên xuất sắc và các nhà khoa học trẻ…
Sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Han Duck Soo thể hiện sự quan tâm sâu sâu sắc và ủng hộ của hai Chính phủ, góp phần thúc đẩy hợp tác giữa ĐHQGHN và ĐHQG Seoul trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu. Hợp tác giữa ĐHQGHN và ĐHQG Seoul được lãnh đạo hai Chính phủ kỳ vọng sẽ giúp đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển của cả hai quốc gia.
Trong thời gian tới, ĐHQG Seoul sẽ tham gia cùng ĐHQGHN để đẩy mạnh mô hình hợp tác với doanh nghiệp. Việc thành lập các trung tâm nghiên cứu chung giữa ĐHQGHN và ĐHQG Seoul cùng các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc sẽ được chú trọng. Hai đại học sẽ lên kế hoạch cụ thể nhằm hiện thực hóa những cam kết hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nhân lực chất lượng cao và hợp tác nghiên cứu chuyển giao công nghệ mới. Đồng thời, tăng cường các chương trình trao đổi sinh viên và giảng viên, nhằm tạo cơ hội học tập và nghiên cứu quốc tế cho sinh viên và giảng viên của cả hai bên.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Woo Won Shik cùng thành viên đoàn đại biểu hai nước (Ảnh: Lê Tuấn Anh)
Là đầu tàu trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, ĐHQGHN là cơ sở đào tạo công lập đầu tiên mở ngành tiếng Hàn và Hàn Quốc học từ năm 1993 ngay sau khi 2 nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Hiện nay, đội ngũ giảng viên, chuyên gia của ĐHQGHN cũng đang tham gia tích cực trong các dự án phổ cập, phát triển về đào tạo nghiên cứu về ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Trong những năm qua, ĐHQGHN đã có nhiều hợp tác về đào tạo và nghiên cứu khoa học với các đại học hàng đầu của Hàn Quốc như ĐHQG Seoul, các tập đoàn công nghệ cao như Samsung, LG, Hyundai, SK,…  
Trước đó, ngày 22/6/2023, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Phu nhân đã thăm ĐHQGHN và giao lưu với các học viên tiếng Hàn Quốc nhân chuyến thăm chính thức của Tổng thống tới Việt Nam từ ngày 22 - 24/6/2023. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol nhận xét, ĐHQGHN có những nét tương đồng như ĐHQG Seoul và đều là những cơ sở giáo dục đại học có tầm quan trọng trong việc đào tạo nhân tài cho đất nước và chắc chắn rằng ĐHQGHN sẽ sớm hoàn thiện xây dựng các cơ sở vật chất, khuôn viên tại cơ sở mới tại Hòa Lạc để xứng tầm với vị thế đại học hàng đầu của Việt Nam.

Tác giả: Theo VNU Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây